+Aa-
    Zalo

    Iran cảnh báo các cường quốc dầu mỏ về ISIL

    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngày 22/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo rằng, các quốc gia Hồi giáo trong khu vực có thể sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của ISIL.
    (ĐSPL) – Ngày 22/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo rằng, các quốc gia Hồi giáo trong khu vực có thể sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của ISIL.
    AFP đưa tin, ông Rouhani không nêu đích danh cụ thể quốc gia nào nhưng các nhà chức trách và truyền thông tại Iran, quốc gia với đa số dân theo dòng Shiite, ám chỉ rằng, lực lượng nổi dậy của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Cận Đông" (ISIL) đang nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính và quân sự từ Arập Xêút và Qatar.
    “Những quốc gia Hồi giáo này nên ngừng việc hỗ trợ những phần tử khủng bố. Ngày mai, các nuwớc này sẽ trở thành mục tiêu của chúng. Hãy chấm dứt hành vi giết người Hồi giáo”, ông Rouhani nói trong một bài bình luận được đăng tải trên trang web của truyền thông nhà nước Iran.
    Iran cảnh báo các cường quốc dầu mỏ về ISIL

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani

    ISIL đã chiếm quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ của Iraq sau các cuộc tấn công chớp nhoáng và lực lượng an ninh của chính phủ Baghdad đang gặp khó khăn trong việc đối phó với chiến binh ISIL.
    Arập Xêút từng cảnh báo rằng Thủ tướng Nuri al-Maliki đang đẩy Iraq vào một cuộc nội chiến, thông qua những chính sách gạt ra rìa người dân theo dòng Sunni.
    Iran, một quốc gia tại Trung Đông với quyền lực tập trung vào người Shiite, cho biết nước này ủng hộ ông Maliki chống lại ISIL. ISIL cũng đang chiến đấu với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh khác của Tehran.
    Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng, ông phản đối mọi sự can thiệp từ nước ngoài vào Iraq. Trong khi đó, Tổng thống Rouhani đã kêu gọi sự đoàn kết giữa “người Hồi giáo Shiites và Sunni”.
    “Trong nhiều thế kỷ, người dân Shiite và Sunni đã chung sống hòa bình với nhau ở các khu vực Iran, Iraq, Cận Đông, Lebanon, Vịnh Ba Tư và Bắc Phi”, ông nói.
    Kể từ khi ISIl tấn công Iraq, Tehran đã hối thúc Iraq cần đoàn kết để chống lại các chiến binh Hồi giáo.
    Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Ali Larijani, cũng tuyên bố: “Người Shiite, Sunni và Kurd là những người bạn của chúng tôi. Chúng tôi luôn cho rằng rằng tất cả nhóm người thiểu số cần phải tích cực và tham gia vào cấu trúc quyền năng của Iraq”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-canh-bao-cac-cuong-quoc-dau-mo-ve-isil-a37845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan