+Aa-
    Zalo

    Vũ khí laser làm thay đổi cục diện chiến tranh tương lai

    ĐS&PL (ĐSPL) – Việc Mỹ trang bị vũ khí laser cho tàu USS Ponce ở vịnh Ba Tư đánh dấu mốc cho loại siêu vũ khí quân đội Mỹ phát triển từ lâu sắp đưa vào tác chiến thực tế.
    (ĐSPL) – Việc Mỹ trang bị vũ khí laser cho tàu đổ bộ vận tải USS Ponce ở vịnh Ba Tư đánh dấu mốc cho loại siêu vũ khí quân đội Mỹ phát triển từ lâu sắp đưa vào tác chiến thực tế, từ bí mật chuyển sang công khai.
    Tờ Bloomberg dẫn tin tức ngày 15/11 cho biết, quân đội Mỹ lần đầu tiên trang bị vũ khí laser cho tàu đổ bộ vận tải USS Ponce đến Vịnh Ba Tư. Trên thực tế, loại vũ khí mang tính thử nghiệm này vào cuối tháng 8 năm 2014 đã được bố trí lên tàu đổ bộ của Mỹ.
    Vũ khí laser làm thay đổi cục diện chiến tranh tương lai

    Vũ khí laser trang bị trên tàu đổ bộ vận tải USS Ponce.

    USS Ponce từ lâu đã được cải tạo thành là soái hạm thuộc Hạm đội 5 đồn trú ở vịnh Ba Tư. Theo kế hoạch, chùm laser tác chiến trên biển được trang bị cho tàu USS Ponce sẽ dùng để ứng phó với các mối đe dọa phi đối xứng, bao gồm máy bay không người lái, thuyền máy. Vịnh Ba Tư cũng là nơi cướp biển hoành hành.
    Vũ khí laser làm thay đổi cục diện chiến tranh tương lai
    Khác với phim viễn tưởng, chùm laser xuất hiện từ vũ khí laser, mắt thường của con người chỉ có thể nhìn thấy tổn thất của mục tiêu sau khi bị tấn công, nhưng lại không nhìn thấy chùm ánh sáng thực tế. Đây chính là một loại "sát thủ vô hình", nhưng có khả năng làm thay đổi tư duy tác chiến của chiến tranh tương lai, gây ảnh hưởng quyết định đến thắng bại của cuộc chiến.
    Mặc dù tính chân thực của "chiến tranh ánh sáng" vẫn còn gây nghi ngờ, nhưng nó cũng là sự mô tả về giấc mơ sử dụng năng lượng ánh sáng của con người, đồng thời trở thành mục tiêu theo đuổi của các nhà khoa học đối với vũ khí quang học.
    Trải qua những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà khoa học Nga và Mỹ, máy laser hồng ngọc đầu tiên đã ra đời ở phòng thực nghiệm của nhà vật lý học Mỹ Theodore Maiman. Sự xuất hiện của sản phẩm này đã làm cho chùm laser có khả năng sử dụng được cho tấn công mục tiêu theo phương hướng nhất định.
    Vũ khí laser làm thay đổi cục diện chiến tranh tương lai

    Ý tưởng vũ khí laser được trang bị trên máy bay để tấn công các mục tiêu dưới mặt đất.

    Do laser có các đặc điểm như năng lượng cao, tính đơn sắc, tính liên kết và tính phương hướng, nhanh chóng được ứng dụng vào các loại hệ thống vũ khí, đồng thời đã chứng minh giá trị của nó trong chiến tranh các loại. Vào thập niên 70 của thế kỷ 20, laser được dùng cho dẫn đường thiết bị dẫn của bom.
    Trên thực tế, vũ khí laser là một loại vũ khí năng lượng định hướng. Dựa vào sự khác nhau về công dụng tác chiến, có thể chia làm hai loại lớn vũ khí laser chiến thuật và vũ khí laser chiến lược.
    Trong đó, vũ khí laser chiến thuật là vũ khí sử dụng laser làm năng lượng, giống như vũ khí thông thường, nó trực tiếp phá hủy các mục tiêu, tiêu diệt mục tiêu đối với binh sĩ, xe tăng, máy bay địch ở một khoảng cách xác định.
    Trong khi đó, vũ khí laser chiến lược càng giống một loại "vũ khí sát thương lớn", có thể tấn công tên lửa xuyên lục địa ngoài vài nghìn km, còn có thể tấn công vệ tinh trinh sát và vệ tin thông tin trên vũ trụ. Có thể nói, vũ khí laser năng lượng cao ở tầm cao là vũ khí lý tưởng tranh đoạt ưu thế không gian vũ trụ, vì vậy các cường quốc quân sự chủ yếu trên thế giới đều mong muốn sở hữu loại công nghệ của tương lai này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-laser-lam-thay-doi-cuc-dien-chien-tranh-tuong-lai-a69412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan