+Aa-
    Zalo

    Tháng 5/2016 nóng nhất lịch sử địa cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Điều này củng cổ thêm giả thuyết rằng năm 2016 sẽ tiếp tục phá vỡ kỷ lục, và có thể là năm nóng nhất lịch sử khí tượng.

    (ĐSPL) - Điều này củng cổ thêm giả thuyết rằng năm 2016 sẽ tiếp tục phá vỡ kỷ lục, và có thể là năm nóng nhất lịch sử khí tượng.

    Theo TTXVN, Số liệu do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố ngày 15/6 cho thấy nền nhiệt toàn cầu trong tháng 5/2016 lại một lần nữa phá vỡ kỉ lục, khi mà các khu vực Bắc bán cầu vừa trải qua mùa Xuân nóng nực nhất.

    Vùng Bắc cực ghi nhận nền nhiệt cao bất thường, khiến băng ở đây cùng với đảo Greeland (Đan Mạch) tan chảy sớm hơn thường lệ. Bang Alaska (Mỹ) cũng vừa trải qua mùa Xuân ấm nhất trong lịch sử, vượt xa những năm trước. Còn ở Phần Lan, nhiệt độ trung bình trong tháng 5 ở hầu khắp các vùng đều cao hơn 3-5 độ C so với cùng kỳ những năm trước.

    Hạn hán khốc liệt do nắng nóng tại Ấn Độ. - Ảnh: AP.

    Nhiệt độ cao bất thường trong tháng 5 đi kèm với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ví dụ như mưa lớn ở khắp châu Âu và miền Nam nước Mỹ, tình trạng tẩy trắng các rạn san hô "trên diện rộng và ở mức độ nghiêm trọng". Theo Văn phòng Khí tượng Australia, nước biển ấm gây ra hiện tượng tẩy trắng "chưa từng thấy" ở rạn san hô Great Barrier.

    Dân Việt đưa tin, Gavin Schmidt, giám đốc Viện nghiên cứu không gian Goddard của NASA cũng dự đoán năm 2016 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử, vượt năm 2015.

    Theo Climate Central, kể cả khi tháng 5 không vượt kỉ lục, 99\% năm 2016 sẽ trở thành năm nóng nhất lịch sử. Điều này có xảy ra hay không phụ thuộc vào những tháng còn lại của năm 2016. Hiện tượng La Nina, hiện tượng có khả năng làm giảm nhiệt độ trung bình toàn cầu, dự đoán sẽ hình thành vào mùa thu. Nhưng ảnh hưởng của La Nina rõ nhất vào năm 2017.

    Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) dự kiến công bố thông tin về mức nhiệt kỉ lục của tháng 5/2016 trong vài ngày tới. Trước đó, NOAA thông báo tháng 4/2016 trở thành tháng 4 nóng nhất trong lịch sử, là tháng thứ 12 liên tiếp lập kỷ lục về nền nhiệt độ cao và bốn tháng đầu năm nay trở thành những tháng nóng nhất kể từ 136 năm qua. Những dự đoán mới nhất của nhiều nhà khoa học Mỹ đều cho rằng, 2016 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử, đánh bật các kỉ lục trước đó của các năm 2015 và 2014.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]HXDrSr8yQc[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-52016-nong-nhat-lich-su-dia-cau-a135373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.