MH370 mất tích: Thân nhân hành khách lo sợ bị lãng quên


Thứ 4, 11/03/2015 | 08:52


Cùng sự kiện

(ĐPSL) – Cũng giống như nhiều thân nhân hành khách MH370, điều mà ông Ghyslain Wattrelos lo lắng là vụ việc sẽ dần trôi vào quên lãng...

(ĐPSL) – Cũng giống như nhiều thân nhân hành khách MH370, điều mà ông Ghyslain Wattrelos lo lắng là vụ việc sẽ dần trôi vào quên lãng mà không thể tìm ra bất cứ manh mối nào.
Kỹ sư người Pháp Ghyslain Wattrelos có vợ và hai trong số ba đứa con đã thiệt mạng trên chuyến bay định mệnh MH370. Tuy nhiên, sau hơn một năm, đó vẫn chỉ là những gì mà  ông được biết thông qua cuộc tìm kiếm MH370 do 8 quốc gia phối hợp.

Ghyslain Wattrelos vẫn hy vọng về khả năng người thân trên chuyến bay MH370 còn sống.

Không một bằng chứng, hiện vật hay mảnh vỡ nào xác nhận cái chết của người thân khiến cho ông Wattrelos vẫn phải sống trong một tâm trạng phức tạp: chấp nhận, đau khổ, tức giận và mất dần hy vọng.
Wattrelos không hề biết người thân của mình, Laurence, người vợ mà ông đã chung sống suốt 24 năm, cậu con trai Hadrien mới bước sang tuổi 18 và cô con gái Ambre chỉ là một thiếu nữ vị thành niên đã ra đi ra sao. Trước khi cất cánh, Ambre còn nhắn tin cho bạn mình nói rằng: "Mình sắp được gặp lại bố rồi".
Trong một thời gian dài, Wattrelos sống dựa vào tin nhắn trên, với những niềm hy vọng cuối cùng. Ông hy vọng, họ có thể hạ cánh khẩn cấp ở đâu đó trong 16.000 hòn đảo không người sống của Indonesia. Thậm chí là họ có thể bị bắt làm con tin, miễn là vẫn còn hy vọng sốt sót.
Lo sợ MH370 sẽ bị lãng quên
Từng buồn phiền trước việc bị phóng viên bao vây nơi ở, hình ảnh của vợ con xuất hiện liên tục trên màn hình TV và báo chí, giờ đây Wattrelos có một nỗi lo khác đó chính là sự im lặng.
"Thế giới dần dần đang vượt qua nỗi đau để bước đi tiếp", ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Nhưng tôi thì không thể. Ít nhất là cho đến đến khi tôi biết chuyện gì đã xảy ra với người thân". 
Một năm trước, khi trạng thái của MH370 trên bảng hiển thị chuyển từ "trễ chuyến" sang "mất tích", Wattrelos cũng đang ở trên độ cao 8,5 km trong hành trình từ Paris sang Bắc Kinh, để hội ngộ cùng gia đình. Gia đình ông từng sống ở Bắc Kinh trong 6 năm và dự định chuyển về sống ở Pháp.

Một số thân nhân người Trung Quốc tập trung trước Phủ Thủ tướng Malaysia Najib Razak sau vụ MH370 mất tích.

Theo kế hoạch, chuyến bay của Wattrelos hạ cánh muộn hơn 9 tiếng so với MH370. Mở điện thoại sau khi hạ cánh, tin nhắn đầu tiên ông nhận được là của một đồng nghiệp: "Tôi rất lấy làm tiếc về chuyện xảy ra với gia đình của anh".
Wattrelos được đưa đến một căn phòng riêng để gặp lãnh sự Pháp. Chiếc máy bay đã mất tích", người bạn nắm lấy vai ông và nói. "Gia đình anh đã ra đi". Trong thời khắc ấy, Wattrelos không hề hoài nghi về thông tin vừa được thông báo. Ông đã phải gọi cho người con trai ở Paris để báo hung tin. "Đó là việc khó khăn nhất mà tôi từng làm", ông nói.
Vẫn hy vọng sẽ tìm thấy MH370
Hy vọng đã trỗi dậy khi không một bằng chứng nào về vụ tai nạn xuất hiện và các tuyên bố tìm kiếm thì luôn trái ngược nhau. Wattrelos cho đến giờ vẫn nhớ như in tất cả những điều đó.
Ngày 11/3/2014, báo chí đưa tin rằng tư lệnh không quân Malaysia, tướng Rodzali Daud xác định MH370 xuất hiện lần cuối khi đổi hướng tại eo biển Malacca. Nhưng ngay sau đó, ông Daud đã phủ nhận tuyên bố này.
Ngày 15/3/2014, Thủ tướng Malaysia Najib Razak gợi ý rằng, có ai đó trên chuyến bay đã cố tình tắt hệ thống thông tin liên lạc. 9 ngày sau, hãng Malaysia Airlines gửi tin nhắn đến thân nhân hành khách nói rằng: "Không có bất kỳ lý do gì để nghi ngờ về việc MH370 đã mất tích và không ai trên máy bay còn sống sót".
Đến tháng 5/2014, khi Wattrelos buộc phải đóng gói đồ và quay về Pháp, người con trai cả năn nỉ ông mang về tất cả đồ chơi và quần áo của hai người em. Wattrelos đã từ chối và nói rằng: “Bố không muốn xây một ngôi đền”.

Nhân viên an ninh ngồi bên ngoài căn phòng mà thân nhân MH370 tập trung bên trong ở Bắc Kinh tháng 3/2015.

Thay vào đó, Wattrelos muốn dựng bia mộ người thân tại nghĩa trang địa phương. Nhưng ông không thể làm điều này vì không có giấy chứng tử.
Một năm qua, Wattrelos vẫn nhận được thư gửi và email với những lời động viên rằng gia đình ông còn sống. Một số người thậm chí còn gửi cả tọa độ máy bay mà theo họ nói là đến từ trong giấc mơ. Một số kỹ sư và phi công về hưu thì gửi hàng chục trang giả thuyết về những gì có thể đã diễn ra. Có người còn nói rằng vợ và con ông đã bị bắt làm con tin ở Afghanistan hoặc Diego Garcia, căn cứ quân sự của Mỹ tại Ấn Độ Dương.
Wattrelos cho biết đôi khi tim ông nghẹn lại khi nghe thấy tiếng chuông điện thoại đổ. Một phần nhỏ nào đó trong ông vẫn muốn tin rằng người thân của mình bị bắt làm con tin ở đâu đó.
Cho đến nay, thông tin mới nhất về cuộc tìm kiếm MH370 chỉ là việc Cục An toàn Giao thông Australia tin vào việc sẽ tìm thấy xác máy bay vào tháng Năm, khi khu vực tìm kiếm chính được rà soát bằng thiết bị không người lái dưới nước.
Nhưng đối với Wattrelos, những tuyên bố như vậy sau một năm tìm kiếm không manh mối, là vô nghĩa hay thậm chí là một sự xúc phạm.
Cùng với một thân nhân hành khách khác trên MH370, Wattrelos đã gây quỹ khoảng 100.000 USD để chi trả cho các nhà điều tra riêng biệt. Giờ đây, ông muốn thử lại một lần nữa. “Nếu chúng tôi có hàng triệu USD, có thể ai đó sẽ tìm ra manh mối”. Rất có thể có ai đó biết một điều gì đó, Wattrelos hy vọng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mh370-mat-tich-than-nhan-hanh-khach-lo-so-bi-lang-quen-a86988.html