+Aa-
    Zalo

    Thất bại của đảng Dân chủ ở New Jersey: Thượng nghị sĩ lâu năm thua "cay đắng" trước tài xế "vô danh" từ đảng Cộng hoà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng nghị sĩ lâu năm của đảng Dân chủ tại New Jersey Steve Sweeney đã gây bất ngờ khi thất bại trong nỗ tái tranh cử trước một tài xế "vô danh" của đảng Cộng hoà.

    Theo kết quả được công bố vào ngày 4/11 (theo giờ Mỹ) vừa qua, gương mặt mới của đảng Cộng hoà, tài xế xe tải công ty nội thất Edward Durr, đã đánh bại Thượng nghị sĩ lâu năm của đảng Dân chủ Steve Sweeney tại Khu vực lập pháp thứ 3 (bang New Jersey, Mỹ) trong cuộc đua vào thượng viện. Trong đó, Khu vực lập pháp thứ 3 này bao gồm các hạt Cumberland, Gloucester và Salem.

    Chia sẻ về kết quả bầu cử trên, Lãnh đạo Đa số Thượng viện bang New Jersey Loretta Weinberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Điều đó đã gây sốc và tôi không thể hình dung được".

    Được biết, ông Sweeney vốn là chủ tịch Thượng viện bang New Jersey từ năm 2010 và chịu trách nhiệm điều hành chương trình nghị sự tiến bộ của Thống đốc đảng Dân chủ Phil Murphy, bao gồm việc trả mức lương tối thiểu 15USD/giờ theo từng giai đoạn, nghỉ ốm được nhận lương và hợp pháp hóa cần sa sử dụng cho mục đích giải trí. 

    thuong nghi si dang dan chu
    Thượng nghị sĩ lâu năm đảng Dân chủ Steve Sweeney. Ảnh: AP

    Mặc dù Sweeney là một thành viên đảng Dân chủ, ông vẫn sẵn sàng đối đầu với Thống đốc Murphy về việc tăng thuế thu nhập đối với những người giàu có và hợp tác chặt chẽ với nghị sĩ đảng Cộng hòa Chris Christie.

    Trong đó, ông Sweeney đã làm việc với ông Christie để thay đổi mức lương hưu của công nhân viên chức, trong đó công nhân đã bỏ việc tăng chi phí sinh hoạt để đổi lấy các khoản thanh toán thường xuyên của nhà nước cho quỹ hưu trí.

    Sự thất bại của ông Sweeney tại Quận lập pháp thứ 3 đã nhận được sự hưởng ứng từ các đảng viên Dân chủ ở khu vực phía Nam New Jersey, những người coi ông là một người có quan điểm chính trị máy móc. Cụ thể, bà Sue Altman, giám đốc của Gia đình Lao động New Jersey nhận xét thắng lợi từ ứng viên Cộng hoà Edward Durr là "vinh quang". Trong đó, bà Altman là người chỉ trích quyền kiểm soát lâu năm của ông Sweeney đối với đảng và cho rằng ông tập trung vào việc cố gắng duy trì quyền kiểm soát đó, đặc biệt là ở miền Nam New Jersey.

    Được biết, ông Sweeney đã phải đối mặt với sự phản đối trong bầu cử trước đó. Cụ thể, vào năm 2017, sự đối đầu giữa ông và hiệp hội giáo viên lớn nhất của bang về quyền lợi hưu trí trong số các vấn đề khác đã dẫn đến một cuộc đối đầu, trong đó, Hiệp hội Giáo dục New Jersey đã chi hàng triệu USD để cố gắng đánh bại ông Sweeney. Tuy nhiên, nỗ lực trong năm đó đã thất bại.

    Nhưng năm nay, một tài xế "vô danh" của đảng Cộng hoà đã đánh bại ông với chiến dịch tranh cử chỉ tốn vỏn vẹn 153,1 USD.

    Được biết, ông Edward Durr tự mô tả mình là người ủng hộ quyền của Tu chính án thứ 2 và bảo thủ về mặt tài chính, muốn cắt giảm thuế. Trong một cuộc phỏng vấn với NJ.com, ông nói rằng ông không biết phải nhận xét về chiến thắng của mình là như thế nào. Trước đây, ông từng tranh cử không thành công vào Quốc hội bang vào năm 2017 và 2019. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm 2021, ông đã giành chiến thắng đầu tiên.

    edwarddurr
    Ông Edward Durr, gương mặt mới của đảng Cộng hoà, đã chi chỉ 153 USD để lật đổ ông Steve Sweeney khỏi chiếc ghế chủ tịch Thượng viện bang New Jersey. Ảnh: New York Post

    Ông chia sẻ: "Tôi đã đùa với mọi người khi nói rằng 'Tôi sẽ khiến cả thế giới chấn động, tôi sẽ đánh bại ông Sweeney'. Tôi thật sự đã nói như vậy nhưng với tôi khi ấy, nó giống một câu đùa hơn. Làm thế nào mà tôi có thể đối đầu được với ông ấy cơ chứ? Ông ấy là người đàn ông quyền lực thứ hai tại New Jersey mà".

    NBC cho biết ông Sweeney được coi đồng minh quan trọng và là bạn thân của nhà môi giới quyền lực đảng Dân chủ, George Norcross, người được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất không tham gia các cuộc bầu cử tại New Jersey.

    Không rõ ai sẽ trở thành chủ tịch Thượng viện tiếp theo tại New Jersey. Nếu đảng Dân chủ có thể duy trì quyền kiểm soát phòng họp, như kết quả chưa đầy đủ hiện nay thì họ vẫn các thể đạt được, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ cần nhóm họp để chọn nhà lãnh đạo tiếp theo.

    Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, đảng Dân chủ đã kiểm soát Quốc hội bang với 52 ghế, còn đảng Cộng hòa hiện có 28 ghế. Riêng tại Thượng viện bang, đảng Dân chủ có 25 ghế và đảng Cộng hòa có 15 ghế. 

    Được biết, cơ quan Lập pháp của bang New Jersey bao gồm 40 hạt, mỗi hạt sẽ cử một thượng nghị sĩ và hai thành viên Hội đồng đến thành phố Trenton (thủ phủ của New Jersey). Các thành viên Hội đồng sẽ phục vụ theo nhiệm kỳ 2 năm, trong khi các thượng nghị sĩ phục vụ theo nhiệm kỳ 4 năm.

    Minh Hạnh (Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/that-bai-cua-dang-dan-chu-o-new-jersey-thuong-nghi-si-lau-nam-thua-cay-dang-truoc-tai-xe-vo-danh-tu-dang-cong-hoa-a518550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan