Bí thư Thăng: Thay ngay nhà đầu tư không có năng lực để xúc tiến xây bệnh viện


Chủ nhật, 06/03/2016 | 17:16


(ĐSPL) – Nói về tình trạng các dự án xây dựng bệnh viện chậm tiến độ, bí thư Thăng nói, “Nếu nhà đầu tư không có năng lực tài chính thì thay ngay nhà đầu tư khác.

(ĐSPL) – Nói về tình trạng các dự án xây dựng bệnh viện chậm tiến độ, bí thư Thăng nói, “Nếu nhà  đầu tư không có năng lực tài chính thì thay ngay nhà đầu tư khác. Không thiếu nhà đầu tư”.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, chiều ngày 6/3, Hội nghị Phối hợp công tác giữa TP HCM và Bộ Y tế diễn ra dưới sự chủ trì của Bí thư Đinh La Thăng và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Tại Hội nghị, việc đấu thầu giá thuốc, nâng cấp cơ sở vật chất và liên kết nguồn lực xã hội hóa để xây mới bệnh viện là những vấn đề “nóng” đưa ra tại Hội nghị.

Hội nghị Phối hợp công tác giữa TP HCM và Bộ Y tế. (Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở y tế TP HCM cho biết, người bệnh thường không hài lòng vì mật độ giường bệnh quá tải, cung cách phục vụ giao tiếp của y bác sĩ của bệnh viện công lập, thời gian chờ đợi khám quá lâu.

Hiện nay, mật độ giường bệnh hiện là 14-20 m2 trong khi mật độ chuẩn là 20-30 m2. Công suất giường bệnh ở các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa đầu ngành của TP hầu như đều quá tải. Cụ thể tại bệnh viện ung bướu là 170\%, chấn thương chỉnh hình 116\%, Nhi đồng 209\%...

Chia sẻ với ông Thượng, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, trong dịp Tết 2016, một ngày bệnh viện phục vụ gần 3.000 bệnh nhi.

Còn theo bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng điều trị là rất cấp thiết. Nếu nguồn ngân sách nhà nước chưa có thì cần mạnh dạn xã hội hóa.

Các bệnh viện cần phải tự chủ

Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu các dự án bệnh viện đang xây dựng cần thúc tiến độ để sớm đưa vào khai thác.

“Phải tiếp tục xây mới bệnh viện, trang thiết bị cơ sở vật chất theo hướng nguồn lực xã hội hóa. Nếu nhà  đầu tư không có năng lực tài chính thì thay ngay nhà đầu tư khác. Không thiếu nhà đầu tư”, Bí thư nói.

Tân bí thư Thành ủy TP HCM cũng chỉ đạo ngành y tế rà soát lại chiến lược phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Ông đề nghị Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế cơ chế đặc thù để chủ động phát triển bởi "đô thị đặc biệt cần có cơ chế đặc thù để giúp đời sống người dân cao hơn".

Đáng chú ý, VOV đưa tin, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Sở Y tế thành phố phân cấp triệt để cho các bệnh viện được tự chủ.

“Làm sao phải tự chủ cao nhất cho các bệnh viện. Các bệnh viện phải là người quyết định và chịu trách nhiệm. Nếu đấu thầu sai, bệnh nhân kêu ca gì thì giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm. Phải bỏ ngay tư tưởng quản không được thì cấm. Mong Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố có cơ chế vận hành để tạo điều kiện cao nhất cho các giám đốc bệnh viện. Bệnh viện nào thực hiện được tự chủ tài chính thì cần phải khuyến khích”- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đồng ý với đề nghị của Bảo hiểm Xã hội TP HCM về việc sử dụng một phần trong số 1.000 tỷ đồng kết dư trong năm 2015 để hỗ trợ người nghèo tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời, ông cũng cho rằng, Bảo hiểm xã hội Thành phố nên giảm số kết dư này.

Đề cập tới vấn đề quá tải tại các bệnh viện hiện nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện số giường ở các bệnh viện cả nước tăng rất nhiều, song, Nhà nước đầu tư còn khiêm tốn. TP HCM cần tăng cường mức độ đầu tư, đặc biệt ở bốn cửa ngõ gánh chịu 40\% người dân các tỉnh về. Ngân sách phải đầu tư cao hơn so với mặt bằng chung cho lĩnh vực này, nếu thiếu thì vận động xã hội hóa.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

 [mecloud]sihLObVtcL[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-thang-thay-ngay-nha-dau-tu-khong-co-nang-luc-de-xuc-tien-xay-benh-vien-a121643.html