Máy bay ném bom Nga náo loạn không phận Ireland


Thứ 5, 05/03/2015 | 08:18


(ĐPSL) – Các máy bay thương mại Ireland đã phải đổi hưởng hoặc ngừng bay để tranh 2 máy bay ném bom Nga xuất hiện trong không phận Ireland.

(ĐPSL) – Các máy bay thương mại Ireland đã phải đổi hưởng hoặc ngừng bay để tranh 2 máy bay ném bom Nga xuất hiện trong không phận Ireland hồi tháng 2/2015.
Sự việc xảy ra vào tháng trước nhưng chỉ mới được Cơ quan Hàng không Ireland (IAA) thông báo vào ngày 4/3. Sự cố được cho là xảy ra vào ngày 18/2. Cùng ngày máy bay chiến đấu Typhoon của Hoàng gia Anh hộ tống hai chiếc máy bay ném bom Nga bay gần không phận Anh.
Theo IAA, một chuyến bay phải chuyển hướng và một chuyến khác bị hoãn cất cánh vào hồi tháng 2 để tránh hai chiếc máy bay ném bom của Nga bay qua vùng trời Ireland kiểm soát mà không cảnh báo trước.

Máy bay ném bom Nga từng bay gần không phận Anh hồi đầu năm nay.

Nhà chức trách Ireland cho biết, hai máy bay ném bom Nga đã tắt thiết bị truyền tín hiệu liên lạc với mặt đất  vào thời điểm vụ việc xảy ra. Tờ Irish Examiner đưa tin 2 chiếc máy bay bị ảnh hưởng nói trên là máy bay thương mại “đang chở theo hàng trăm hành khách”.
Tuy nhiên, IAA khẳng định đã không có “ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông dân sự trong không phận do Ireland kiểm soát”. Theo Telegraph (Anh), máy bay Nga không xâm phạm vào không phận thuộc chủ quyền của Ireland, nhưng đã bay vào vùng không phận Ireland mà giám sát thuộc phạm vi 25 hải lý (46,3km).
Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cảnh báo NATO cần phải sẵn sàng cho “bất kỳ hành động hiếu chiến nào từ Nga”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cảnh báo rằng, NATO cần phải sẵn sàng cho "bất kỳ hành động xâm lược nào của Nga" sau sự cố trên. Hồi tháng 1, London đã triệu tập Đại sứ Nga vì lý do tương tự.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-nem-bom-nga-nao-loan-khong-phan-ireland-a86147.html