+Aa-
    Zalo

    Thanh mai Trung Quốc, lấy 6.000 đồng/kg, bán 200.000 đồng/kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quả thanh mai được các tiểu thương nhập tại chợ đầu mối Long Biên với giá 50.000/thùng/8kg. Sau khi ra khỏi chợ, loại quả này được "hét" giá 200.000 đồng/kg.

    (ĐSPL) - Quả thanh mai được các tiểu thương nhập tại chợ đầu mối Long Biên với giá 50.000/thùng/8kg. Sau khi ra khỏi chợ, loại quả này được "hét" giá 200.000 đồng/kg.

    Thanh mai Trung Quốc 50.000 đồng được 8kg, bán 200.000 đồng/kg

    Thông tin trên báo Vietnamnet, tại chợ đầu mối Long Biên, không khó để thấy những chiếc xe tải cỡ lớn chất đầy thanh mai chờ đổ cho mối bán lẻ. Tại khu vực hoa quả, đây là mặt hàng "hot" được dân buôn quan tâm, hỏi mua nhiều nhất.

    "Lấy 10 thùng giá 50.000 đồng/thùng, lấy lẻ 1 thùng giá 60.000 đồng, ai lấy thì đưa tiền đây" hay "bốc cho chị 10 thùng", "chị 1 thùng",... cảnh mua bán thanh mai diễn ra tấp nập hơn hẳn những mặt hàng hoa quả khác.

    Chưa đầy 30 phút, một xe ô tô tải mang biển kiểm soát Hà Nội chất hàng trăm thùng thanh mai được bán hết veo. Trong khi đó, dân lấy buôn vẫn còn quây kín xe, nhiều người chậm chân tỏ ra tiếc nuối vì không lấy được hàng.

    Theo chị Hoa mối chuyên lấy buôn thanh mai để bán trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội),  hôm nay chị may mắn đi sớm hơn nên lấy được 8 thùng. Nhiều mối bán lẻ cùng hội với chị chỉ lấy được 1-2 thùng, có người chậm chân còn không lấy được thùng nào.

    Chị Hoa bật mí, mỗi thùng thanh mai chị lấy 60.000 đồng/8 kg. Nhặt bỏ những quả thối, quả hỏng khoảng hơn 1 kg, nhiều gần 2kg, trừ tất cả hao hụt chị còn 6 kg hàng ngon mỗi thùng. Đem ra phố bán lẻ, chị chỉ cần bán 80.000 đồng/kg là thừa tiền vốn rồi. Còn khi gặp mối khách là đàn ông, lúc đó hét 150.000-200.000 đồng/kg thì chỉ cần bán 2-4 kg chị đủ vốn cho cả đống hàng này (8 thùng thanh mai).

    Tại chợ Long Biên, quả thanh mai được dân buôn tranh nhau mua.

    "Thanh mai đang là mặt hàng siêu lợi nhuận được dân buôn mê lắm, ai cũng muốn lấy về bán. Em không thấy lúc nãy bọn chị còn phải tranh nhau mãi mới lấy được hàng à. Còn tiền lãi bao nhiêu, em cứ tự tính thì biết ngay", chị Hoa cười nói.

    "Một thùng đã loại quả thối còn lại 6 kg bán với giá thấp nhất là 80.000 đồng/kg, lãi được khoảng hơn 400.000 đồng/thùng rồi nhân với 8 thùng thì ra số tiền lãi một ngày", chị Hoa nhẩm tính.

    Theo chia sẻ của anh Tùng - một mối buôn thanh mai tại chợ Long Biên, tất cả thanh mai về chợ này đều là hàng Trung Quốc. "Anh nói thật, hàng này là của Tàu hết. Việt Nam mình lấy đâu ra mà nhiều đến thế. Ở đây ai chẳng biết quả này là quả nhập của Tàu, chẳng ai phải hỏi cả. Còn em hỏi mua thanh mai của Quảng Ninh hay Lào Cai ở chợ này thì phải đợi năm sau, chứ bây giờ thì chịu, bói cũng không ra", mối buôn này chia sẻ.

    Ông Chu Văn Tuyển - Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh, cho biết, trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 200 cây thanh mai được trồng duy nhất ở Vân Đồn. Ông khẳng định thanh mai tại Vân Đồn đã hết mùa từ tháng 4. Theo ông Tuyển, sản lượng thanh mai ở Quảng Ninh không nhiều, mỗi năm chỉ được 6-7 tạ.

    Ông Nguyễn Văn Tuân, Chi Cục trưởng Chi Cục kiểm dịch thực vật vùng Lào Cai cho biết, quả thanh mai được Trung Quốc trồng theo kiểu hàng hóa, nên có nhiều để xuất khẩu. Còn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chỉ có một số ít mọc trong rừng, người dân cũng không trồng. “Quả thanh mai được nhập khẩu từ Trung Quốc đưa về Lào Cai qua đường tiểu ngạch. Nhưng số lượng nhập cũng không nhiều vì tiêu thụ chủ yếu ở mấy tỉnh dưới xuôi như Hà Nội, Hải Phòng… Còn trên địa bàn tỉnh Lào Cai thì gần như người dân không có nhu cầu sử dụng”, ông Nguyễn Văn Tuân cho hay. 

    Tương tự, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai, cũng khẳng định, trên địa bàn tỉnh Lào Cai không trồng loại cây thanh mai hay còn gọi là dâu rừng. Thanh mai từ Lào Cai về toàn bộ nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các thương lái cũng không nhập qua đường chính ngạch mà toàn bộ là do bà con cư dân biên giới vận chuyển qua đường biên mậu rồi thương lái sẽ thu gom, tập kết lại và đưa về xuôi, ông Tuấn cho hay.

    Thanh mai đang là mặt hàng "siêu lợi nhuận" tại Hà Nội.

    Chưa cấp phép nhập khẩu thanh mai từ Trung Quốc

    Theo Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) (Bộ NN&PTNT), qua kiểm tra tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, hiện Cục chưa cấp phép nhập khẩu lô quả thanh mai nào từ Trung Quốc.

    Về thông tin dòi trên quả thanh mai, Cục BVTV cho rằng, đó là điều bình thường trong tự nhiên; giống như dòi thi thoảng thấy trên quả ổi, thị, xoài, na, cam quýt. Trên quả nhãn, quả vải thỉnh thoảng cũng thấy sâu đục cuống trông khá giống dòi…

    “Không có gì phải lo ngại đối với thông tin về phát hiện dòi trên quả thanh mai hay các loại quả tươi khác”- đại diện Cục BVTV cho biết.

    Theo Cục BVTV, cây thanh mai mọc hoang nhiều nơi tại Việt Nam, nhất là ở Lâm Đồng (núi Langbiang) và các tỉnh từ Quảng Trị trở ra Bắc (Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ninh, Lào Cai...). Cây này còn phân bố ở Ấn Độ, Nepal, phía Nam Trung Quốc, Lào, Nhật Bản. Người dân thường thu hái các bộ phận của cây quanh năm về để ăn và làm thuốc.

    Quả thanh mai thường chín vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Loại quả này được sử dụng nhiều vào mùa hè như một thứ quả giải khát, được xem có dược tính do chứa vị chua ngọt, thơm, có tác dụng bổ phổi và giảm đau dạ dày.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]vKK9ds2wHt[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-mai-trung-quoc-lay-6000-dongkg-ban-200000-dongkg-a97014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.