Các công ty Trung Quốc thâu tóm hàng loạt CLB châu Âu


Thứ 2, 06/04/2015 | 09:49


(ĐSPL)- Ít nhất 4 đội bóng ở lục địa già và một công ty thể thao đã rơi vào tay các tập đoàn Trung Quốc trong chiến dịch thâu tóm các CLB châu Âu thời gian gần đây.

(ĐSPL)- Một làn sóng thâu tóm các câu lạc bộ châu Âu của các công ty Trung Quốc đang diễn ra thời gian gần đây. Ít nhất 4 đội bóng và 1 công ty thể thao đã rơi vào tay các ông chủ của đất nước này.
Báo chí Italia và nhiều nguồn tin khẳng định, ông chủ của AC Milan, cựu thủ tướng Italia Berlusconi đã đồng ý bán 75\% cổ phần của đội bóng này cho một tập đoàn Trung Quốc với giá 1,5 tỷ euro. Đây không phải là lần đầu tiên các công ty Trung Quốc thâu tóm một CLB ở châu Âu. Trước đó, đã có hàng loạt đội bóng rơi vào tay các tập đoàn của quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Được biết, đối tác của AC Milan trong thương vụ này là tập đoàn sản xuất đồ uống của Trung Quốc Hangzhou Wahaha Group. Nguồn tin từ Italy nói là dù thỏa thuận bán 75\% cổ phần của Milan cho tập đoàn Trung Quốc đã đạt được nhưng hai bên vẫn mất vài tháng để hoàn thành các chi tiết của hợp đồng giao dịch. Theo báo chí Italia, Milan lại là đội bóng Italia được yêu thích nhất ở Trung Quốc.

AC Milan sắp rơi vào tay ông chủ Trung Quốc.

Trước đó, các doanh nhân và tỷ phú Trung Quốc lần lượt tiến hành hàng loạt thương vụ thâu tóm hay hợp tác với nhiều CLB bóng đá hàng đầu thế giới. Chủ yếu hướng đến các CLB ở Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp. Trước AC Milan, thương vụ đình đám nhất thuộc về Wang Jianlin, giám đốc tập đoàn Dalian Wanda Group với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha Atletico Madrid. Công bố hôm 21.01 của tập đoàn này cho biết, công ty của ông đã mua lại 20\% cổ phần Atletico với 52 triệu USD.
Hai ngày sau thương vụ này, một CLB hạng trung đang thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan Alles Door Oefening Den Haag chính thức rơi vào tay Liên đoàn Thể thao Quốc tế Vansen Trung Quốc . Đầu tháng 2.2015, Tập đoàn Dalian Wanda tiếp tục gây bão dư luận Trung Quốc, khi thực hiện động thái táo bạo thứ 2 trong vòng chưa đầy 3 tuần. Tập đoàn này đã mua lại công ty tiếp thị thể thao Thụy Sĩ, Sport & Media, thông qua một thỏa thuận trị giá khoảng 1,2 tỉ USD.
Ngay cả một CLB hạng 2 của Pháp, Sochaux, cũng không thoát khỏi con mắt nhòm ngó của những nhà đầu tư Trung Quốc. Tin tức cho biết một nhà sản xuất linh kiện điện tại Hồng Kông, Công ty Phát triển Công Nghệ Pro, đang tiến hành đàm phán để mua lại CLB này từ hãng xe Peugeot.
Việc các tỷ phú Trung Quốc thu mua hàng loạt những câu lạc bộ tại Châu Âu, đã thể hiện tham vọng nhúng tay vào các thương vụ đình đám thuộc lĩnh vực thể thao của giới nhà giàu nước này. Qua đó, xây dựng các kênh quảng bá cho doanh nghiệp mình, cũng như giúp các đội bóng trong nước có môi trường tốt hơn để rèn luyện và xa hơn là đưa bóng đá nước này tiệm cận với trình độ của bóng đá châu Âu.
“Tôi tin rằng, những người đầu tư vào ngành công nghiệp thể thao và các câu lạc bộ tại châu Âu đều có một mục đích chung và duy nhất. Đó là hướng đến những cải cách tốt đẹp và sâu sắc bên trong nền bóng đá và lĩnh vực thể thao của Trung Quốc”, Lu Hao, Chủ tịch công ty quản lý D & F cho biết.
TUYẾT MINH (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-cong-ty-trung-quoc-thau-tom-hang-loat-clb-chau-au-a89958.html