Nhật thông báo cấp 6 tàu cho ngư chính Việt Nam


Thứ 7, 02/08/2014 | 00:01


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nhật Bản sẽ hỗ trợ lực lượng tuần duyên và ngư chính Việt Nam tăng cường hoạt động tuần tra ở Biển Đông.

(ĐSPL) - Nhật Bản sẽ hỗ trợ lực lượng tuần duyên và ngư chính Việt Nam tăng cường hoạt động tuần tra ở Biển Đông.
 - Nhật thông báo cấp 6 tàu cho ngư chính Việt Nam

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 1/8 thông báo Tokyo sẽ cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng cho Việt Nam vào cuối năm nay.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, đang ở thăm Việt Nam,  ngày 1/8 thông báo Tokyo sẽ cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng cho Việt Nam vào cuối năm nay - cùng với các thiết bị radar và huấn luyện - để tăng cường các hoạt động tuần tra trên Biển Đông.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, đang ở thăm Việt Nam - cho biết đây là 6 tàu đã qua sử dụng, trị giá khoảng 500 triệu yên. Nhật Bản cũng sẽ đảm nhiệm việc đào tạo và cung cấp thiết bị như radar, để hỗ trợ cho lực lượng tuần duyên và ngư chính Việt Nam.
Theo hãng tin Kyodo, 2 trong số 6 tàu này thuộc cơ quan ngư chính của Nhật Bản và  4 chiếc còn lại là tàu đánh cá. Đây là các tàu có trọng tải từ 600 đến 800 tấn. Số tàu này cùng với các thiết bị được cung cấp kèm theo, sẽ được giao cho Việt Nam trước cuối năm nay và nằm trong khuôn khổ viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản.
Theo Reuters, thỏa thuận này đánh dấu việc chuyển biến đáng kể trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, giữa lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, gây ra nhiều lo ngại cho các nước trong khu vực.
Nhật Bản là nước đầu tư nhiều nhất ở Việt Nam, nhưng trong lĩnh vực thương mại. Mặc dù không có liên quan trực tiếp tới tranh chấp Biển Đông nhưng bảo đảm an ninh, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông có ý nghĩa sống còn với Nhật Bản. Nhật Bản phụ thuộc gần như 100\% vào dầu thô nhập khẩu, 88\% số đó lại được vận chuyển qua Biển Đông. Hơn nữa, eo biển Malacca là một tuyến vận chuyển quan trọng để hàng hóa của Nhật Bản đi ra các thị trường nước ngoài. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-thong-bao-cap-6-tau-cho-ngu-chinh-viet-nam-a44095.html