+Aa-
    Zalo

    Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Đề thi minh họa sẽ công bố vào quý 4/2023

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ sẽ công bố định dạng và cấu trúc đề thi của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 vào quý 4.

    Theo Tuổi Trẻ online, trong ngày 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án chính thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

    Theo đó, thí sinh sẽ thi bốn môn thi, gồm hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn lựa chọn trong số các môn ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế & pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ. Trong số các môn thi, chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

    Kỳ thi sẽ diễn ra trên toàn quốc, chung đề (đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ra), chung đợt, chung thời gian. Kỳ thi nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh đã hoàn thành chương trình THPT, giáo dục thường xuyên cấp THPT, là cơ sở để đánh giá thực trạng, chất lượng giáo dục của các địa phương, cơ sở giáo dục. 

    Ngoài ra kết quả kỳ thi này cũng là một căn cứ tin cậy cho việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn giao cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm toàn diện từ các khâu coi thi, chấm thi, thanh kiểm tra… 

    Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo chung, ban hành quy chế thi, hướng dẫn tổ chức kỳ thi, ra đề thi chung. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan.

    thi tot nghiep thpt tu 2025 de thi minh hoa se cong bo vao quy 4 2023
    Họp báo về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Tại cuộc họp báo, ông Huỳnh Văn Chương, Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết phương án thi tốt nghiệp đã công bố dựa trên một số nguyên tắc như giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, đảm bảo tính trung thực, tin cậy, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. 

    Phương án thi phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT tăng cường phân hóa, định hướng nghề nghiệp. Việc đổi mới thi cũng được tính toán trên cơ sở đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên định kỳ trong quá trình dạy học ở bậc phổ thông và lộ trình tự chủ giáo dục đại học.

    "Có được thi hơn hai môn lựa chọn không?". Trả lời băn khoăn này của báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hà - phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - cho rằng hiện theo phương án đã công bố thì không cho phép thí sinh thi nhiều hơn hai môn lựa chọn. Vì số lượng thí sinh có nguyện vọng thi nhiều hơn hai môn lựa chọn sẽ không nhiều, gây lãng phí không cần thiết.

    "Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (theo phương thức cũ) nếu trượt thì có thể gặp khó khăn khi tham gia kỳ thi năm 2025. Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn thế nào với đối tượng này?".

    Ông Nguyễn Ngọc Hà khẳng định: về nguyên tắc, thí sinh học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó. Vì thế trường hợp những thí sinh thi trượt năm 2024 có nhu cầu thi lại thì sẽ vẫn được thi với nội dung bám sát chương trình đã học.

    Trả lời thêm về câu hỏi này, bà Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - chia sẻ: Quy chế tuyển sinh đại học giữ ổn định trong các năm qua. Theo đó cho dù kỳ thi tốt nghiệp thay đổi như thế nào thì vẫn được tham gia xét tuyển công bằng với các phương thức mà những cơ sở giáo dục đại học đặt ra.

    Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết, song song với việc chuẩn bị phương án Thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chuẩn bị từ sớm việc nghiên cứu cấu trúc định dạng, ngân hàng thi. Bộ đã tổ chức các hội thảo, mời các chuyên gia thảo luận, nghiên cứu, trực tiếp bàn về vấn đề cốt lõi nhất, thực hiện ra đề minh họa cho định dạng và cấu trúc theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT thi 2025.

    Theo ông Hà, định dạng và cấu trúc của đề thi phải đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực. Bên cạnh đó còn phải có tính kế thừa vì dự thi năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp và các em chỉ có ba năm học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

    “Định dạng này cũng ấp ủ định hướng sử dụng lý thuyết khảo thí hiện đại để không có sự lệch điểm quá lớn giữa một số môn, như nhóm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội,” ông Hà nói.

    Cũng theo ông Hà, ngân hàng đề thi sẽ được xây dựng theo hướng đi từ cơ sở thay vì hàng năm mời một nhóm để xây dựng đề theo tính chất nhỏ lẻ. Theo đó, ngay từ tháng 11, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức tập huấn giáo viên của 63 sở giáo dục và đào tạo và một số cơ giáo dục đại học có tham gia đóng góp nhiều cho kỳ thi. Đợt tập huấn được thực hiện được bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ, theo hình thức online. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có danh sách hơn 3.000 giáo viên tham gia. Đây là đội ngũ cốt lõi, nắm vững chương trình và lý thuyết khảo thí.

    Cục phó Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà cũng cho biết hiểu được việc đề thi minh họa sẽ mang tính dẫn đường cho việc học của học sinh và công tác giảng dạy của các nhà trường, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định ngay sau khi thử nghiệm định dạng và cấu trúc đề thi, sẽ công bố đề minh họa định dạng và cấu trúc mô phỏng theo định dạng cấu túc của đề thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 (dự kiến thực hiện trong quý 4). Do học sinh sẽ tốt nghiệp năm 2025 mới đang học lớp 11 nên kiến thức trong đề minh họa có thể sử dụng của lớp 10 và lớp 11, theo Vietnam Plus.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-tu-2025-de-thi-minh-hoa-se-cong-bo-vao-quy-4-2023-a601595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan