Trung Quốc ráo riết xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông


Thứ 7, 21/02/2015 | 09:37


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Những hình ảnh chụp từ vệ tinh mới được công bố cho thấy Trung Quốc đang ráo riết xây dựng và mở rộng nhiều đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông

(ĐSPL) - Những hình ảnh chụp từ vệ tinh mới được công bố cho thấy Trung Quốc đang ráo riết xây dựng và mở rộng nhiều đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy phía Trung Quốc đang ráo riết mở rộng đáng kể các tiền đồn trong khu vực tranh chấp với nhiều quốc gia trên Biển Đông. Chỉ trong vòng gần một năm, công trình Bắc Kinh xây dựng trái phép trên bãi đá Gaven, thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền của Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt với sự hình thành đảo nhân tạo.

Bãi đá Gaven được Trung Quốc cải tạo, đắp đảo và bãi đáp cho trực thăng chỉ trong vòng gần một năm.


Tuần vừa qua, tạp chí Janes's Defence của Anh cũng công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trên Đá Tư Nghĩa (Hughes Reef) Trường Sa. Janes's Defence nhận định đây là một công trình lớn, được xây dựng trên diện tích 75.000 m2 mà Trung Quốc dùng cát kiến tạo từ tháng 8/2014.

Hình ảnh Đá Tư Nghĩa do tạp chí IHS Jane's chụp được tháng 1/2015.


Bên cạnh đó, tạp chí này đã đăng hình ảnh Bãi Chữ thập mà Trung Quốc đã bồi đắp thành đảo có độ dài gần 3km để xây đường băng.
Theo Reuters, việc xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc diễn ra nhanh chóng thực hiện ý đồ của Bắc Kinh nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân, không quân, tuần duyên và ngư nghiệp, gây quan ngại cho các nước xung quanh.

Bãi Chữ Thập được bồi đắp thành đảo nhân tạo dài gần 3 km.


Một điểm gây quan ngại nhất là việc phát triển các hải cảng và điểm tiếp dầu, cộng thêm các đường băng khiến Bắc Kinh có thể uy hiếp toàn bộ Biển Đông.
Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao phương Tây cho biết: "Các công trình này lớn và tham vọng hơn chúng ta từng nghĩ. Về nhiều khía cạnh, khi kế hoạch này tiếp tục được phát triển thì sẽ đặc biệt khó khăn cho các quốc gia láng giềng trong việc đương đầu với Trung Quốc ở Biển Đông".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-rao-riet-xay-dung-dao-trai-phep-tren-bien-dong-a84622.html