12 người trốn khỏi Triều Tiên có thể đã được Trung Quốc trả tự do


Thứ 2, 18/08/2014 | 05:30


(ĐSPL) – Một nhóm khoảng 12 người trốn khỏi Triều Tiên từng bị bắt giữ tại biên giới Trung Quốc và Lào đã được trả tự do vào cuối tuần trước.

(ĐSPL) – Một nhóm khoảng 12 người trốn khỏi Triều Tiên từng bị bắt giữ tại biên giới Trung Quốc và Lào đã được trả tự do vào cuối tuần trước.
Theo Thời báo Hoàn cầu, Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào với các thông tin trên. Nhưng nếu điều này là thật, nó cho thấy sự thay đổi trong chính sách ngoại giao của Bắc Kinh với Triều Tiên.
Theo đó, 10 người đàn ông, một người phụ nữ trong độ tuổi khoảng 30 cùng một trẻ em 4 tuổi đã không bị trục xuất trở về Triều Tiên. Trước đây, theo thỏa thuận giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, Trung Quốc coi các công dân Triều Tiên bỏ trốn là người nhập cư bất hợp pháp và cần được đưa trở về Triều Tiên.
 - 12 người trốn khỏi Triều Tiên có thể đã được Trung Quốc trả tự do

Những người trốn khỏi Triều Tiên mới đây đã được Trung Quốc trả tự do

Nhóm người Triều Tiên bị bắt giữ bởi các binh sĩ Trung Quốc ngày 12/8 trong khu vực biên giới Lào và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. “Có thể những người nhập cư bất hợp pháp đã được trả tự do và đưa đến Hàn Quốc”, Giáo sư Zhang Liangui, thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Trung Quốc cho biết.
Chuyên gia nghiên cứu về Hàn Quốc Wang Sheng tại trường Đại học Jilin nói rằng ông không tin những báo cáo trên bởi điều này đi ngược lại với chính sách giữa Trung Quốc-Triều Tiên.
“Điều này có thể dẫn đến số lượng lớn công dân Triều Tiên tìm cách trốn sang Hàn Quốc hoặc các quốc gia khác trong khu vực. Điều này chỉ có lợi với Seoul. Tôi không nghĩ rằng nó thực tế”, ông Wang Sheng cho biết. Nhóm 12 người rời khỏi Triều Tiên từ tỉnh Ryanggang vào cuối tháng 7 qua đường biên giới với Trung Quốc. Họ đã đi một chặng đường dài trong lãnh thổ Trung Quốc để đến khu vực biên giới với Lào.
Tháng 2/2012, Hàn Quốc phản đối việc Trung Quốc trục xuất những người Triều Tiên trở về, nhấn mạnh Bắc Kinh đã vi phạm các công ước quốc tế. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi khi đó tuyên bố rằng họ không phải là những người tị nạn mà đã nhập cư trái phép vào lãnh thổ Trung Quốc do các vấn đề về kinh tế.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/12-nguoi-tron-khoi-trieu-tien-co-the-da-duoc-trung-quoc-tra-tu-do-a46728.html