Trung Quốc mưu đồ “Chiến tranh giữa các vì sao”


Thứ 3, 29/07/2014 | 01:00


(ĐSPL) - Trung Quốc đang phát triển nhiều công nghệ, trong đó có công nghệ tên lửa, để thách thức Mỹ trên vũ trụ.

(ĐSPL) - Trung Quốc đang phát triển nhiều công nghệ, trong đó có công nghệ tên lửa, để thách thức Mỹ trên vũ trụ.
Trung Quốc mưu đồ “Chiến tranh giữa các vì sao”

Trung Quốc mưu đồ “Chiến tranh giữa các vì sao”, thách thức Mỹ trên vũ trụ

Ngày 23/7, Trung Quốc đã tiến hành một vũ thử tên lửa mới được thiết kế để tiêu diệt các vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất. Đó là tin của Bộ Ngoại giao Mỹ, dựa theo các thông tin tình báo.
Theo đài Tiếng nói nước Nga, trong chuyến đi thị sát một đơn vị không quân hồi tháng Tư năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên tuyên bố rằng Trung Quốc phải có khả năng đáp trả quá trình quân sự hóa vũ trụ do các đối thủ của Trung Quốc, trước hết là Mỹ, thực hiện. Tháng 5/2013, Bắc Kinh đã thực hiện cuộc thử nghiệm đầu tiên tên lửa tiêu diệt các vệ tinh.
Thế nhưng các chuyên gia cho rằng tiêu diệt các loại thiết bị vũ trụ của đối phương không phải là phương án hiệu quả nhất. Cách hiệu quả nhất là sử dụng vũ khí điện tử hoặc laser. Không loại trừ lần này Trung Quốc đã thực hiện một vụ thử nghiệm như vậy.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Xã hội Vladimir Yevseyev nói rằng Trung Quốc có thể sở hữu loại vũ khí tiêu diệt vệ tinh bằng laser: “Trung Quốc đang phát triển các loại thiết bị có khả năng không chỉ trực tiếp tiêu diệt vệ tinh mà còn dùng tia laser làm mù vệ tinh. Ví dụ, bằng cách đưa các vệ tinh mini tới thiết bị vũ trụ của đối phương, rồi bao vây và làm mù chúng. Xét theo mọi việc, đó là mục tiêu cuối cùng của dự án này. Các công việc đang được thực hiện, vấn đề khác là dự án này đang ở giai đoạn nào. Trong mọi trường hợp, Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị cho chiến tranh không gian”.
Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đang phát triển các hệ thống chống vệ tinh. Họ kêu gọi ban lãnh đạo Trung Quốc ngừng phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí như vậy.
Theo thiếu tướng nghỉ hưu Vladimir Dvorkin - chuyên gia của Viện IMEMO, Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc có thể thực hiện bước nhảy vọt vào không gian. Chuyên gia Dvorkin nói: “Bất kỳ hoạt động quân sự nào của Mỹ, đặc biệt các chiến dịch tình báo và kiểm soát, đều phụ thuộc vào không gian vũ trụ. Vì vậy, Washington rất lo lắng khi những quốc gia khác bắt đầu phát triển hay thử nghiệm thiết bị có thể bằng cách nào đó gây tác động tiêu cực đến các hoạt động vũ trụ của họ. Mỹ lo ngại rằng, Trung Quốc có thể thành lập hệ thống chống vệ tinh có thể cản trở việc chỉ huy quân đội thông qua các vệ tinh”.
Trung Quốc đã thách thức nghiêm trọng Mỹ trong vũ trụ  và bây giờ đang cạnh tranh với “cường quốc số 1 thế giới” trong lĩnh vực chế tạo các loại vũ khí chống vệ tinh. Vào năm 2007, Trung Quốc đã thực hiện vụ thử nghiệm lớn đầu tiên vũ khí chống vệ tinh. Tên lửa đạn đạo đã tiêu diệt vệ tinh thời tiết cũ của Trung Quốc trên quỹ đạo thấp. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy rằng, Trung Quốc có khả năng tiêu diệt thiết bị vũ trụ trên quỹ đạo địa tĩnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-muu-do-chien-tranh-giua-cac-vi-sao-a43374.html