+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng New Zealand thông báo kế hoạch từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một thông báo mới gây sốc, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà sẽ từ chức.

    Trong cuộc họp kín thường niên ngày 19/1 (giờ địa phương), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà "không còn can đảm" để tiếp tục công việc của nhà lãnh đạo. 

    Theo đó, bà Ardern phát biểu: "Tôi sẽ rời vị trí, vì những đặc quyền tôi nhận được phải đi kèm với trách nhiệm. Trách nhiệm bao gồm việc phải nhận thức được khi nào bạn đủ khả năng lãnh đạo và khi nào bạn không còn khả năng này nữa. Tôi hiểu công việc này đòi hỏi những gì. Và tôi cũng biết rằng mình không còn đủ năng lực để tiếp tục công việc này một cách công bằng".

    Nhiệm kỳ thủ tướng của bà Ardern sẽ kết thúc trước ngày 7/2 tới. Tuy nhiên, bà sẽ tiếp tục giữ chức nghị sĩ cho đến cuộc bầu cử tiếp theo diễn ra vào tháng 10. 

    thu tuong new zealand
    Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: AP 

    Bà Ardern tiếp tục: "Tôi là con người. Các chính trị gia cũng là người. Chúng tôi cống hiến mọi thứ có thể cho đến khi thời điểm đó đến. Với tôi, đây là thời điểm tôi dừng lại". 

    Thủ tướng New Zealand cho biết trong suốt kỳ nghỉ hè vừa qua, bà đã dành thời gian suy nghĩ xem bà có thể tiếp tục công việc lãnh đạo đất nước hay không. 

    Bà Ardern đã trở thành nữ lãnh đạo chính phủ trẻ nhất thế giới khi được bầu làm thủ tướng năm 2017 ở tuổi 37. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 và các thảm họa lớn bao gồm vụ tấn công khủng bố vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và White Island. 

    Bà Ardern chia sẻ: "Đây là 5 năm rưỡi trọn vẹn nhất trong cuộc đời tôi. Tuy nhiên, cũng có nhiều thách thức trong thời gian này. Khi tập trung chương trình nghị sự vào vấn đề nhà ở, trẻ em nghèo và biến đổi khí hậu, chúng tôi đã đối mặt với những sự kiện khủng khiếp như tấn công khủng bố, thảm hoạ thiên nhiên, đại dịch toàn cầu và cuộc khủng hoảng kinh tế".

    Tuy nhiên, bà Ardern vẫn mong muốn người dân New Zealand sẽ nhớ đến bà như một nhà lãnh đạo "luôn cố gắng làm những điều tốt đẹp".

    Nữ thủ tướng tâm sự: "Tôi hy vọng tôi có thể để lại cho người New Zealand niềm tin rằng chúng ta có thể trở thành những người tử tế nhưng vẫn mạnh mẽ, có khả năng đồng cảm và quyết đoán, lạc quan nhưng cũng thực tế. Và tôi hy vọng các bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo của chính mình, một người biết khi nào nên rời đi".

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-new-zealand-thong-bao-ke-hoach-tu-chuc-a563911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan