+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ: Hành động quân sự sẽ không quyết định xung đột Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhận định các hoạt động quân sự sẽ không đem đến kết thúc mà chỉ kéo dài cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine.

    Ngày 23/11 (giờ địa phương), phát biểu tại trường Đại học Bilkent ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Ukraine và Nga cần phải ngồi vào bàn đàm phán nếu muốn kết thúc cuộc xung đột hiện nay. Theo đó, ông nhấn mạnh cách hoạt động quân sự sẽ chỉ làm kéo dài tình hình căng thẳng.

    "Bằng cách này hay cách khác, cuộc xung đột này chỉ có thể kết thúc trên bàn đàm phán. Chúng tôi không cho rằng xung đột có thể chấm dứt dựa trên những lợi thế đạt được ở tiền tuyến", Ngoại trường Cavusoglu cho hay.

    ngoai truong tho nhi ky
    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Global Look Press 

    Ông Cavusoglu cũng đưa ra cảnh báo cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài tới hàng chục năm. Theo ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã tiến gần tới một thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc thảo luận tại Istanbul vào tháng 3 vừa qua.

    Tuy nhiên, hai bên sau đó đã dần "xa rời" bàn đàm phán và chưa chính thức nối lại thảo luận kể từ tháng 3 tới nay. Moscow ban đầu nói rằng họ lạc quan về các cuộc đàm phán này nhưng sau đó chỉ trích Kiev khiến các cuộc thảo luận "đổ bể".

    Hãng tin RT cho biết, Nga đã nhiều lần "bật đèn xanh" cho một cuộc gặp với Ukraine nhưng chỉ trích Kiev vì đưa ra tín hiệu hỗn loạn về vấn đề này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng cánh cửa đàm phán vẫn "chưa đóng lại" nhưng ông đưa ra hàng loạt các điều kiện để tổ chức một cuộc gặp với Nga, bao gồm yêu cầu trao trả lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát và đòi hỏi các khoản bồi thường tài chính sau xung đột. Phía Moscow nhận định những điều kiện mà Kiev đưa ra là "không thực tế".

    Theo đó, Ngoại trưởng Cavusoglu thừa nhận tình hình xung đột hiện nay đã trở nên phức tạp hơn. Ông nói rằng Ankara sẽ cần nỗ lực để thúc đẩy một giải pháp ngoại giao. 

    Ông Cavusoglu cho hay: "Trở thành thành viên NATO không có nghĩa là chúng tôi không được phép tổ chức đàm phán với Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác".

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh Ankara cần giữ vững sự trung lập trong cuộc xung đột này. 

    Minh Hạnh(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-cac-tran-chien-se-khong-quyet-dinh-xung-dot-ukraine-a558270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan