Obama từ chối trao quy chế an ninh đặc biệt cho Ukraine


Thứ 6, 19/09/2014 | 06:00


Cùng sự kiện

Tổng thống Barack Obama đã từ chối lời đề nghị trao quy chế an ninh đăc biệt cho Ukraine cũng như không chấp nhận cung cấp thêm vũ khí sát thương cho quân đội nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối lời đề nghị trao quy chế an ninh đăc biệt cho Ukraine cũng như không chấp nhận cung cấp thêm vũ khí sát thương cho quân đội nước này.
Trả lời phỏng vấn sau cuộc toạ đàm với người đồng cấp Mỹ, ông Poroshenko cho biết Tổng thống Obama đã từ chối lời đề nghị của ông về việc trao một quy chế an ninh đặc biệt cho Ukraine – một nước nằm ngoài khối quân sự NATO.
 - Obama từ chối trao quy chế an ninh đặc biệt cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine, Petro Poroshenko.

Vào hôm 18/9, Tổng thống Poroshenko đã có bài phát biểu đầy cảm xúc trước Quốc hội Mỹ nhằm thuyết phục các nhà lập pháp nước này hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine bao gồm việc trao quy chế an ninh đặc biệt và cung cấp thêm nhiều loại vũ khí sát thương hạng nặng đề giúp chính phủ Ukraine duy trì hoà bình ở miền đông.
Tổng thống Obama đã cho biết Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ Kiev những loại khí tài phi sát thương như áo chống đạn, mũ sắt, chăn màn, kính nhìn đêm…
Mặc dù bị Mỹ khước từ lời đề nghị, Tổng thống Ukraine vẫn khẳng định rằng quan hệ đối tác giữa Kiev và Washington đang trở nên thân thiết hơn bao giờ hết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều hơn so với kì vọng và hoàn toàn hài lòng trong quan hệ với Nhà Trắng”.
Trong bài phát biểu của mình, ông Poroshenko cũng lên tiếng chỉ trích Nga là nước vẫn giữ tư tưởng đế quốc và đang cố xây dựng lại Liên Bang Xô-viết. Ông cho rằng hành động Nga sáp nhập Crimea vào Liên Bang  và hỗ trợ cho phe li khai ở miền đông là không thể chấp nhận được. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine cũng khẳng định rằng Mỹ nên cương quyết trong chính sách của mình và tiếp tục gia tăng các lệnh trừng phạt lên Nga, nước mà ông coi là “kẻ xâm lược”.
Tổng thống Poroshenko phải đưa ra nhượng bộ rất lớn sau khi quân đội Ukraine thất bại trên chiến trường miền đông. Chính phủ Ukraine đã phải chấp nhận một lệnh ngừng bắn sau đó là thông qua đạo luật quy chế đặc biệt cho các khu vực miền đông Ukraine và ban bố lệnh ân xá cho các chiến binh có tham gia vào các sự kiện chống chính phủ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/obama-tu-choi-trao-quy-che-an-ninh-dac-biet-cho-ukraine-a51337.html