Từ cậu bé chăn trâu thành "viên ngọc sáng" của bóng đá thế giới


Chủ nhật, 09/11/2014 | 02:16


(ĐSPL)- Trên đất Quảng Ngãi, bà con tự hào nói chuyện "thằng út Hậu" lọt vào Top 40 cầu thủ trẻ triển vọng của thế giới. Vừa đặt chân đến đầu cầu sông Vệ, hỏi thăm "thằng út Hậu con ông Thành", ai cũng biết.

(ĐSPL) - Mấy ngày nay, trên đất Quảng Ngãi, bà con tự hào nói chuyện "thằng út Hậu" lọt vào Top 40 cầu thủ trẻ triển vọng của thế giới. Vừa đặt chân đến đầu cầu sông Vệ, hỏi thăm "thằng út Hậu con ông Thành" ai cũng biết. Thậm chí, có người còn nhiệt tình đội mưa dẫn PV đến tận nhà.

Bóng đá - Từ cậu bé chăn trâu thành 'viên ngọc sáng' của bóng đá thế giới

Mẹ của Hậu tự hào về cậu con trai út.

Từ sân bóng ven sông Vệ

Căn nhà cấp 4 đang xây dở của gia đình cầu thủ Phan Thanh Hậu nằm ven bên bờ sông Vệ với những bãi cát dài mấp mô. Đây chính là "sân bóng" diễn ra các trận cầu đầu tiên của Thanh Hậu và cũng là nơi mẹ em trồng giá nuôi sống cả gia đình.

Hậu là con út trong một gia đình có ba chị em ở thôn 3, xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). Bà Võ Thị Thọ (50 tuổi, mẹ của Hậu) cho biết: “Thằng út mê bóng đá từ lúc 3-4 tuổi. Nó nằng nặc đòi tui mua cho bằng được quả bóng nhựa rồi suốt ngày kè kè bên mình. Trưa nào cũng vậy, đợi cả nhà đi ngủ, Hậu lại đem quả bóng ra trước sân nhà đá”. "Trưa không ngủ mà đi đá banh, ba nó nói hoài mà không được. Nhiều lần ổng lấy trái banh cắt đi. Tưởng đâu nó sẽ không đá nữa vậy mà nó lượm quả banh rồi lấy rạ nhét vô, sau đó lấy chỉ khâu lại rồi đá, thấy mà tội!", mẹ Hậu nhớ lại.

Đến tuổi cắp sách tới trường, trái bóng không ngày nào là không có trong cặp của Hậu. Ngày nào cũng vậy, đi học về, Hậu lại lấy bóng ra đá ở đám ruộng gần trường. Quần áo lúc nào cũng lấm lem, mỗi lần như thế ông Phan Văn Thành (50 tuổi, cha của Hậu) lại lôi ra đánh đòn và tịch thu bóng. "Chú chỉ muốn nó chăm lo học hành, không muốn nó đá banh rồi bỏ bê việc học nên rất nghiêm khắc với Hậu. Nhưng nó mê bóng quá, la đánh đó, hôm sau vẫn kè kè quả bóng đi học. Thôi thì lúc nó rảnh rỗi cho nó đá tý", ông Thành vui vẻ kể.

Mùa hè, cứ chiều về Hậu lại ra bãi cát ven sông Vệ để phụ mẹ làm giá, lúc xong việc lại đem bóng ra đá cùng các anh trong xóm. Hậu tuy còn nhỏ tuổi nhưng thường được các anh lớn cho đá cùng vì cậu đá giỏi. Đội nào cũng giành Hậu về đá cho bằng được, vì thế để công bằng, mỗi ngày Hậu đá cho một đội.

Bóng đá - Từ cậu bé chăn trâu thành 'viên ngọc sáng' của bóng đá thế giới (Hình 2).

Phan Thanh Hậu - tiền vệ tài năng.

Đến thần tượng danh thủ Nguyễn Hồng Sơn

Lúc Hậu còn nhỏ nhà không có tivi nên mỗi lần có đá bóng cu cậu lại trốn ba mẹ sang nhà ông nội bên cạnh nhà để xem. Hậu xem say sưa có khi ngủ quên mà bỏ luôn bữa tối. Và qua những trận bóng cái tên Hồng Sơn, đã khắc vào tâm trí non nớt của cậu tình yêu bóng đá.

Từ lúc học tiểu học Hậu là đội trưởng đội bóng đá Nhi đồng của trường và của huyện. Năm 2008, Hậu cùng đội bóng đá Nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi tham dự giải Milô Cup và giành được Huy chương Bạc. Ba mẹ Hậu cho biết, từ nhỏ mỗi lần ai hỏi Hậu lớn lên sẽ làm gì, Hậu nhanh nhảu trả lời ngay: “Con muốn làm cầu thủ bóng đá". Nhiều lần anh chị chọc Hậu làm sao mà thành cầu thủ được, Hậu trả lời ngay: “Cố gắng là được ngay thôi mà".

Vào một ngày của năm 2009, nghe tin học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG tuyển sinh, Hậu thuyết phục ba cho đi thi để hiện thực hóa ước mơ của mình. Nhưng ba mẹ Hậu không đồng ý, vì nghĩ con mình không học hành gì làm sao bằng con người ta mà thi. Vậy là cậu út lại rủ rỉ bên tai nài nỉ mẹ xin ba cho mình thử sức. Ba mẹ cậu cũng đồng ý, nhưng chỉ để con thỏa mơ ước chứ không hy vọng nhiều.

Vì ba mẹ bận sạ lúa nên đã bỏ lỡ đợt thi đầu tiên ở Quy Nhơn. Thấy Hậu thấp thỏm không yên, bà Thọ quyết định bán thóc lấy tiền cho hai cha con khăn gói ra Đà Nẵng đi thi. Kết quả bất ngờ khi Hậu vượt qua cả nghìn thí sinh để trở thành thí sinh duy nhất của miền Trung được HAGL chọn. Những ngày ở trung tâm Hàm Rồng (Gia Lai), Hậu đã chứng tỏ mình là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của thế hệ hai, và được gọi vào đội tuyển U19 Việt Nam với số áo 11.

Lòng hiếu thảo

Trong mắt người hâm mộ, Hậu là một cầu thủ tài năng nhưng trong mắt ba mẹ Hậu vẫn là cậu con trai út bé bỏng. Năm nay đã 17 tuổi nhưng mỗi lần được nghỉ phép về nhà, Hậu lại nằm trong lòng mẹ mà nhõng nhẽo.

Trò chuyện với chúng tôi, mẹ Hậu không tự hào con là một cầu thủ tài ba mà niềm tự hào lớn nhất chính là sự hiếu thảo của cậu con trai. Bà Thọ kể, trận đá bóng đầu tiên nhận được tiền thưởng, Hậu không để riêng hay mua gì cho mình cả. Cậu bé học lớp 5 dành số tiền đó mua quà cho cả nhà. Cậu mua cho mẹ một cái áo, mua cho ba loại trà ba thích uống, bà nội thì hũ cà dầm, chị gái cây kẹp tóc, anh trai sợi dây chuyền, số tiền còn lại Hậu đưa hết cho mẹ. “Từ Huế về nó cầm một túi to chạy dô trong nhà đưa cho cô rồi nói: “Tiền tưởng con mua quà đó mẹ". Nó bảo con đi khắp chợ lựa cái áo cho mẹ mặc đi ăn đám. Nghĩ mà thương, cái áo đó cô giữ đến tận bây giờ", bà Thọ chia sẻ.

Thấy mẹ ở quê làm lụng vất vả, đau ốm liên miên, ngày rời quê vào học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, cậu bé 12 tuổi ôm mẹ nói: "Mẹ hãy đợi con dành dụm tiền về dẫn mẹ đi Sài Gòn khám bệnh. Và sẽ dành thật nhiều tiền về mở cho mẹ cái tiệm tạp hóa mẹ bán cho đỡ vất vả". ông Thành đang phụ thợ trộn bê tông hồ hởi khoe với chúng tôi: “Căn nhà này cũng nhờ thằng Hậu mới xây được. Tiền đá bóng nó để dành gửi về. Nó tuy còn nhỏ nhưng biết suy nghĩ và thương ba mẹ lắm".

Ngày 14/10, tờ The Guardian đã công bố bảng xếp hạng Next Generation 2014 Top 40 tài năng trẻ của bóng đá thế giới. Phan Thanh Hậu, tuyển thủ U19 Việt Nam, thành viên của học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đã trở thành một trong 40 cầu thủ danh giá. Nghe tin chị gái Hậu từ TP. HCM gọi về báo tin, ba mẹ Hậu vui mừng quên cả ăn. Bà Thọ tâm sự: “Đúng là mơ thật! Chị hai nó gọi về thông báo mà tui không tin. Rồi tối tui bật tivi lên nghe xong cũng còn thấy như mình đi trong mơ”.

Tuy nhiên, sau những giây phút vui mừng và tự hào, ba mẹ Hậu lại lo lắng. Báo chí đưa tin về Hậu càng nhiều họ lại càng lo. Ba mẹ Hậu lo em được đánh giá cao như thế, được nhiều người hâm mộ biết đến và kỳ vọng vào em. Không biết rồi nay mai em có thể hiện được như sự kỳ vọng của mọi người dành cho em hay không? “Anh trai của Hậu thường xuyên cho cô chú xem những bài báo viết về Hậu, thấy báo chí viết khen nó nhiều mình lại lo. Mừng thì ít mà lo thì nhiều cháu à. Lâu lâu nó gọi điện về cô nhắc hoài, nói với nó lo mà luyện tập cho tốt rồi đá cho giỏi", bà Thọ tâm sự.

Còn ông Thành lại suy nghĩ xa hơn. “Cầu thủ giỏi ở Việt Nam không ít, sau này sẽ có thêm những cầu thủ hay hơn, không biết rồi con trai có chỗ đứng hay không? Chỉ mong nó đứng vững trên đôi chân của chính mình để ngày một tiến bộ...”, ông Thành nói.

Trái tim của hàng tiền vệ

“Phan Thanh Hậu là trái tim của hàng tiền vệ, luôn xuất hiện đúng lúc và thực hiện đa dạng những đường chuyền dài hoặc ngắn, sử dụng những pha ban bật một chạm tinh tế để tạo khoảng trống, mở toang hàng phòng ngự đối phương, nhờ cái chân trái khéo léo. Cậu đang chơi bóng tại một học viện ở quê nhà do Arsenal, JMG Academy và một công ty Việt Nam hợp tác xây dựng. Mục tiêu trong tương lai của Thanh Hậu là chơi bóng ở V-League hoặc châu âu", John Duerden, chuyên gia về bóng đá châu á của tờ Guardian, viết trong đoạn giới thiệu về Thanh Hậu.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-cau-be-chan-trau-thanh-vien-ngoc-sang-cua-bong-da-the-gioi-a68108.html