Mỹ có cách “trị” tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc


Thứ 2, 29/09/2014 | 14:00


(ĐSPL) - Hoàn cầu thời báo đưa tin Mỹ đã nghiên cứu nhiều cách khác nhau để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ tàu ngầm Trung Quốc Type 94 lớp Jin.

(ĐSPL) - Hoàn cầu thời báo đưa tin Mỹ đã nghiên cứu nhiều cách khác nhau để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ tàu ngầm Trung Quốc Type 94 lớp Jin.
Hoàn cầu thời báo đã viết như trên sau khi hình ảnh vệ tinh cho thấy 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đã được triển khai tại Vịnh Yalong  tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.
Mỹ có cách “trị” tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc

Tàu ngầm hạt nhân Type 094 lớp Jin của Trung Quốc.

Tàu ngầm Type 094 lớp Jin có lượng giãn nước 8.000 tấn khi nổi và 11.000 tấn khi lặn. Với tốc độ tối đa hơn 20 hải lý/giờ, tàu ngầm này được trang bị một lò phản ứng hạt nhân để có thể lặn liên tục  90 ngày. Là tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type 094 có thể mang theo 12-16 tên lửa liên lục địa JL-2 phóng từ tàu ngầm.
Mặc dù Type 094  ồn ào hơn so với các tàu ngầm cùng loại của Mỹ, các thông số kỹ thuật khác của nó cũng ngang bằng với các loại tàu ngầm tên lửa đạn đạo tiên tiến khác trên thế giới. Tạp chí Ships of the World có trụ sở tại Tokyo cho rằng với tầm bắn 8.000 km, tên lửa hạt nhân JL-2 có khả năngtấn công lãnh thổ Mỹ, khi hoạt động ở  vùng biển gần bờ biển Trung Quốc.
Cơ quan Tình báo Hải quân Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ có khả năng đưa vào  hoạt động 75 tàu ngầm tên lửa đạn đạo vào năm 2020.
Trong khi khoe rằng tàu ngầm Type 094 cho phép Trung Quốc có khả năng răn đe đáng tin cậy để ngăn chặn một cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ, Hoàn cầu thời báo cũng  cho biết Hải quân Mỹ đã nghiên cứu nhiều phương án khác nhau để chống lại loại tàu ngầm này. Christian Conroy, một chuyên gia về vũ khí hạt nhân ở Washington, cho rằng việc Type 094 gây ra tiếng động rất lớn khi phóng tên lửa JL-2 từ dưới nước có thể giúp Hải quân Mỹ xác định vị trí của tàu và đánh chặn các tên lửa.
 - Mỹ có cách “trị” tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc (Hình 2).

Các tàu chiến Mỹ trang bị hệ thống chiến đấu Aegis hoạt động tại Tây Thái Bình Dương có thể đánh chặn tên lửa JL-2 trong vòng 5 giây.

Christian Conroy cho biết các tàu chiến Mỹ trang bị hệ thống chiến đấu Aegis hoạt động tại Tây Thái Bình Dương có thể đánh chặn tên lửa JL-2 trong vòng 5 giây. Các hệ thống phòng không của Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia cũng có thể được huy động để đánh chặn tên lửa JL-2, trong khi các hệ  thống phòng không ở Hawaii hay lục địa Mỹ là chốt chặn tiếp theo.
Tuy nhiên, chuyên gia Andrew Erickson của Học viện chiến tranh hải quân Mỹ (US Naval War College ) nói  tàu ngầm Type 094 cho phép Hải quân Trung Quốc hoạt động tự do hơn ở các đại dương, mặc dù nó không được tiên tiến như các tàu ngầm Mỹ. Ông Erickson cũng nói thêm rằng loại tàu ngầm kế thừa tàu ngầm Type 094 chắc chắn sẽ gây khó khăn hơn nhiều cho Hải quân Mỹ cũng như các hệ thống lá chắn tên lửa.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-co-cach-tri-tau-ngam-hat-nhan-trung-quoc-a52910.html