Nga bác tin đồn bán tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc


Thứ 5, 27/11/2014 | 02:41


(ĐSPL) - Nga chưa ký kết hợp đồng với Trung Quốc về cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400, hãng thông tấn Nga RIA Novsoti cho biết.

(ĐSPL) - Nga chưa ký kết hợp đồng với Trung Quốc về cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400, hãng thông tấn Nga RIA Novsoti cho biết.
Theo tin tức từ RIA Novosti, vấn đề cung cấp tên lửa mới của Nga cho Trung Quốc hiện vẫn chưa giải quyết xong, chưa thể có khả năng Nga bán cho Trung Quốc tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại này.
 - Nga bác tin đồn bán tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc

Nga hiện tại chưa bán cho bất kỳ quốc gia nào tổ hợp tên lửa phòng không S-400.

Trước đó cũng trong ngày 26/11, báo Nga Vedomosti dẫn nguồn trong tổ hợp công nghiệp-quốc phòng và Bộ Quốc phòng Nga đã đưa tin rằng Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá hơn 3 tỷ USD, theo đó Trung Quốc sẽ nhận được 6 hệ thống tên lửa tiên tiến S-400.
Thông tin này là điều hoàn toàn bất ngờ bởi quá trình đàm phán giữa Nga và Trung Quốc đã kéo dài trong nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đạt được kết quả, trước đó Nga cũng từng thông báo sẽ không xuất khẩu hệ thống S-400 cho bất cứ khách hàng nào trước năm 2016.
Video tham khảo:
Khám phá "Rồng lửa" phòng không S-400 của QĐ Nga
Mùa xuân 2014, báo Nga Kommersant loan tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt để giao S-400 cho Trung Quốc.
Báo Kommersant (Nga) dẫn lời Giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, Anatoly Isaykin hồi đầu năm 2014 cho biết, do nhu cầu nâng cấp quân sự Quân đội Nga nên từ nay tới năm 2016, các nhà máy trong nước sẽ chỉ tập trung chế tạo S-400 theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng. Rosoboronexport cũng gửi lời xin lỗi tới các khách hàng tiềm năng đặt mua S-400 từ trước.
Theo một số nguồn tin, hiện ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang lên kế hoạch ra mắt phiên bản xuất khẩu của S-400 với các tính năng bị cắt giảm để phù hợp với tình hình thực tế.
Tuy không nói cụ thể nhưng theo một số nguồn tin, nhiều khả năng, khi S-400 được phép xuất khẩu thì Belarus và Kazakhstan mới là các quốc gia đầu tiên có S-400 theo khuôn khổ thỏa thuận thành lập khu vực phòng không hợp nhất với Nga chứ không phải là Trung Quốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bac-tin-don-ban-ten-lua-phong-khong-s-400-cho-trung-quoc-a71142.html