+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ công bố những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi bị sát hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đọạn video ghi lại những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Khashoggi cùng vợ chưa cưới đã được chia sẻ nhanh chóng trên các kênh truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Đọạn video ghi lại những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Khashoggi cùng vợ chưa cưới đã được chia sẻ nhanh chóng trên các kênh truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ.

    [presscloud]5031[/presscloud]

    Thổ Nhĩ Kỳ công bố hình ảnh từ camera an ninh cho thấy nhà báo Khashoggi và bạn gái Hatice Cengiz cùng đi tới căn hộ mà cả hai người mới mua ở trung tâm thành phố Istanbul, trước khi ông Khashoggi bước vào lãnh sự quán Saudi Arabia và không bao giờ trở lại.

    Đoạn video ghi lại hình ảnh cặp đôi đi vào khu căn hộ của họ ở quận Topkapi, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào 5h sáng ngày 2/10 (giờ địa phương) và rời khỏi đây không lâu sau đó.

    Tiếp đó, 14h cùng ngày khi họ di chuyển trên quãng đường 6 dặm tới lãnh sự quán Saudi ở khu vực Levent của thành phố.

    Hình ảnh này đã xác nhậnnhững điều bà Hatice Cengiz chia sẻ trước đó rằng bà và ông Khashoggi sẽ kết hôn ngay khi có được giấy tờ cần thiết từ Lãnh sự quán Saudi Arabia.

    Hatice Cengiz báo động tới nhà chức trách địa phương về tình huống khả nghi của Khashoggi vào lúc gần 17h ngày 2/10, khoảng 3 tiếng rưỡi sau khi ông đi vào. Lúc này, cô vẫn đứng đợi chồng chưa cưới của mình ở trước cửa lãnh sự quán Saudi.

    Bà Cengiz hiện được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Metmet Fatih Oke, giám đốc Hiệp hội Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ - Arab và cũng là một người bạn thân của nhà báo Khashoggi, chưa có lời đe dọa nào được gửi đến bà Cengiz nhưng đây là một biện pháp phòng ngừa cần thiết.

    Jamal Khashoggi và bạn gái Hatice Cengiz bước vào căn hộ của hai người vào sáng 2/10 sau khi ông Khashoggi đáp chuyến bay từ London và hạ cánh tại Istanbul vào lúc 4h sáng. Ảnh: A News/ Reuters

    Jamal Khashoggi là một nhà báo gốc Saudi làm việc cho tờ Washington Post và thường chỉ trích chính quyền Riyadh cũng như Thái tử Mohammed Bin Salman về các vấn đề nhân quyền và chính sách ngoại giao.

    Một thông báo trên truyền hình nhà nước Saudi hôm 19/10 thừa nhận cuộc thảo luận giữa Khashoggi và một số quan chức trong lãnh sự quán ở Istanbul đã vượt tầm kiểm soát, dẫn đến xô xát bạo lực giữa đôi bên và cuối cùng khiến Khashoggi thiệt mạng.

    Theo Riyadh, 5 quan chức liên quan đã bị cách chức, bao gồm phó giám đốc cơ quan tình báo nước này. 18 người quốc tịch Saudi Arabia khác cũng bị bắt giữ.

    Trước đó, theo các thông tin của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, nhà báo Ả Rập đã bị tra tấn và giết hại bởi một nhóm gồm 15 đối tượng. Thi thể của ông cũng bị cắt thành nhiều mảnh.

    Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, kết quả điều tra sơ bộ của giới chức địa phương cho thấy một số phòng trong lãnh sự quán đã có dấu hiệu "tẩy rửa hóa chất". Một số báo cáo khác nói rằng có một chiếc xe van rời khỏi tòa nhà lãnh sự quán và qua mắt hệ thống CCTV vào ngày 2/10, nhưng đã bị phát hiện ở Rừng Belgrad - cách Istanbul 18 dặm về phía bắc.

    Những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Jamal Khashoggi trước khi bước vào lãnh sự quán Saudi Arabia. Ảnh: TRT World/ Reuters

    Tuy nhiên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những lời giải thích của Saudi Arabia là chưa thỏa đáng. Mới đây nhất, hình ảnh một người nghi là mật vụ Saudi đóng giả Khashoggi đi trên đường phố Istanbul đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.

    Những chi tiết này đang tạo ra áp lực rất lớn về phía Saudi Arabia, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đòi hỏi một câu trả lời đầy đủ hơn từ Riyadh.

    Numan Kurtulmus, phó chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ công bố toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-cong-bo-nhung-hinh-anh-cuoi-cung-cua-nha-bao-khashoggi-truoc-khi-bi-sat-hai-a248647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan