+Aa-
    Zalo

    Thái Bình: Không có việc xóa sổ khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải

    (ĐS&PL) - Tình Thái Bình khẳng định, Quyết định số 731/QĐ-UBND không thay thế Quyết định số 2159/QĐ-UBND và không phải là việc xóa sổ khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

    Ngày 12/9, UBND tỉnh Thái Bình có thông cáo báo chí liên quan đến các cơ quan báo chí về nội dung xoay quanh câu chuyện có hay không tỉnh thu hẹp mười phần còn một Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải như dư luận, báo chí quan tâm trong thời gian qua.

    UBND tỉnh Thái Bình cho biết, với đặc điểm là vùng biển bồi, điều kiện thiên nhiên không thuận lợi, trước những năm 1980 vùng ven biển Thái Bình chủ yếu là bãi triều ngập nước, hầu hết các diện tích ngập nước trở thành nơi sinh kế, nuôi trồng thủy sản, một số khu vực được bồi tụ phù sa có tiềm năng để trồng rừng ngập mặn.

    Năm 2014, với mong muốn tập trung phát triển rừng trên các diện tích bãi triều nhằm giữ đất, chống biến đổi khí hậu, tạo sinh kế cho người dân, hướng tới hình thành khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước... tỉnh Thái Bình phê duyệt Đề án xác lập diện tích rừng ngập mặn 12.500 ha với tên gọi Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

    thai binh khong co viec xoa so khu bao ton thien nhien dat ngap nuoc tien hai

    Diện tích khu bảo tồn 12.500 ha, trong đó có hơn 1.400 ha rừng đặc dụng, còn lại hơn 11.000 ha là đất bãi bồi, đất ngập nước không có rừng.

    Phạm vi, ranh giới, quy mô của khu bảo tồn này chỉ mang tính định tính, chưa được xác định bằng các biện pháp nghiên cứu đo đạc có tác dụng định hướng để tỉnh tìm nguồn lực, xây dựng kế hoạch và triển khai phát triển rừng…

    Vì nhiều lý do khác nhau nên đến trước thời điểm tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 731, khu rừng trên chưa được xác định chính xác về quy mô và vị trí.

    Tỉnh Thái Bình cũng khẳng định trong gần 10 năm qua, tỉnh đã sử dụng đúng mục đích, tôn chỉ và các quy định của Công ước Ramsar, Khu dữ trữ sinh quyển đồng bằng sông Hồng, được UNESCO công nhận năm 2004, coi trọng công tác bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học gắn với phát triển kinh tế tạo sinh kế cho người dân ven biển.

    Năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã rà soát và đưa Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải vào danh mục các khu bảo tồn. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa vào danh mục các khu rừng đặc dụng tại quyết định số 1976 của Thủ tướng ngày 30/10/2014 với diện tích 12.500ha.

    Từ năm 2015 đến nay tỉnh Thái Bình đã có gần 4.300 ha rừng đáp ứng đủ các tiêu chí của rừng phòng hộ và đặc dụng giúp phòng, chống thiên tai có hiệu quả và cải thiện rõ rệt môi trường sinh thái vùng ven biển, tạo sinh kế cho nhiều người dân ven biển. Những năm tới, Thái Bình tiếp tục trồng và tới năm 2030 trồng thêm hơn 1.000 ha rừng.

    Trước sự biến đổi của khí hậu, dòng chảy khu vực của Ba Lạt bị thay đổi, hiện tượng sạt lở bãi bồi xảy ra nghiêm trọng tại khu vực Cồn Thủ, Cồn Vành, sự đa dạng về sinh học khu vực này cũng thay đổi theo, các loài sinh vật đặc hữu di chuyển về khu vực bãi bồi của huyện Thái Thụy.

    Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 36/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế (KKT) Thái Bình. Đến năm 2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình với diện tích hơn 30.500ha. Để xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, một phần diện tích đất rừng ven biển được quy hoạch cho Khu kinh tế, trong đó có khu rừng đặc dụng được tỉnh phê duyệt đề án xác lập vào năm 2014.

    Vì vậy, Quyết định số 731/QĐ-UBND không thay thế Quyết định số 2159/QĐ-UBND và không phải là việc xóa sổ Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

    XEM THÊM: Nước lũ lên nhanh trong đêm ở Lào Cai: Ít nhất 7 người thiệt mạng và mất tích

    Hiện nay, Thái Bình đang trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, theo đó quan điểm xuyên suốt của tỉnh “Phát triển kinh tế xã hội bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường".

    Thời gian tới, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT rà soát, xác định chỉ tiết, cụ thể quy mô diện tích khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải trên thực địa; đánh giá, lập hồ sơ, quyết định thành lập khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải theo đúng quy định của luật đa dạng sinh học làm cơ sở, căn cứ để trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo tồn phát triển đa dạng sinh học, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội và phát triển không gian kinh tế biến đa dạng theo Quyết định 1486/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-binh-khong-co-viec-xoa-so-khu-bao-ton-thien-nhien-dat-ngap-nuoc-tien-hai-a590809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan