+Aa-
    Zalo

    Chìm phà Sewol: Vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc an toàn

    ĐS&PL (ĐSPL) – Theo tờ Chosun Ilbo, công ty vận hành phà Sewol đã không tuân theo các nguyên tắc an toàn cơ bản, dẫn đến thảm họa.
    (ĐSPL) – Theo tờ Chosun Ilbo, công ty vận hành phà Sewol đã không tuân theo các nguyên tắc an toàn cơ bản, dẫn đến thảm họa.
    Phà Sewol được chế tạo ở xưởng đóng tàu Nhật Bản năm 1994 và công ty hàng hải Chonghaejin của Hàn Quốc đã mua con phà vào năm 2012. Chonghaejin đã thay đổi thiết kế phà Sewol, đẩy trọng tâm lên cao để có thể chở thêm 116 hành khách.
    Như vậy, phà Sewol có thể chở được tối đa từ 840 đến 956 hành khách và trọng lượng của nó tăng từ 6.586 đến 6.825 tấn. Vào thời điểm bị chìm, phà Sewol đang chở 180 phương tiện giao thông và 1.157 tấn hàng hóa. Ngoài ra, Sewol còn chở thêm 3 xe moóc với trọng lượng hơn 50 tấn.
    Chìm phà Sewol: Thuyền trưởng “phớt lờ” các nguyên tắc an toàn

    Cảnh sát hàng hải ở Jindo, tỉnh Nam Jeolla thẩm vấn thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-seok hôm Thứ Năm (17/4)

    Một khả năng lớn xảy ra là trọng tâm của phà thậm chí còn bị đẩy lên cao hơn nữa do lượng hàng hóa được chất lên tàu quá nhiều ở khoang trên. Điều này có thể khiến con tàu không thể lấy lại cân bằng sau khi nó bị nghiêng về một phía. Việc các container, xe tải, xe moóc có trọng tải lớn không được cột chặt trên phà Sewol cũng có thể là một nguyên nhân khiến con tàu bị lật. Hành khách sống sót và thủy thủ đoàn cho hay họ nhìn thấy những container dịch chuyển sang một bên sau khi con tàu chuyển hướng đột ngột. Nhiều hành khách cho biết họ đã nghe thấy một tiếng động lớn rồi con tàu nghiêng về một bên.  
    Khi phà Sewol rời thành phố Incheon, nó chở khoảng 100 container được chất thành 3 đến 4 lớp. Tuy nhiên, một số thành viên thủy thủ đoàn khẳng định, số hàng hóa trên tàu đã được buộc bằng dây thừng thay vì dây xích. Các thuyền viên đã yêu cầu hành khách giữ nguyên vị trí sau khi con phà lật úp vì họ có thể bị container va vào.
    Phà được trang bị 46 xuồng cao su cứu sinh và mỗi chiếc có thể chở 25 người. Tuy nhiên, chỉ có một chiếc hoạt động được.
    Thủy thủ đoàn cho hay họ có thể không tiếp cận được xuồng cứu sinh do con phà đã bị lật úp. Theo luật, trung bình 10 ngày, các thành viên thủy thủ đoàn cần tiến hành những cuộc tập dượt sơ cứu hành khách khẩn cấp. Nếu được đào tạo như vậy, họ sẽ có thể nhận ra vấn đề và tìm cách khắc phục trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
    Ở các nước phát triển, hành khách sẽ được dạy cách sử dụng xuồng cứu sinh, pháo sáng hay tìm các lối thoát hiểm khi đi trên tàu phà đề phòng trường hợp xấu. Tuy nhiên, thuyền trưởng và các thuyền viên của con phà Sewol lại là những người đầu tiền rời khỏi tàu. Thuyền trưởng lẽ ra phải là người ở lại cho tới khi hành khách lên bờ an toàn và cần thực hiện mọi biện pháp cứu hộ. Tuy nhiên, thuyền trưởng phà Sewol đã không tuân theo các nguyên tắc an toàn cơ bản này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chim-pha-sewol-vi-pham-nghiem-trong-cac-nguyen-tac-an-toan-a30172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan