+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh xin lỗi về "sai lầm" kinh tế, khẳng định không từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khoảng 6 tuần "hỗn loạn", Thủ tướng Anh Liz Truss mới đây đã lên tiếng xin lỗi về những sai lầm trong chương trình nghị sự và khẳng định sẽ không từ chức.

    Ngày 17/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Liz Truss đã lên tiếng xin lỗi về những sai lầm trong chương trình nghị sự khiến các nhà đầu tư mất niềm tin và tỷ lệ tín nhiệm của bà sụt giảm đáng kể. Đồng thời, bà Truss cũng khẳng định sẽ không từ chức.

    Cụ thể, trao đổi với hãng tin BBC, nữ thủ tướng cho biết: "Tôi muốn nhận trách nhiệm và xin lỗi vì những quyết định sai lầm trước đây. Tôi muốn hành động, giúp đỡ mọi người với hóa đơn năng lượng và đối phó với vấn đề thuế cao, nhưng chúng tôi đã đẩy mọi thứ đi quá xa và quá nhanh".

    thu tuong anh liz truss
    Thủ tướng Liz Truss vấp chỉ trích sau gần 6 tuần tại vị do chính sách kinh tế của mình. Ảnh: Reuters 

    Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt, người được bà Truss bổ nhiệm sau khi sa thải đồng minh thân cận Kwasi Kwarteng, đã loại bỏ các kế hoạch lớn còn lại trong chương trình nghị sự cắt giảm thuế của bà vào hôm 17/10. Ngoài ra, ông Hunt thu hẹp chương trình hỗ trợ năng lượng tham vọng mà bà Truss từng đề ra.

    Theo đó, bà Truss giải thích bà bổ nhiệm ông Hunt vì bà biết bà phải thay đổi hướng đi. Bà chia sẻ: "Sẽ rất vô trách nhiệm nếu tôi không hành động vì lợi ích quốc gia theo cách mà tôi có thể. Việc chúng tôi thay đổi chính sách là điều đúng đắn".

    Hồi tháng trước, sau khi nhậm chức, bà Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Kwarteng đã đảo ngược chính sách tài khóa của Anh với việc công bố một khoản cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng Anh trong nỗ lực đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ.

    Nhưng việc này đã vấp phải làn sóng phản ứng gay gắt từ dư luận và khiến chi phí đi vay tăng cao. Các bên cho vay đã rút các đề nghị thế chấp và Ngân hàng Anh cuối cùng đã phải vào cuộc. Khi được hỏi về tác động của các chính sách này, bà Truss hiểu rằng đó là điều "rất khó khăn" đối với các gia đình trên khắp nước Anh và cam kết sẽ làm những gì có thể để giúp đỡ người dân.

    Bà nói: "Những người dễ bị tổn thương nhất sẽ được bảo vệ vào mùa đông tới. Chúng tôi đang xem xét chính xác cách chúng tôi có thể làm điều đó."

    Theo các báo cáo, sau chưa đầy 6 tuần tại vị, bà Truss đang đối mặt với làn sóng phản đối từ các nhà lập pháp của bà, trong đó nhiều người đã kêu gọi bà từ chức ngay trong tuần này. Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi ngày 17/10, nữ thủ tướng Anh khẳng định bà sẽ không từ chức và sẽ tiếp tục dẫn dắt đảng Bảo thủ tham gia cuộc bầu cử tiếp theo.

    Bà Truss cho biết: "Tôi ở đây vì tôi là người được bầu và giao trách nhiệm dẫn dắt đất nước. Đó là điều mà tôi quyết tâm thực hiện".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-xin-loi-ve-sai-lam-kinh-te-tuyen-bo-khong-tu-chuc-a554538.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan