+Aa-
    Zalo

    Thông tin nóng vụ học xong lớp 9, nhưng học bạ lớp 6 ở Đắk Lắk: Người mẹ "tố" báo cáo sai bản chất

    (ĐS&PL) - “Thứ nhất, trong đơn gia đình tôi xin cho con học hòa nhập chứ không phải theo dạng dự thính. Thứ 2, trong báo cáo nêu phụ huynh đã biết em H. không có kết quả học tập thông qua họp cha mẹ học sinh cuối năm, cũng sai bản chất”, chị H. khẳng định.

    Ngày 7/1, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, xác nhận cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ GD&ĐT xin ý kiến về trường hợp em Đ.X.H (sinh năm 2007) học sinh học hết lớp 9, Trường THCS Lạc Long Quân nhưng không có hồ sơ học tập.

    "Chúng tôi vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT để có hướng giải quyết", ông Hiệp thông tin.

    Phòng GD&ĐT báo cáo gì?

    Theo báo Vietnamnet, báo cáo của Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột cho thấy, đầu năm học 2020-2021, em H. được bố trí học lại lớp 6D, Trường THCS Lạc Long Quân (do ở lại lớp). Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H. không vào học tại lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D.

    Lúc này, ông Đ.X.V (cha em H.) làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, ông V. cũng trình bày rằng con bị mắc chứng tự kỷ tuy nhiên không có hồ sơ kèm theo.

    Ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng THCS Lạc Long Quân, đồng ý cho em H. được lên lớp 7D học và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục, tham gia theo hình thức dự thính.

    Việc thống nhất của gia đình và nhà trường không có văn bản chứng minh. Trong những năm học tiếp theo, em H. tiếp tục lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9.

    Đến cuối năm học 2022-2023, do không có kết quả học tập nên em H. không được xét công nhận tốt nghiệp THCS. Lúc này, gia đình em đã khiếu nại, đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS cho con.

    thong tin nong vu hoc xong lop 9 nhung hoc ba lop 6 o dak lak phu huynh to bao cao sai p
    Trưởng THCS Lạc Long Quân. Ảnh: Tiền Phong

    Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột, để xảy ra vụ việc trên trách nhiệm thuộc về nhà trường và gia đình học sinh, cơ quan này không có đủ cơ sở để xem xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với em H.

    Lý giải việc em H. lên lớp 9 nhưng kết quả học tập các năm 6, 7, 8 đều không có, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân, thừa nhận do tính nhân văn của giáo dục nên có thiếu sót trong việc quản lý hồ sơ học sinh.

    Ông Thủy cũng thông tin, em H. không có tên trong phần mềm SMAS của trường. Kế toán cũng xác nhận, thu đầy đủ các khoản qua các năm học.

    "Ngày nào con cũng khóc vì không được đến trường"

    Theo báo Tiền Phong, chiều 6/11, chị Nguyễn Thị H. (mẹ em H.) cho biết, đã lên Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột phản ánh việc đơn vị báo cáo sai bản chất sự thật.

    “Thứ nhất, trong đơn gia đình tôi xin cho con học hòa nhập chứ không phải theo dạng dự thính. Thứ 2, trong báo cáo nêu phụ huynh đã biết em H. không có kết quả học tập thông qua họp cha mẹ học sinh cuối năm, cũng sai bản chất”, chị H. khẳng định.

    Theo chị H., con bị tự kỷ từ năm 8 tuổi. Năm học 2019–2020, con chị H. trúng tuyển và được xếp vào học lớp 6D, Trường THCS Lạc Long Quân. Khi nộp hồ sơ, gia đình có trình bày cháu H. bị tự kỷ và nhờ các thầy cô giáo giúp đỡ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ cũng không yêu cầu gia đình cung cấp giấy tờ liên quan đến bệnh tật.

    Cuối năm học lớp 6, gia đình nhận được thông báo em H. phải thi lại 2 môn, nên xin Hiệu trưởng tạo điều kiện cho học hòa nhập. Sau đó, ông Thủy đồng ý và yêu cầu làm đơn nêu rõ tình hình của cháu H.

    Từ đó, cháu H. được học lên lớp 7. “Khi không thấy tên con trong danh sách lớp, vợ chồng tôi thắc mắc với cô giáo chủ nhiệm thì được trấn an: Cứ yên tâm, hiệu trưởng đã nói về trường hợp cháu H. rồi”, chị H. kể lại.

    Đến cuối năm học lớp 7, gia đình chị H. tiếp tục thắc mắc tại sao con không có tên và không có bảng điểm thì lại được giải thích “ẩn tên của cháu để các phụ huynh khác không ý kiến”.

    Từ đó về sau, vợ chồng chị H. không thắc mắc về tên con cũng như bảng điểm. Hằng năm, gia đình đều đóng góp đầy đủ các khoản tiền học cho con như bao nhiêu học sinh khác.

    XEM THÊM: Bình Dương thực hiện chính sách giảm học phí cho học sinh trường công lập trong năm 2023-2024

    Đến tháng 5/2023, khi thấy con không có tên trong danh sách nhà trường và cũng không có tên trong danh sách xét tốt nghiệp, lúc này gia đình mới tá hỏa hỏi lại thầy hiệu trưởng.

    "Ban đầu, ông Thủy nói sẽ cho cháu học lại lớp 7. Vợ chồng tôi không đồng ý thì ông đề nghị học lại từ lớp 8, rồi lớp 9. Ông Thủy hứa sẽ trả chi phí cho con tôi học lại nhưng chúng tôi cương quyết từ chối. Bởi vấn đề không phải là tiền mà là công sức, nỗ lực của con tôi - một đứa trẻ tự kỷ đã cố gắng hòa nhập cộng đồng”, chị H. bức xúc.

    Chia sẻ thêm với PV báo Vietnamnet, chị Nguyễn Thị H. cho biết: "Chúng tôi đã đưa con đi nhiều trường cấp 3 nhưng không trường nào chịu nhận vì không có hồ sơ cấp THCS. Ngày nào con cũng khóc do không được đi học. Chúng tôi phải chở con lên chùa để giải tỏa bớt tâm lý".

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-nong-vu-hoc-xong-lop-9-nhung-hoc-ba-lop-6-o-dak-lak-nguoi-me-to-bao-cao-sai-ban-chat-a598441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan