+Aa-
    Zalo

    Tháng 7 sẽ là tháng nóng nhất trong 120.000 năm qua

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học từ hai cơ quan khí hậu toàn cầu cho biết tháng 7/2023 gần như chắc chắn sẽ trở thành tháng nóng nhất mà thế giới từng ghi nhận trong 120.000 năm qua.

    Trong báo cáo chung mới nhất được công bố hôm 27/7, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc và Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu (EU) cho hay, thế giới vừa trải qua ba tuần nóng nhất từng được ghi nhận.

    thang 7 lap ky luc la thang nong nhat trong 120000 nam qua

    Tháng 7 lập kỷ lục là tháng nóng nhất trong 120.000 năm qua. Ảnh: CNN

    Báo cáo nêu rõ, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong tháng 7 thường ở mức 16 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ trong 23 ngày đầu tiên của tháng 7 đã đạt mức trung bình là 16,95 độ C - cao hơn nhiều so với kỷ lục 16,63 độ C được thiết lập vào tháng 7/2019.

    Dựa trên những dữ liệu khí hậu được thống kê từ hàng thiên niên kỷ trước dựa trên vòng cây, rạn san hô và lõi trầm tích biển sâu, các nhà khoa học nhận định đây là nhiệt độ trung bình lớn nhất mà hành tinh từng trải qua trong suốt 120.000 năm.

    "Chúng ta không cần phải đợi đến cuối tháng để biết điều này, tháng 7/2023 sẽ phá vỡ các kỷ lục trên toàn thế giới. Biến đổi khí hậu đã đến. Và nó mới chỉ là khởi đầu", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết hôm 27/7.

    Trong khi đó, bà Samantha Burgess - phó giám đốc Copernicus nhận định: “Đây là nhiệt độ nóng nhất trong lịch sử loài người”.

    Theo hãng tin Reuters, ảnh hưởng của nắng nóng đối với công dân trên toàn thế giới là rất rõ ràng. Hôm 23/7, hàng chục nghìn người bao gồm hàng nghìn khách du lịch đã phải sơ tán khẩn cấp khi cháy rừng bùng phát do nắng nóng trên đảo Rhodes của Hy Lạp.

    Tại Mỹ, số người tử vong vì nắng nóng cũng được ghi nhận là đã gia tăng khi nhiệt độ tăng lên 50 độ C trên khắp nước. Thậm chí, một số người cũng đã bị bỏng khi ngã xuống đường.

    Khu vực Địa Trung Hải ghi nhận hơn 40 người đã thiệt mạng khi cháy rừng hoành hành khắp khu vực do nhiệt độ tăng cao. Cháy rừng ở Canada cũng lan nhanh với tốc độ chưa từng thấy.

    Tại châu Á, những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đang cướp đi sinh mạng của nhiều người và đe dọa an ninh lương thực. Ngay cả Nam Cực - một trong những nơi lạnh nhất trên Trái đất cũng được cho là đang dần nóng lên.

    Phương Uyên(Theo Reuters và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-7-lap-ky-luc-la-thang-nong-nhat-trong-120000-nam-qua-a584608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan