+Aa-
    Zalo

    Tây Ninh: Truy tố cựu chánh án, phó chánh án TAND huyện Châu Thành

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Duy Lâm và Đỗ Thanh Bình (cựu chánh án và phó chánh án TAND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Pháp Luật TP.HCM đưa tin, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đã hoàn tất cáo trạng và hồ sơ truy tố chuyển sang tòa cùng cấp để xét xử vụ ông Nguyễn Duy Lâm và Đỗ Thanh Bình (cựu chánh án và phó chánh án TAND huyện Châu Thành) thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Cáo trạng truy tố ông Lâm và ông Bình theo điểm c khoản 2 Điều 360 BLHS có khung hình phạt từ 3 – 7 năm tù.

    Theo hồ sơ, trong khoảng thời gian từ 6/2013 – 1/2016, ông Lâm là chủ tài khoản TAND huyện Châu Thành, quản lý hoạt động tài chính của đơn vị đã thiếu kiểm tra toàn diện các chứng cứ, tài liệu do kế toán Nguyễn Hoàng Sơn lập và trình ký. Hành động này đã dẫn tới việc Sơn chiếm đoạt số tiền hơn 761 triệu đồng.

    Trong khi đó, ông Bình cũng thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Sơn chiếm đoạt số tiền hơn 1,1 tỉ đồng trong khoảng thời gian từ tháng 6/2013 – 9/2018.

    tay ninh truy to cuu chanh an pho chanh an tand huyen chau thanh
    TAND huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh). Ảnh: VTC News

    Cáo trạng nêu cả ông Lâm và ông Bình không thực hiện đúng nhiệm vụ, không làm hết trách nhiệm của chủ tài khoản, của lãnh đạo có trách nhiệm trong quản lý hoạt động tài chính của đơn vị dẫn đến việc Sơn đã chiếm đoạt gây thiệt hại hơn 1,9 tỉ cho TAND huyện Châu Thành.

    Theo cơ quan tố tụng, cả hai ông đều thành khẩn khai báo. Ông Bình và ông Trần Tuấn Vũ (nguyên chánh án TAND huyện Châu Thành từ tháng 2/2016 đến thời điểm phát hiện tội phạm) là người trực tiếp phát hiện hành vi phạm tội của Sơn và chuyển tin báo đến cơ quan điều tra để đề nghị điều tra xử lý.

    Liên quan đến vụ án nay, VTC News thông tin thêm, vào tháng 7, Nguyễn Hoàng Sơn (cựu kế toán TAND huyện Châu Thành) bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 15 năm tù vì tham ô gần 2 tỷ đồng.

    Vào năm 2013, lợi dụng việc Kho bạc Nhà nước không kiểm tra chi tiết các chứng từ tài chính, Sơn kê khống những người không thuộc diện cán bộ của tòa án vào danh sách bảng lương hàng tháng của đơn vị để chuyển tiền chiếm đoạt vào tài khoản của họ rồi rút ra sử dụng.

    Không chỉ vậy, Sơn còn chiếm đoạt tiền bằng cách chuyển thẳng vào tài khoản của mình các khoản tiền phụ cấp làm ngoài giờ, công tác phí, tiền xét xử, tăng thu nhập của cán bộ TAND huyện Châu Thành; chuyển vào tài khoản của 3 công chức của TAND huyện Châu Thành các khoản chi trả lương, phụ cấp hàng tháng, tiền công tác phí và các khoản khác, nhiều hơn số tiền thực tế mà những người này được hưởng.

    Bên cạnh tài khoản của mình, Sơn cũng mượn tài khoản của các cán bộ trong cơ quan để nhận tiền rồi nhờ họ rút đưa cho mình. Bằng thủ đoạn này, từ năm 2013 – 2019, Sơn chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của kho bạc nhà nước huyện Châu Thành.

    Sau khi hành vi của Sơn bị phát hiện, vào tháng 11/2020, Công an tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở TAND huyện Châu Thành.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ninh-truy-to-cuu-chanh-an-pho-chanh-an-tand-huyen-chau-thanh-a515489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan