+Aa-
    Zalo

    Thủ khoa toàn quốc khối A00 không đỗ NV1 Đại học Bách Khoa Hà Nội nói gì?

    (ĐS&PL) - Hai em Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng trượt NV1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội dù đạt được số điểm rất cao 29,35.

    Chia sẻ của 2 thủ khoa toàn quốc khối A00

    Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Nguyễn Mạnh Hùng (Trường THPT Trưng Vương, Văn Lâm, Hưng Yên) là một trong ba thủ khoa khối A00 toàn quốc với số điểm 29,35 (vật lý 10, toán 9,6, hóa 9,75). Hùng đặt NV1 vào ngành Khoa học máy tính, còn NV2 là ngành Kỹ thuật máy tính ở Đại học Bách khoa Hà Nội.

    Theo tin thời sự mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, chiều 22/8, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn đợt 1, trong đó ngành Khoa học máy tính có điểm chuẩn 29,42, có nghĩa Hùng không đỗ NV1.

    Theo chia sẻ của Hùng, khi biết bản thân không đỗ NV1 vào ngành yêu thích, em cảm thấy ngạc nhiên và "rất buồn cười" khi là thủ khoa toàn quốc nhưng vẫn trượt NV1. Nam sinh nói thêm, theo công thức tính điểm của Đại học Bách khoa Hà Nội, em sẽ được khoảng 29,21 điểm.

    "Trượt nguyện vọng 1 em sẽ học nguyện vọng 2 ngành kỹ thuật máy tính, điểm chuẩn ngành này là 28,29 điểm", cựu học sinh Trường THPT Trưng Vương cho hay.

    thu khoa toan quoc khoi a00 noi gi khi khong do nv1 dai hoc bach khoa ha noi
    Hai thủ khoa toàn quốc khối A00 Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Giống như Hùng, Nguyễn Mạnh Thắng (cựu học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang) cũng đạt 29,35 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, với 9,6 điểm môn Toán, 9,75 điểm môn Lý và 10 điểm môn Hóa.

    Thủ khoa toàn quốc khối A00 lựa chọn NV1 là ngành Khoa học máy tính tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Thắng chia sẻ, sau khi Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn, em biết mình không đủ điểm vào NV1. Em rất bất ngờ khi điểm chuẩn tăng cao và không thể vào học ngành yêu thích.

    "Em hơi buồn một chút nhưng vẫn đủ điểm vào ngành IT2 (kỹ thuật máy tính) của Đại học Bách khoa Hà Nội. Em cũng tiếc vì không đạt kết quả cao trong kỳ thi đánh giá tư duy 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên em vẫn lạc quan, chuẩn bị tinh thần để học ngành IT2 sắp tới", báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thắng.

    Đại học Bách khoa Hà Nội lên tiếng

    Giải thích về sự việc hy hữu 2 thủ khoa toàn quốc khối A00 đều trượt NV1, đại diện Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay nhiều năm nay, nhà trường đều xét điểm chuẩn theo cách nhân đôi điểm môn chính là môn Toán.

    Công thức tính điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính như sau: Điểm xét tuyển = (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên.

    Với cách tính như trên, những học sinh có điểm môn Toán cao sẽ có lợi thế hơn. Hai em Nguyễn Mạnh Thắng và Nguyễn Mạnh Hùng là thủ khoa khối A00 toàn quốc nhưng điểm toán đều đạt 9,6 điểm, thấp hơn điểm toán của nhiều thí sinh khác.

    Do vậy, khi áp dụng công thức trên, điểm xét tuyển của Thắng và Hùng không cao bằng điểm của các thí sinh khác có điểm môn Toán cao hơn, dù các thí sinh này không phải là thủ khoa, theo thông tin trên VietnamPlus.

    XEM THÊM: Điểm chuẩn Trường ĐH Thương mại 2023: Dao động từ 24,5 - 27 điểm

    Mặc dù trượt NV1 nhưng với điểm số cao, Hùng và Thắng cùng đỗ NV2 vào ngành Kỹ thuật Máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngành này của trường năm nay lấy 28,29 điểm.

    Theo Đại học Bách khoa Hà Nội, hai thủ khoa vẫn còn có cơ hội học ngành Khoa học máy tính nếu các em vươt qua vòng phỏng vấn để được chọn vào lớp Tài năng Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội.

    “Việc phỏng vấn sẽ diễn ra sau khi các em nhập học và đây là lớp chọn những sinh viên tinh hoa với rất nhiều cơ hội đi học nước ngoài,” đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-khoa-toan-quoc-khoi-a00-khong-do-nv1-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-noi-gi-a587874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan