Bí ẩn thuật ướp xác sống Sokushinbutsu của nhà sư ở Nhật Bản


Thứ 6, 21/11/2014 | 13:00


(ĐSPL) – Quá trình tự hóa, ướp xác chính bản thân mình hay còn gọi là Sokushinbutsu được các nhà sư ở Nhật Bản áp dụng từ thời xưa nhưng nay đã bị cấm hoàn toàn.

(ĐSPL) – Quá trình tự hóa, ướp xác chính bản thân mình hay còn gọi là Sokushinbutsu khi còn sống được các nhà sư ở Nhật Bản áp dụng từ thời xưa nhưng nay đã bị cấm hoàn toàn.
Theo tin tức từ tờ Huffington Post, thuật ướp xác tồn tại ở nhiều dân tộc khác nhau với nhiều cách thức nhằm bảo quản xác người chết khỏi bị phân hủy. Tuy nhiên, các nhà sư ở Nhật Bản lại áp dụng một nghi thức đặc biệt và đầy khắc nghiệt để tự ướp xác chính bản thân mình khi còn sống.
 - Bí ẩn thuật ướp xác sống Sokushinbutsu của nhà sư ở Nhật Bản

Sokushinbutsu là thuật ướp xác sống phổ biến của các nhà sư Nhật Bản hơn 1.000 năm về trước.

Tục ướp xác sống này được những nhà sư thuộc dòng tu bí truyền Shingon ở Nhật thực hiện từ 1000 năm trước. Dòng tu Shingon được thành lập bởi một nhà sư có tên Kubai. Dòng tu là sự kết hợp của nhiều yếu tố tôn giáo khác nhau như đạo Phật, Đạo giáo, dòng Shinto cũ. Kubai mất năm 835. Tương truyền ông cũng chính là người khởi tạo nên thuật tự ướp xác, gọi là sokushinbutsu. Xác của ông được bảo quản nguyên vẹn, thậm chí mái tóc của ông còn tiếp tục phát triển khỏe mạnh nhiều năm sau đó. 
Năm 2010, các nhà khảo cổ Nhật Bản đã phát hiện khoảng 24 xác ướp thiền sư Phật giáo tự hóa ở quận Yamagata. Những xác ướp được xác định niên đại từ những năm 1800 và đây là minh chứng cho nghi lễ tự nhịn ăn đến chết để giữ thân xác trong sạch, không bị thối rữa theo truyền thuyết dân gian.
Nghi lễ này được gọi là Sokushinbutsu đã được hàng trăm nhà sư thực hiện, đây là được xem là cách thức nhập cõi niết bàn của Phật giáo ở Nhật Bản.  Người ta cho rằng để tự hóa thành công, các thiền sư phải có 1.000 ngày chỉ ăn các loại hạt ngũ cốc để loại bỏ tất cả các chất béo trong cơ thể.
 - Bí ẩn thuật ướp xác sống Sokushinbutsu của nhà sư ở Nhật Bản (Hình 2).

Các nhà sư phải trải qua 3.000 ngày khổ hạnh để thực hiện nghi lễ Sokushinbutsu.

Mục đích của giai đoạn này là nhằm giảm thiểu tối đa lượng mỡ và thịt trong cơ thể, nguyên nhân chính gây ra tình trạng thối rữa và phân hủy ở những xác ướp. Tiếp theo là 1.000 ngày chỉ ăn rễ và vỏ cây nhằm tiêu hao lượng nước trong cơ thể. 
Giai đoạn thứ ba, nhà sư sẽ uống một thứ trà độc được chế từ cây dầu bóng. Thứ trà này sẽ gây nên chứng nôn mửa và mất nước trong cơ thể. Nồng độ thạch tín cao sẽ ngăn không cho giòi bọ xâm nhập vào cơ thể, Ngoài ra, thi thể các thiền sư cũng được tẩm các loại hương liệu để tránh hư hại.
Người ta phỏng đoán trong quá trình tự hóa, các thiền sư chắc chắn phải được theo dõi và chăm sóc kỹ càng của các đệ tử đế tránh các chịu chứng suy sụp tinh thần, bấn loạn và ảo giác do nhịn ăn. Một số người Nhật Bản cũng cho rằng, các linh hồn nhà sư tự hóa sẽ không siêu thoát, sẽ trở nên tàn ác, quấy nhiễu trần gian do chịu nhiều đau đớn trong qua trình hành xác này.
 - Bí ẩn thuật ướp xác sống Sokushinbutsu của nhà sư ở Nhật Bản (Hình 3).

Ngày nay người ta vẫn có thể đến thăm các ngôi chùa tại Nhật Bản để chiêm ngưỡng xác ướp nhà sư thực hiện thành công nghi lễ sokushinbutsu.

Cuối cùng, sau 6 năm chịu khổ hạnh, nhà sư sẽ tự nhốt mình vào một ngôi mộ đá và ngồi thiền cho đến lúc chết. Một ống thông được đặt vào trong ngôi mộ để cung cấp oxy bên cạnh mà một chiếc chuông nhỏ, mỗi ngày nhà sư sẽ rung chuông một lần để người ngoài biết rằng mình còn sống.
Khi chiếc chuông ngừng rung, ống thông sẽ bị rút ra, ngôi mộ bị niêm phong. Sau 1.000 cuối cùng, người ta sẽ tiến hành mở mộ để xem nhà sư có đạt được đến trạng thái sokushinbutsu hay không.
Nếu thành công, nhà sư sẽ được coi như Phật và được mang về chùa để thờ cúng. Ngược lại, nhà sư sẽ được tán dương vì những nỗ lực của mình và chôn lại trong mộ.
Sokushinbutsu đã bị chính phủ Nhật Bản ngăn cấm từ thế kỉ 19 nhưng có những bằng chứng cho rằng nghi lễ vẫn được bí mật thực hiện cho đến thế kỷ 20.
Ngày nay người ta có thể ghé nhiều ngôi chùa tại Nhật Bản để chiêm ngưỡng 16 trong tổng số 24 xác ướp đặc biệt này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-thuat-uop-xac-song-sokushinbutsu-cua-nha-su-o-nhat-ban-a70246.html