+Aa-
    Zalo

    Thanh long cực tốt cho sức khỏe nhưng những người này nên hạn chế để tránh gây hại cho sức khỏe

    (ĐS&PL) - Với hàm lượng chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc, thanh long ruột đỏ hay thanh long ruột trắng đều có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, tuy nhiên nhưng này nên hạn chế ăn,

    Trên thế giới có khoảng 140 loài thanh long. Loại trái cây nhiệt đới này ngày càng trở nên phổ biến. Thanh long có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa.

    Quả thanh long có vị ngọt tươi mát giống như sự kết hợp giữa hương vị của quả kiwi và quả lê. Thanh long có thể dùng để chế biến nhiều loại thức uống thanh mát, sinh tố, nước ép, chè, bánh, mứt..

    Với hàm lượng chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc, thanh long ruột đỏ hay thanh long ruột trắng đều có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

    thanh long cuc tot cho suc khoe nhung nhung nguoi nay nen han che de tranh gay hai cho suc khoe 7
    Thanh long cực tốt cho sức khỏe nhưng những người này nên hạn chế để tránh gây hại cho sức khỏe.

    Trong 100g thanh long có chứa 60g calo; 13g carbohydrate; 1,2g chất đạm; 3g chất xơ, giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho; không chứa chất béo.

    Thanh long chứa một số loại chất chống oxy hóa (polyphenol, carotenoid, vitamin C,…). Đây là những hợp chất bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây các bệnh mạn tính và lão hóa.

    Những lợi ích của thanh long đối với sức khỏe

    Chống oxy hóa

    Thanh long là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giúp làm giảm tác dụng của những gốc tự do gây tổn hại tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, loạiĠquả này cũng có tác dụng chống ung thư.

    Hỗ trợ trị viêm khớp 

    Thanh long còn được gọi là “quả chống viêm”. Bổ sung loại quả này vào khẩu phần ăn hàng ngày giúp cải thiện bệnh. 

    Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

    Loại trái cây này giữ cho làn da luôn căng và khỏe. Mặt nạ kết hợp thanh long và mật ong là một loại mặt nạ tự nhiên để thay thểĠnhững loại mặt nạ chống lão hóa đắt tiền khác.

    Bạn có thể rửa sạch da sau 15-20 phút để có làm da đẹp như mong muốn.

    Cải thiện chức năng tim 

    Trong một nghiên cứu được thực nghiệm trên động vật, thanh long làm giảm cholesterol xấu, và tăng cholesterol tốt. Các axit béo omega trong hạt đen có khả năng làm giảm tryglycerid và cải thiện hệ tim mạch.Thanh long cũng giúp ổn định huyết áp.

    Kiểm soát và phòng chống bệnh tiểu đường

    Thanh long là một nguồn tuyệt vời của chất xơ và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu bằng. Nhưng bệnh nhân tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi thêm thanh long trong chế độ ăn uống.

    Tốt cho mắt 

    Vitamin A ở dạng carotene trong thanh long rất tốt cho võng mạc, làm tăng độ sáng và tầm nhìn của mắt. Nếu thiếu vitanmin A, chúng ta có thể mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Thanh long chứa nhiều vitamin C hơn cà rốt, nó cũng chứa những dưỡng chất như: vitamin B, vitamin A, canxi, photpho, chất xơ,.... Tất cả những chất này đều làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

    thanh long cuc tot cho suc khoe nhung nhung nguoi nay nen han che de tranh gay hai cho suc khoe 8
    Thanh long cực tốt cho sức khỏe nhưng những người này nên hạn chế để tránh gây hại cho sức khỏe.

    Điều trị mụn trứng cá

    Thanh long là một thuốc tự nhiên để trị mụn trứng cá không chỉ cho thanh thiếu niên mà còn phù hợp với người lớn. Nó có chứa vitamin C và cũng là một loại thuốc mỡ tự nhiên tuyệt vời.

    Chỉ cần cắt một vài lát thanh long và đắp lên những vùng có mụn trứng cá, sau đó, rửa sạch. Áp dụng hai lần mỗi ngày để có làn da không còn mụn trứng cá.

    Hỗ trợ giảm cân

    Thanh long là “bạn thân” của những ai muốn giảm cân. Bởi chúng chứa rất ít calo nhưng lại nhiều chất xơ. Bạn nên thêm loại trái cây này vào thực đơn để đa dạng hóa món ăn, tránh thiếu chất.

    Ngăn ngừa ung thư

    Chất chống oxy hóa trong thanh long hạn chế tác hại của các gốc tự do, giảm thiểu quá trình lão hóa của cơ thể. Nhờ vậy, thanh long cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư và các bệnh do tuổi tác gây ra.

    Bổ sung máu 

    Thanh long là nguồn cung cấp sắt rất tốt cho cơ thể. Nhờ có sắt, cơ thể mới sản xuất được chất hemoglobin. Những ai mắc bệnh thiếu máu nên bổ sung Thanh long trong chế độ ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, Thanh long còn giúp ổn định huyết áp, rất có lợi cho những ai bị bệnh về huyết áp.

    Những ai không nên ăn thanh long

    Bị tiêu chảy không nên ăn

    Trái thanh long có tính lạnh. Người có thể chất hư hàn, thường bị tiêu chảy, chân tay mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt thì không nên ăn nhiều thanh long. 

    Nữ giới nên ăn ít

    Nữ giới có thể chất hư lạnh cũng không nên ăn nhiều thanh long. Nữ giới đến kỳ không nên ăn thanh long, để tránh tình trạng hành kinh không thông. 

    Người bị bệnh tiểu đường 

    Không nên ăn nhiều thanh long. Thanh long có chứa nhiều đường glucose, người bệnh tiểu đường nếu sử dụng nhiều thanh long sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. 

    Người mang thai

    Người mang thai nên cẩn thận khi ăn thanh long. Trong thanh long có chứa nhiều protein thực vật, do đó những người mang thai dễ bị dị ứng nên cân nhắc trước khi ăn.

    Người bị chứng phiền muộn, ứ máu, dịch đờm nhiều cũng không nên ăn nhiều thanh long.

    thanh long cuc tot cho suc khoe nhung nhung nguoi nay nen han che de tranh gay hai cho suc khoe 9
    Thanh long cực tốt cho sức khỏe nhưng những người này nên hạn chế để tránh gây hại cho sức khỏe.

    Những lưu ý khi ăn thanh long

    Không nên ăn quá nhiều thanh long ruột đỏ vì sẽ khiến cho phân và nước tiểu có màu đỏ sẫm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

    Nên chọn những quả thanh long còn tươi, trên bề mặt càng đỏ càng tốt, phần mầu xanh thì càng xanh càng tốt. Nhưng nếu phần mầu xanh trở nên hô héo, chứng tỏ trái thanh long đó đã không còn tươi, tốt nhất không nên ăn nhiều.

    Nên rửa sạch vỏ ngoài trái thanh long trước khi ăn, mặc dù chúng ta ăn ở bên trong vỏ. Nhưng để tránh vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm khi cắt thanh long, tốt nhất chúng ta vẫn nên rửa sạch.

    Tốt nhất chúng ta nên ăn ngay khi mới mua thanh long về, nếu như cần cất giữ thì nên để chỗ thoáng mát. Không nên bảo quản thanh long trong tủ lạnh, để tránh nhiệt độ lạnh làm hư hại dẫn đến biến chất.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-long-cuc-tot-cho-suc-khoe-nhung-nhung-nguoi-nay-nen-han-che-de-tranh-gay-hai-cho-suc-khoe-a597771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan