+Aa-
    Zalo

    Thầy Hiệu trưởng chi tiền tỷ hỗ trợ đào tạo giáo viên tiếng Anh cho huyện miền núi Mèo Vạc

    (ĐS&PL) - Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie cho hay, dự án sẽ tạo nguồn giáo viên tiếng Anh lâu dài cho huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), giải quyết tận gốc vấn đề thiếu giáo viên.

    Chi 6 - 12 tỷ đồng để hỗ trợ đào tạo 30 giáo viên tiếng Anh

    VnExpress đưa tin, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) ngày 25/11 ký cam kết hỗ trợ đào tạo 30 giáo viên tiếng Anh cho huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) theo hình thức cử tuyển và xã hội hóa.

    Theo đó, UBND huyện Mèo Vạc tuyển sinh viên đi học đại học ngành tiếng Anh, rồi tiếp nhận lại khi tốt nghiệp. Còn trường Marie Curie cấp học bổng tối thiểu 5 triệu/tháng cho mỗi sinh viên trong 4 năm, bắt đầu từ tháng 12/2023.

    Số tiền hỗ trợ được chuyển thẳng tới tài khoản của sinh viên. Dự kiến, tổng kinh phí để "nuôi" 30 sinh viên là khoảng 6-12 tỷ đồng. Thầy Khang cho hay, dự án sẽ tạo nguồn giáo viên tiếng Anh lâu dài cho huyện Mèo Vạc, giải quyết tận gốc vấn đề thiếu giáo viên.

    thay hieu truong chi tien ty ho tro dao tao giao vien tieng anh cho huyen mien nui meo vac
    Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) cùng sinh viên được nhận học bổng trong lễ ký cam kết hỗ trợ đào tạo giáo viên tiếng Anh cho huyện Mèo Vạc (Hà Giang) hôm 25/11. Ảnh: VnExpress

    Theo chia sẻ của thầy Khang, mối lương duyên giữa trường Marie Curie và huyện Mèo Vạc bắt đầu vào năm 2021, từ đề án quốc gia trồng một tỷ cây xanh và nhà trường đã trồng hai vạn cây Sa Mộc tại xã Khâu Vai của huyện này. Sau đó, thầy trò trường Marie Curie đã hỗ trợ sách giáo khoa, truyện, đồ dùng học tập cho một số trường ở Mèo Vạc. 

    Thầy Bùi Văn Thư - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc khi đó cho biết, toàn huyện có hơn 2.600 học sinh lớp 3 nhưng chỉ có một giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học. Trong khi đó, từ năm học 2022-2023, cả nước thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 3, học sinh phải học 4 tiết tiếng Anh một tuần.

    Trước tâm tư của thầy Thư, thầy Khang cũng trăn trở rất nhiều. Sau đó, thầy Khang tuyển 22 giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến cho toàn bộ học sinh lớp 3 ở Mèo Vạc. Dự án bắt đầu tháng 9/2022, sẽ được tiếp tục đến khi các em hoàn thành tiểu học.

    "Nếu ba năm xong lứa học sinh này, mình có làm gì tiếp cho Mèo Vạc không?", thầy Khang suy nghĩ, rồi thầy nảy ra ý tưởng đào tạo người địa phương trở thành giáo viên tiếng Anh để dạy lâu dài. Theo thầy, nếu làm được điều này thì sẽ giải quyết tận gốc vấn đề thiếu giáo viên.

    “Thầy sẽ coi các con như con trong nhà”

    9 sinh viên đầu tiên ở trường Đại học Khoa học và Đại học Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên), Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Tài nguyên và Môi trường, Học viện Hành chính quốc gia đã ký cam kết nhận hỗ trợ từ trường Marie Curie và sẽ dạy tiếng Anh ở Mèo Vạc sau khi tốt nghiệp.

    Là một trong số 9 sinh viên nói trên, Chảo Thị Xuân (người dân tộc Dao, đến từ xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc) tâm sự: "Em là con thứ 7 trong gia đình có 9 anh chị em; bố mất sớm, hiện một mình mẹ em làm nông để nuôi các con. Khi em đỗ đại học, chị cả trong gia đình dù đã đi lấy chồng vẫn động viên em đi học và hỗ trợ em mỗi tháng 2 triệu đồng từ lương giáo viên mầm non vốn đã rất hạn hẹp của mình".

    Khi chị gái gọi điện báo tin đã có nhà hảo tâm sẽ tài trợ ít nhất 5 triệu đồng/tháng để Chảo Thị Xuân ăn học, cô dường như không tin vào tai mình, mừng đến rơi nước mắt. Chảo Thị Xuân hiện đang là sinh viên năm thứ hai khoa Ngôn ngữ Anh - Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.

    "Học xong chắc chắn em sẽ quay về Mèo Vạc làm giáo viên tiếng Anh. Hồi em đi học phổ thông, do huyện không có giáo viên nên đến lớp 6 em mới được học tiếng Anh. Em đã ấp ủ ước mơ sau này trở thành giáo viên dạy tiếng Anh cho các em nhỏ ở quê mình. Nay em càng có thêm quyết tâm và động lực để biến ước mơ đó thành hiện thực", Chảo Thị Xuân chia sẻ trên báo Thanh Niên.

    thay hieu truong chi tien ty ho tro dao tao giao vien tieng anh cho huyen mien nui meo vac1
    Vàng Thị Lía là một trong các sinh viên được nhận học bổng. Ảnh: Thanh Niên

    Trong khi đó, Vàng Thị Lía (người dân tộc Mông, đến từ xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc) nói: "Em rất biết ơn dự án này đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội theo đuổi ước mơ, không chỉ giúp gia đình em về tài chính mà còn là nguồn động lực lớn lao giúp em phải quyết tâm học, cầm tấm bằng tốt nghiệp loại tốt để chắc chắn sẽ trở về làm cô giáo dạy học ở quê hương Mèo Vạc".

    Được biết, Vàng Thị Lía là tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh - Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên. Trọ học xa nhà, đủ thứ phải chi tiêu nhưng mỗi tháng bố mẹ Lía chỉ có thể gom góp, vay mượn gửi cho con nhiều nhất là 1 triệu đồng, còn bình quân là 500.000 đồng, thậm chí có tháng chỉ có 300.000 - 400.000 đồng.

    XEM THÊM: TP.HCM: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 sẽ giữ như năm 2023

    Nhắn nhủ đến các sinh viên, thầy Khang nói: "Mong các con cố gắng học tập để có kết quả tốt nhất trong khả năng của mình. Sau khi tốt nghiệp, các con sẽ trở về quê hương của mình, cùng các thầy cô giáo hiện nay dạy dỗ các em học sinh của huyện. Từ nay, thầy sẽ coi các con như con trong nhà và trách nhiệm làm cha phải lo cho các con mình ăn học. Các con đã trở thành một thành viên của gia đình Marie Curie".

    Ông Ngô Mạnh Cường - Phó chủ tịch UBND H.Mèo Vạc, cho biết lãnh đạo huyện rất vui mừng và đặc biệt trân trọng sự hỗ trợ của Trường Marie Curie; cam kết sẽ thực hiện đúng trách nhiệm trong việc đề xuất danh sách sinh viên được nhận học bổng đúng đối tượng nhất và đón nhận, bố trí việc làm phù hợp khi các em tốt nghiệp trở về.

    Đại diện Sở GD&ĐT Hà Giang và Hà Nội cũng đánh giá cao ý tưởng này, mong muốn dự án đạt hiệu quả bền vững, lan tỏa đến nhiều địa phương, góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, theo thông tin trên VnExpress.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-hieu-truong-chi-tien-ty-ho-tro-dao-tao-giao-vien-tieng-anh-cho-huyen-mien-nui-meo-vac-a601076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan