+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha khủng hoảng khi Catalan tuyên bố độc lập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quốc hội Catalonia đã tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha trước khi Madrid bỏ phiếu để áp đặt quy định trực tiếp về khu vực.

    Quốc hội Catalan đã tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha trước khi Madrid bỏ phiếu để áp đặt quy định trực tiếp về khu vực.

    Ngày 27/10, hàng chục nghìn người ủng hộ độc lập đã vui sướng tụ họp gần quốc hội Catalan ở Barcelona. Xem các sự kiện từ bên trong trên hai màn hình khổng lồ, họ vỗ tay và hét lên "độc lập" ở Catalan.

      Thủ hiến Carles Puigdemont đã bỏ phiếu bầu độc lập. Ảnh: Sky

    Các Đảng đối lập nói rằng, Catalan là một quốc gia dân chủ độc lập, có chủ quyền và xã hội, kêu gọi các nước và tổ chức khác công nhận nó. Không lâu sau đó, Thượng viện Tây Ban Nha đã bỏ phiếu để áp đặt luật lệ trực tiếp.

    Thành phố Barcelona đã vỡ òa trong hạnh phúc - Ảnh: Sky

    Tờ báo The Local của Tây Ban Nha thông tin, Quốc hội Catalan đã tổ chức cuộc họp bàn nhằm tìm kiếm giải pháp phản ứng với kế hoạch tước quyền tự trị của vùng này của Chính quyền trung ương.

    Madrid đang bỏ phiếu cho độc lập, công tố viên hàng đầu của Tây Ban Nha có thể đưa ra những cáo buộc chống lại những người chịu trách nhiệm về việc Catalonia tuyên bố độc lập, một phát ngôn viên cho biết.

    Được biết, vài phút sau cuộc bỏ phiếu ở Barcelona, ​​Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy kêu gọi sự bình tĩnh từ tất cả người dân Tây Ban Nha". "Quy tắc của luật pháp sẽ khôi phục tính hợp pháp ở Catalonia", ông nói.

    Ông Rajoy đã triệu tập một cuộc họp kín vào lúc 18h giờ địa phương) ngày 27/10. Các ý kiến bao gồm việc sa thải chính phủ ở Barcelona và kiểm soát trực tiếp cảnh sát Catalan. Phát biểu trước cử tri, ông Rajoy nói các chính khách Catalan “việc tuyên bố độc lập của nước này là không thể”.

    Đại diện Đảng CUP cánh tả của chính quyền Tây Ban Nha cho biết, nếu Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha được kích hoạt, tạo điều kiện cho Chính phủ được quyền áp đặt nguyên tắc trực tiếp - một cuộc tấn công nhằm vào đa số ủng hộ dân chủ và độc lập sẽ khiến chính quyền Tây Ban Nha vấp phải một sự vi phạm dân chủ to lớn.

    Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk, cho biết EU sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến từ Tây Ban Nha. "Đối với EU thì không có gì thay đổi," ông nói. "Tây Ban Nha vẫn là đối tác duy nhất của chúng tôi". Sau kết quả của cuộc bỏ phiếu ở Barcelona, cổ phiếu của các ngân hàng ở Catalan đã giảm đi đáng kể.

    Hằng Thanh(Theo Sky)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-khung-hoang-khi-catalan-tuyen-bo-doc-lap-a207000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan