+Aa-
    Zalo

    Thành phố Hồ Chí Minh phát hành hơn 5.000 tỷ đồng trái phiếu

    (ĐS&PL) - Vừa qua Thành phố Hồ Chí Minh quyết nghị chấp thuận chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2024, với khối lượng phát hành tối đa trái phiếu là hơn 5.000 tỷ đồng.

    Tại ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 13 HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng. HĐND Thành phố Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt kế hoạch vay, trả nợ chính quyền địa phương năm 2024.

    Cụ thể, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh quyết nghị phê duyệt kế hoạch vay chính quyền địa phương năm 2024 của TPHCM với tổng mức vay là hơn 9.749 tỷ đồng. Trong đó, vay để bù đắp bội chi ngân sách là hơn 8.998 tỷ đồng và vay để trả nợ gốc là 750,9 tỷ đồng; vay từ nguồn vốn Chính phủ về cho vay lại là hơn 4.749 tỷ đồng và vay trong nước là hơn 5.000 tỷ đồng.

    Về kế hoạch trả nợ gốc, lãi và phí năm 2024, HĐND quyết nghị phê duyệt kế hoạch trả nợ chính quyền địa phương năm 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số trả nợ gốc, lãi và phí các khoản vay của thành phố năm 2024 là hơn 1.969 tỷ đồng.

    Về nguồn trả nợ gốc, lãi và phí được thực hiện: Nguồn trả lãi và phí là hơn 1.218 tỷ đồng được bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách thành phố. Nguồn trả nợ gốc 750,9 tỷ đồng được sử dụng từ dự toán vay để trả nợ gốc.

    HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cũng quyết nghị chấp thuận chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2024 theo đề án sơ bộ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương của UBND Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng với khối lượng phát hành tối đa trái phiếu trong năm 2024 là hơn 5.000 tỷ đồng.

    Cũng trong  kỳ họp thứ 13 HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X Đề cập đến tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2023, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhận định dù còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt nhưng kết quả đó là rất đáng trân trọng trong bối cảnh Thành phố bị ảnh hưởng nhiều từ tình hình thế giới và cả nước. Với tám chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt, Thành phố sẽ có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

    Về vấn đề đầu tư công, Thành phố đã giải ngân được 35.157 tỷ đồng, đạt 51,2% so với kế hoạch năm. Dù tỷ lệ giải ngân thấp nhưng khối lượng giải ngân được là rất lớn, gấp đôi năm 2022. Trong thời gian còn lại của năm 2023, Thành phố phấn đấu giải ngân 95% với những dự án thuận lợi, không dưới 80% với các dự án lớn; đạt tỷ lệ giải ngân không thấp hơn năm 2022.

    Theo tìm hiểu, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là một trong những kênh huy động vốn hiệu quả của Thành phố Hồ Chí Minh trong các năm qua nhằm cân đối nguồn vốn cho nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố.

    Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước thành phố được Ủy ban nhân dân thành phố ủy quyền thực hiện toàn bộ nghiệp vụ tổ chức phát hành trái phiếu theo quy định.  Đối tượng tham gia mua trái phiếu là các tổ chức và cá nhân Việt Nam, tổ chức và cá nhân nước ngoài.

    Việc phát hành trái phiếu được thực hiện theo các phương thức sau: Đấu thầu phát hành; Bảo lãnh phát hành; Đại lý phát hành.

    Trái phiếu được đăng ký, lưu ký tập trung, thanh toán bù trừ tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và được niêm yết, giao dịch tập trung tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

    Việc phát hành trái phiếu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh không những mở ra một kênh huy động vốn mới, có những ưu điểm là có thể có thời hạn dài và ổn định, mức chi phí vốn hợp lý, góp phần đáng kể trong việc huy động vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, đồng thời khắc phục một số hạn chế trong việc huy động tín dụng từ các ngân hàng của chính quyền địa phương...mà còn có ý nghĩa lớn về mặt thực hiện chủ trương thí điểm phát hành trái phiếu của chính quyền địa phương theo cơ chế "tự vay, tự trả" ở nước ta, mở ra triển vọng nâng cao tính tự chủ trong quản lý ngân sách đầu tư của chính quyền địa phương.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-ho-chi-minh-phat-hanh-hon-5000-ty-dong-trai-phieu-a603222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.