Hé lộ về kẻ thực sự tạo ra tổ chức khủng bố IS


Chủ nhật, 14/08/2016 | 07:09


(ĐSPL) - Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) được thành lập năm 2004 bởi một kẻ mà Tổng thống Obama đang làm mọi cách để tiêu diệt.

(ĐSPL) - Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) được thành lập năm 2004 bởi một kẻ mà Tổng thống Obama đang làm mọi cách để tiêu diệt.

Mới đây, tại sự kiện vận động ở bang Florida, Mỹ hôm 10/8, ông Donald Trump đã nói rằng Tổng thống Obama là "người sáng lập" IS. Hôm 11/5, trả lời kênh CNBC, ông Trump tiếp tục tuyên bố rằng bà Hillary Clinton là "đồng sáng lập" của tổ chức khủng bố IS.

Giống như rất nhiều người khác mà ông Trump đã nói đến, những tuyên bố này là hoàn toàn sai. Người sáng lập của tổ chức IS là Abu Bakr al-Baghdadi, một giáo sĩ Iraq, kẻ mà Tổng thống Obama đang làm mọi cách để tiêu diệt.

Hình ảnh tên Abu Musab al-Zarqawi xuất hiện trên một đoạn video được đưa lên mạng Internet hồi năm 2006.

Đối tượng có nguồn gốc ở Jordan này đã tới Iraq, cùng với hàng nghìn tình nguyện viên nổi dậy khác, để tham chiến chống lại các lực lượng Mỹ và Anh đã xâm chiếm Iraq năm 2003. Vào thời điểm đó, ông Obama đang là đại diện cho Hạt 13 tại Thượng viện Tiểu bang Illinois (Mỹ).

Mỹ đã đánh bại quân đội Iraq vào tháng 3/2003 và chiếm đóng nước này. Ngày 23/5/2003, theo lệnh của Toàn quyền Mỹ tại Iraq thời chính quyền Bush, ông L. Paul Bremer, Mỹ đã giải tán quân đội Iraq và sa thải hàng nghìn nhân viên chính phủ khác. Kết quả là, nhiều nghìn người Iraq đã mất việc làm tại quốc gia vốn có cơ sở hạ tầng bị tàn phá và nền kinh tế gần như hoàn toàn rơi xuống đáy.

Al-Zarqawi đã tới Iraq trong cuộc xâm lược trên của Mỹ hoặc chỉ ngay sau đó, với sự tài trợ của thủ lĩnh Al-Qaeda là trùm khủng bố Osama bin Laden, người đã bị Mỹ tiêu diệt ở Afghanistan. Al-Zarqawi trở thành chiến binh nước ngoài vào Iraq thông qua Syria.

Tháng 10/2004, Al-Zarqawi tự tuyên bố thành lập "tiểu vương" của Al-Qaeda tại Iraq. Nhóm của tên này đã sử dụng kỹ thuật chưa từng có tiền lệ trong khu vực trong nhiều thế kỷ, trong đó có cả những chiến thuật khủng bố như chặt đầu hàng loạt dân thường.

Nhóm trên – gồm những người trực tiếp đi theo al-Zarqawi và những chiến binh mới đến từ cả trong và ngoài Syria - đã tách khỏi Al-Qaeda và đổi tên thành “Nhà nước Hồi giáo Iraq” vào cuối năm 2006, khoảng bốn tháng sau khi al-Zarqawi bị tiêu diệt bởi một cuộc không kích của Mỹ.

IS đã tách ra từ Al-Qaeda và phát triển mạnh một cách đều đặn trong 8 năm tiếp theo, thu hút những chiến binh Hồi giáo dòng Sunni từ khắp khu vực Trung Đông và châu Âu, những kẻ muốn tham chiến chống lại người Mỹ và tiêu diệt người Hồi giáo dòng Shiite. IS đã chống lại phương Tây, người Shiite và bất kỳ tôn giáo dân tộc thiểu số mà tổ chức này bắt gặp. Trong khi đó, ông Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2009.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]R34BMIc1zD[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-ve-ke-thuc-su-tao-ra-to-chuc-khung-bo-is-a143702.html