+Aa-
    Zalo

    Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong năm 2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 4/1, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan tuyên bố nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong năm 2017.

    (ĐSPL) - Hôm 4/1, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan tuyên bố nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong năm 2017.

    Các cuộc bầu cử sẽ giúp khôi phục dân chủ sau cuộc đảo chính năm 2014 và sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên được thực hiện dựa trên Hiến pháp mới, theo Báo Giao Thông.

    Trước thông tin một thành viên Hội đồng Lập pháp Quốc gia nghi ngờ thời gian tổ chức bầu cử sẽ bị hoãn đến năm 2018, ông Prawit cho biết: “Chúng tôi không thể thay đổi lịch, tất cả đã có khung thời gian”.

    Thủ tướng Thái Lan khẳng định tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2017.

    Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng khẳng định: “Lộ trình đã có, người dân không cần phải để tâm tới những gì người khác nói”.

    Không riêng thành viên Hội đồng Lập pháp Quốc gia, nhiều quan chức Chính phủ nước này có lần đề xuất nên lùi thời gian tổ chức bầu cử đến năm 2018; vì năm nay, đất nước đang tập trung chuẩn bị hỏa táng nhà vua mới mất tháng 11/2016 và nhà vua mới kế nhiệm.

    Theo tờ Thế Giới và Việt Nam, trước đó đã xuất hiện những thông tin trái chiều về thời điểm tổ chức tổng tuyển cử. Ngày 2/1, ông Somjet Boonthanom thuộc NLA cho rằng cần hoãn bầu cử đến tháng 3 hoặc 4/2018 để có thời gian thông qua các luật cần thiết cho việc tổ chức bầu cử.

    Trong khi đó, Người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Thái Lan, Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd khẳng định nước này vẫn theo đúng lộ trình tổ chức bầu cử như thông báo của chính phủ. Theo đó, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối năm 2017. Thiếu tướng Kaewkamnerd cũng nhấn mạnh những thông báo của NLA chỉ là ý kiến riêng.

    Theo quy định của Hiến pháp được thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân tại Thái Lan hồi tháng 8 vừa qua, 10 đạo luật phát sinh phải được hoàn tất trong vòng 8 tháng sau khi Hiến pháp mới được ban hành. Trong số các đạo luật này có 4 đạo luật quan trọng là luật về đảng chính trị, luật bầu cử hạ nghị sĩ, bổ nhiệm thượng nghị sĩ và lập Ủy ban Bầu cử.

    Khi các luật này được hoàn tất, chính phủ mới có thể thông báo về việc tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 5 tháng sau đó. Hồi tháng 11 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cũng từng đề cập khả năng hoãn tổng tuyển cử nếu sự kiện này “gây tổn hại" lợi ích của đất nước.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-se-to-chuc-tong-tuyen-cu-trong-nam-2017-a177126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan