Máy bay ném bom Nga “đi lạc” gần không phận Anh


Thứ 6, 30/01/2015 | 07:49


(ĐSPL) – Hai máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga bay qua không phận eo biển Manche ngày 28/1 đã khiến London phải huy động chiến đấu cơ Typhoon ngăn chặn.

(ĐSPL) – Hai máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga bay qua không phận eo biển Manche ngày 28/1 đã khiến London phải huy động chiến đấu cơ Typhoon ngăn chặn.
Theo Reuters, sự việc xảy ra từ ngày 28/1 nhưng chỉ mới được chính phủ Anh tiết lộ.  Việc máy bay ném bom của Nga áp sát không phận Anh được cho là “một sự leo thang đáng kể” và đánh dấu sự thay đổi chiến lược khi trước đây các chiến đấu cơ Nga chỉ tiến gần đến Scotland.

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga.

Chính phủ Anh đã quen thuộc với sự xuất hiện của máy bay Nga bay gần lãnh thổ. Tuy nhiên, việc chiến đấu cơ của Moscow đi qua eo biển Manche, hành lang tập trung nhiều chuyến bay dân dụng, làm dấy lên nguy cơ xảy ra một vụ va chạm.
Anh tuyên bố hành động của Moscow là hết sức nguy hiểm vì khiến cho nước này phải điều chỉnh lại đường bay của các chuyến bay dân dụng. Trong khi, các máy bay Nga đều tắt bộ thu phát tín hiệu nên chỉ có thể bị phát hiện bởi radar quân sự.
Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố: “Các máy bay Nga làm gián đoạn hàng không dân dụng. Đó là lý do tại sao chúng tôi triệu tập Đại sứ Yakovenko để giải thích rõ mọi chuyện”.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tháng 12 năm ngoái cho biết ông lo ngại về hành động thăm dò không phận Anh của máy bay quân sự Nga khiến London phải tổ chức hàng loạt vụ ngăn chặn ngoài khơi bờ biển Scotland.
Hồi năm ngoái, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành hơn 100 vụ chặn máy bay Nga, nhiều hơn gấp ba lần so với năm 2013, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
Tháng 12/2014, Thụy Điển cáo buộc một máy bay quân sự Nga suýt đâm vào một máy bay thương mại trong không phận quốc tế gần khu vực phía Nam Thụy Điển. Tuy nhiên, Moscow khẳng định chiếc máy bay vẫn giữ khoảng cách an toàn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-nem-bom-nga-di-lac-gan-khong-phan-anh-a81744.html