+Aa-
    Zalo

    Thái Lan: Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC có thể bị hủy do căng thẳng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) dự kiến vào cuối năm nay ở Thái Lan có thể sẽ bị hủy.

    Truyền thông Thái Lan ngày 7/6 dẫn lời Ngoại trưởng nước này Don Pramudwinai tiết lộ, Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) dự kiến vào cuối năm nay ở Thái Lan có thể sẽ bị hủy.

    Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. (Nguồn: thaivisa.com)

    Ngoại trưởng Don Pramudwinai cũng tuyên bố Thái Lan, với tư cách là điều phối viên quan hệ ASEAN-GCC, hi vọng cuộc khủng hoảng này sớm được giải quyết, theo TTXVN.

    Ông Don Pramudwinai khẳng định: “Nếu tình hình Trung Đông không được cải thiện, hội nghị cấp cao trên có thể không được tổ chức như dự kiến ban đầu. Thái Lan và ASEAN hy vọng tình hình sẽ sớm được giải quyết”.

    Hôm 5/6, Bahrain, Ai Cập, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với lý do nước này hậu thuẫn khủng bố.

    Vụ việc này đã khơi mào cho cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất tại khu vực kể từ sau cuộc chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991. Cho tới nay đã có 9 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

    Dù cho rằng cuộc khủng hoảng trên không ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao Thái Lan-Qatar, song Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai thừa nhận các quan hệ kinh tế và du lịch của nước này với khu vực vùng Vịnh sẽ bị ảnh hưởng lớn.

    Trong một diễn biến liên quan tới Qatar, các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đe dọa cấm vận kinh tế với nước này, trong khi Bahrain nói "mọi lựa chọn" đang được đặt trên bàn.

    Các cuộc thảo luận cứng rắn của GCC được đưa ra hôm 7/6 bất chấp nỗ lực của Tổng thống Donald Trump và Quốc vương Kuwait nhằm ngăn chặn leo thang xung đột, vốn bùng phát từ ngày 5.6 khi Saudi Arabia, UAE và Bahrain công bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

    Ngoại trưởng UAE nói với Reuters, cần có nhiều biện pháp kiềm chế kinh tế hơn nữa với Qatar nếu cần thiết, và Doha phải cam kết thay đổi chính sách tài trợ cho các nhóm vũ trang. Trong khi đó, giới chức Qatar nhiều lần bác bỏ những cáo buộc tài trợ này.

    Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Sabah từ UAE sang Qatar sau khi thăm Saudi Arabia hôm 7/6 - một ngày trước đó để giải quyết cuộc khủng hoảng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-hoi-nghi-cap-cao-asean-gcc-co-the-bi-huy-do-cang-thang-a192687.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan