+Aa-
    Zalo

    Thu nhập của người Triều Tiên vẫn tăng bất chấp bị trừng phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kinh tế Triều Tiên đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 17 năm qua bất chấp các lệnh trừng phạt hà khắc của một số quốc gia trên thế giới.

    Kinh tế Triều Tiên đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 17 năm qua bất chấp các lệnh trừng phạt.

    Hãng tin Reuters dẫn nguồn số liệu do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho hay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Triều Tiên tăng 3,9% trong năm 2016.

    Năm 2015, kinh tế Triều Tiên này bị suy thoái do ảnh hưởng của hạn hán và giá hàng hóa xuống thấp. Con số 3,9% cũng đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất kể từ sau tỷ lệ tăng trưởng 6,1% Triều Tiên đạt được năm 1999.

    Cũng theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, năm 2016, Triều Tiên đã đạt kim ngạch xuất khẩu tăng 4,6%; mức tăng lớn nhất kể từ mức tăng 11,8% đạt được năm 2013.

    Thu nhập bình quân đầu người của Triều Tiên năm 2016 đạt 1,5 triệu Won, tương đương 1.342 USD (khoảng 30 triệu đồng).

    Người dân Triều Tiên xếp hàng chào đón các nhà khoa học hạt nhân về dự hội nghị tại thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

    Dữ liệu của Hàn Quốc cho biết, tổng thu nhập quốc gia (GNI) của Triều Tiên đạt 36,37 nghìn tỷ won năm 2016. Dân số Triều Tiên năm 2016 ước tính khoảng 24,9 triệu người, trong khi dân số Hàn Quốc khoảng 51,25 triệu người. Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động trong dân cư tại Triều Tiên ở mức 14,26/100 người, còn ở Hàn Quốc là 122,65/100 người.

    Các chỉ số khác cũng cho thấy sự chênh lệch giữa Hàn Quốc và quốc gia láng giềng Triều Tiên. Tổng sản lượng điện của Hàn Quốc năm 2016 đạt mức 106 triệu kilowatt, gấp 14 lần so với con số 7,66 triệu kilowatt điện của Triều Tiên. Năm 2015, tổng sản lượng gạo của Hàn Quốc là 4,2 triệu tấn, gần gấp đôi so với con số 2,22 triệu tấn của Triều Tiên. Về cơ sở hạ tầng, trong khi Hàn Quốc xây dựng được 108.780 km đường, Triều Tiên mới chỉ làm được 26.176 km.

    Kể từ năm 1991, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hàng năm công bố số liệu GDP của Triều Tiên dựa trên thông tin từ các cơ quan của chính phủ, bao gồm bộ Thống nhất và cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc.

    Bất chấp những căng thẳng trong quan hệ song phương và các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế, chính phủ Hàn Quốc hồi tháng 9 vẫn quyết định thông qua gói viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các tổ chức nhân đạo của Hàn Quốc. Đây là khoản viện trợ đầu tiên của Hàn Quốc cho Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức hồi tháng 5.

    Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, quan điểm cơ bản của chính phủ nước này là hoạt động cứu trợ nhân đạo cho những người khó khăn ở Triều Tiên cần được tiếp tục bất chấp các vấn đề chính trị.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-nhap-cua-nguoi-trieu-tien-van-tang-bat-chap-bi-trung-phat-a213223.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan