+Aa-
    Zalo

    Thu hồi 89 tháng lương hưu chi trả cho người đã chết ở Phú Yên

    (ĐS&PL) - Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên phối hợp với các đơn vị có liên quan thu hồi lại toàn bộ số tiền lương hưu, quà Tết chi trả sai từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2023 cho một phụ nữ đã chết nhiều năm trước đó.

    Ngày 15/8, VietNamPlus dẫn tin tức thời sự mới, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thu hồi lại toàn bộ số tiền lương hưu, quà Tết chi trả sai từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2023, cho một phụ nữ ở TP.Tuy Hòa đã chết nhiều năm trước đó.

    Cụ thể, bà H. (ở phường 1, TP.Tuy Hòa) đã nghỉ hưu và nhận lương hưu hằng tháng do Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên chi trả qua kênh dịch vụ của Bưu điện tỉnh Phú Yên.

    Ngày 29/1/2016, bà H qua đời. Gia đình đã đến báo tử tại UBND phường 1, TP.Tuy Hòa nhưng không làm thủ tục mai táng phí và tuất một lần tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

    Do đó, từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2023, Bưu điện thành phố Tuy Hòa vẫn chuyển lương hưu hằng tháng vào số tài khoản của bà H.

    thu hoi 89 thang luong huu chi tra cho nguoi da chet o phu yen dspl 8
    Thu hồi 89 tháng lương hưu chi trả cho người đã chết ở Phú Yên. Ảnh minh họa 

    Tổng số tiền chuyển vào tài khoản của bà H kể từ sau khi bà chết đến lúc vụ việc được phát hiện (gồm 89 tháng lương hưu và 7 lần quà Tết của UBND tỉnh Phú Yên) là hơn 395 triệu đồng.

    Tại biên bản làm việc với các cơ quan chức năng, con trai bà H. đã đồng ý thực hiện thủ tục để thanh toán mai táng phí, tiền tuất một lần cho mẹ; đồng thời phối hợp chuyển trả toàn bộ số tiền mà Bưu điện TP.Tuy Hòa đã chi vượt cho bà H. kể từ sau khi bà chết.

    Về lý do để xảy ra trường hợp trả lương hưu cho người chết này, báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Hồ Phương, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên cho hay, Bảo hiểm xã hội Phú Yên hợp đồng dịch vụ với Bưu điện Phú Yên để trả cho người được hưởng.

    "Bưu điện có trách nhiệm chi trả khoản lương hưu hằng tháng cũng như quản lý người hưởng luôn. Còn khi người hưởng lương hưu qua đời thì gia đình ngoài báo tử còn phải làm việc với bảo hiểm xã hội để thực hiện thủ tục hưởng chế độ tử tuất và các thủ tục liên quan khác", ông Phương nói.

    Lúc bà H. qua đời, gia đình báo tử ở phường, nhưng không báo cho bưu điện để được hướng dẫn làm thủ tục với bảo hiểm xã hội, bưu điện cũng thiếu rà soát nên không phát hiện bà H. đã qua đời, do đó hằng tháng vẫn chuyển lương hưu, Tết vẫn chuyển quà vào tài khoản của bà.

    Mới đây, nhờ thực hiện mã định danh công dân, bảo hiểm xã hội mới phát hiện bà H. đã qua đời từ lâu nhưng vẫn được trả lương hưu từ sau khi qua đời, nên yêu cầu ngành bưu điện Phú Yên rà soát, xử lý, thu hồi tiền chi vượt.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-hoi-89-thang-luong-huu-chi-tra-cho-nguoi-da-chet-o-phu-yen-a586825.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan