Nga ra mắt tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen


Thứ 4, 18/06/2014 | 08:36


Hôm 17/6, chiếc tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Yasen thuộc dự án Project-885 mang tên Severodvinsk đã chính thức được đưa vào biên chế của Hải quân Nga.

Hôm 17/6, chiếc tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Yasen thuộc dự án Project-885 mang tên Severodvinsk đã chính thức được đưa vào biên chế của Hải quân Nga.
 - Nga ra mắt tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen

Buổi lễ thượng cờ công bố tàu ngầm Severodvinsk hôm 17/6.

Theo tờ Business Insider, quá trình thiết kế tàu ngầm Severodvinsk lớp Yasen được hoàn thành vào năm 1991, đã giúp mở ra kỷ nguyên mới cho công cuộc chế tạo tàu ngầm của Nga.
Khi triển khai dự án sản xuất tàu ngầm thế hệ thứ 4 vào năm 1977, Nga đã quyết định chế tạo một chiếc tàu ngầm có khả năng mở rộng phạm vi chiến đấu. Do đó, chiếc tàu thế hệ mới cần được trang bị khả năng nhắm bắn chính xác các mục tiêu dưới nước và trên bờ cũng như phóng các tên lửa hành trình tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền. Nói cách khác, chiếc tàu mới này cần thực hiện mọi nhiệm vụ mà hạm đội tàu ngầm phải đảm nhận. 
Để đạt được mục tiêu trên, các kỹ sư thiết kế tàu ngầm của Nga đã tận dụng những thiết kế kỹ thuật cơ bản. Tuy nhiên, các chuyên gia thiết kế quyết định tàu ngầm lớp Yasen sẽ không sử dụng cấu trúc thân tàu kép mà các thế hệ tàu ngầm dưới thời Liên Xô cũ đều được trang bị.
Cấu trúc thân tàu kép đảm bảo độ tin cậy hoạt động và sức nổi cho các tàu ngầm. Trong khi với cầu trúc thân tàu đơn, các tàu ngầm hoạt động sẽ không gây ra tiếng ồn và khó bị đối phương phát hiện.
Do đó, tàu ngầm lớp Yasen đã được cải tiến thành loại tàu mang cấu trúc "thân một lớp rưỡi" với một lớp vỏ mỏng phủ bên ngoài phần vỏ áp lực.
Một cấu trúc phổ thông khác trong thiết kế tàu ngầm thời Liên Xô cũ không được ứng dụng trên các tàu ngầm lớp Yasen chính là vị trí đặt các ống phóng ngư lôi ở mũi tàu. Trước đây, vị trí này là nơi đặt hệ thống sonar Irtysh do đó không còn chỗ cho các ngư lôi. Do đó, các ống phóng ngư lôi đã buộc phải di chuyển sang vị trí giữa thân tàu, tương tự như cấu trúc được Mỹ sử dụng rộng rãi.
Trang bị vũ khí khủng
Tàu Severodvinsk được thiết kế với lượng giãn nước 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 119 m, vận tốc 31 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 600 m.
Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 Oniks (Yakhont) với tầm bắn 350 km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 Oniks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại. 
 - Nga ra mắt tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen (Hình 2).

Thiết kế của chiếc tàu ngầm Severodvinsk.

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Yasen còn được trang bị các tên lửa Granat có sức mạnh tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ, với tầm bắn 3.000 km và mang theo đầu đạn hạt nhân. Thậm chí, thế hệ tàu ngầm mới của Nga được thiết kế bổ sung các tên lửa 3M14 Kalibr với tầm bắn trên 500 km.
Tóm lại, mọi tàu ngầm thuộc dự án Project-885 của Nga đều có khả năng triển khai hàng loạt cuộc tấn công độ chính xác cao quy mô lớn nhắm tới các mục tiêu trên đất liền.
Qua hệ thống ống phóng ngư lôi, tàu ngầm lớp Yasen của Nga còn có thể phóng các tên lửa chống hạm 3M54 Biryuza và tên lửa chống ngầm 91R cũng như rải mìn.
Về năng lực phòng thủ, tàu ngầm Severodvinsk được trang bị hàng loạt thiết bị đặc biệt có khả năng phá hủy hiều loại bẫy được đối phương cài. Ngoài ra, nhờ hệ thống phòng thủ ngư lôi chủ động, tàu ngầm Severodvinsk có thể tiêu diệt ngư lôi của đối phương chỉ bằng các ngư lôi diệt ngư lôi cỡ nhỏ.
Trong cuốn "Cold War Submarines" (Các tàu ngầm thời Chiến tranh Lạnh), chuyên gia phân tích hải quân của Mỹ, ông Norman Polmar nhận định về những dự án tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Mỹ và Liên Xô cũ như sau nhiều bằng chứng cho thấy một số thiết kế kỹ thuật của các tàu ngầm thế hệ thứ tư của Liên Xô cũ đã đạt tới trình độ tương đương hoặc thậm chí vượt cả Mỹ.
 - Nga ra mắt tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen (Hình 3).

Một số thiết kế kỹ thuật của tàu ngầm lớp Yansen của Nga đạt tới trình độ tương đương hoặc thậm chí vượt cả Mỹ.

Hiện nay, những thế hệ tàu ngầm của Mỹ có sức mạnh tương đương với tàu ngầm lớp Yansen của Nga là tàu ngầm lớp Seawolf và Virginia đa năng. Tuy nhiên, chiếc tàu ngầm của Nga còn thực hiện được nhiều nhiệm vụ hơn so với Mỹ.
Tờ Business Insider dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko phát biểu về nhiệm vụ mà chiếc tàu ngầm mới đảm nhận như sau: "Đầu tiên, nó cần sánh ngang với các tàu ngầm tên lửa chiến lược lớp Ohio của Mỹ. Ngoài ra, tàu Severodvinsk còn có thể chuyên chở các nhóm tác chiến tới những khu vực mà Hải quân Nga muốn ngăn chặn sự hiện diện của lực lượng tàu ngầm nước ngoài. Thậm chí, tàu ngầm lớp Yasen còn có thể phóng các tên lửa hành trình tiêu diệt những mục tiêu trên đất liền đặc biệt trong trường hợp giao tranh xảy ra tại những khu vực mà khả năng triển khai lực lượng lục quân của Nga là không khả thi".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ra-mat-tau-ngam-hat-nhan-lop-yasen-a37376.html