Công ty JTC của Nhật hối lộ 100 lần trong vòng 5 năm


Thứ 6, 09/05/2014 | 02:38


(ĐSPL) - Trong vòng 5 năm, JTC đã "lại quả" 100 lần cho các quan chức 3 nước nhằm có được trong tay các dự án đầu tư xây dựng.

(ĐSPL) - Theo báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, Công ty Tư vấn giao thông vận tải Nhật Bản (JTC) đã đưa hối lộ lên tới 100 lần với tổng số tiền là 160 triệu yên cho 13 quan chức Indonesia, Uzbekistan và Việt Nam từ năm 2009–2014.  
Ủy ban điều tra thuộc bên thứ 3 cho biết, việc làm này nhằm để có được các dự án dùng viện trợ phát triển chính thức của Nhật Bản (ODA). Việc đưa tiền hối lộ bất hợp pháp cho công chức nước ngoài này đã bắt đầu có từ những năm 1990.
Theo ủy ban điều tra, JTC vẫn tiếp tục thanh toán tiền lót tay bất hợp pháp, ngay cả khi bị Cục thuế Khu vực Tokyo phát hiện những hoạt động sai phạm trong quá trình kinh doanh vào năm 2013.
16 tỷ đồng của các dự án ODA nhận từ JTC đang ở đâu?

Để có được những dự án giao thông đường sắt, JTC đã lót tay một số tiền khổng lồ cho các quan chức cấp cao dưới nhiều hình thức khác nhau. 

Liên quan đến những cáo buộc này, nhóm điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo đã tiến hành thẩm vấn nhân viên JTC, những người đã đưa tiền cho các quan chức chính phủ ba nước. Đây là một trong những trường hợp được coi là vi phạm Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh, trong đó nghiêm cấm các công ty kinh doanh hối lộ cho quan chức nước ngoài.
Tại một cuộc họp báo được tổ chức ở Tokyo, luật sư Tadashi Kunihiro, Chủ tịch Ủy ban của bên điều tra thứ 3 đã chỉ trích JTC và nói: "Mặc dù công ty không phải là đối tượng hoàn toàn có tội vì bị đặt vào tình thế buộc phải đưa hối lộ, tuy nhiên, việc đồng lõa với những việc làm sai trái đó đã thúc đẩy tình trạng tham nhũng ở các nước nói trên”.
Theo báo cáo điều tra của ủy ban, JTC đã bắt đầu đưa tiền lót tay lần đầu tiên ở Indonesia vào những năm 1990. Việc thanh toán này lần đầu được thực hiện dựa trên yêu cầu của các quan chức chính phủ ở nước này, và cho đến giờ nó đã trở thành thông lệ.
Theo JTC, một số quan chức sở tại Việt Nam và Uzbekistan - nơi mà các ngành công nghiệp xây dựng đường sắt đã đang phát triển mạnh, yêu cầu công ty tư vấn này phải có khoản tiền để bôi trơn dự án.
 - Công ty JTC của Nhật hối lộ 100 lần trong vòng 5 năm (Hình 2).

Cách thức JTC đưa tiền hối lộ cho các dự án ODA ở nước ngoài

Riêng đối với trường hợp ở Việt Nam, số tiền bôi trơn này được ghi nhận là những khoản chờ hạch toán rồi sau đó được đưa về Nhật bằng tiền mặt qua đường máy bay rồi trao lại cho người nhận bằng đồng Yên Nhật. Cũng theo tờ Yomiuri Shimbun cho biết, tổng số tiền lót tay cho một số quan chức Việt Nam là 80 triệu yên (khoảng 16 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yên ở Việt Nam.
Ở Indonesia, công ty đã thanh toán khoản tiền lót tay này bằng đồng nội tệ là khoản tiền phát sinh từ việc lạm phát chi phí gia công phần mềm. Còn ở Uzbekistan, JTC chuyển tiền bằng đô la Mỹ để trực tiếp vào tài khoản ngân hàng theo chỉ định của người nhận.  
Thông qua 6 dự án ở ba nước, JTC đã thanh toán bất hợp pháp với tổng cộng hơn 100 lần, cho tổng cộng 13 người suốt từ năm 2009 đến năm 2014.
Ủy ban điều tra cho biết, bên JTC có 16 người đã tham gia vào các hoạt động thanh toán này, bao gồm cả những người thuộc ban lãnh đạo và người đứng đầu chi nhánh quốc tế của công ty JTC.
Ủy ban kiểm tra thuộc bên thứ 3 cho biết, trong JTC, sự tồn tại của các khoản tiền bôi trơn dự án này được giữ bí mật hoàn toàn và thông tin cũng được kiểm soát một cách cẩn thận. Hầu hết nhân viên JTC tham gia trong các trường hợp đều đã nhận thức được tính chất bất hợp pháp của các khoản tiền này. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-jtc-cua-nhat-hoi-lo-100-lan-trong-vong-5-nam-a32225.html