+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Thái Lan tuyên bố rút khỏi chính trường

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã tuyên bố rút lui khỏi chính trường Thái Lan, 9 năm sau khi ông lên nắm quyền.

    Ngày 11/7, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, ông sẽ rút lui khỏi chính trường, đồng thời từ bỏ mọi chức vụ trong Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) sau 9 năm nắm quyền.

    "Từ giờ trở đi, tôi rút khỏi chính trị, từ chức thành viên đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất", Thủ tướng Prayuth thông báo. "Với tư cách Thủ tướng, tôi đã làm việc cần mẫn để bảo vệ quốc gia, tôn giáo, chế độ quân chủ vì lợi ích của những người dân yêu quý. Kết quả đang đơm hoa kết trái cho công chúng. Tôi đã cố gắng củng cố đất nước trong mọi lĩnh vực vì sự ổn định và hòa bình, đồng thời vượt qua nhiều trở ngại trong nước và quốc tế". 

    thu tuong prayuth chan ocha tuyen bo rut khoi chinh truong thai lan dspl
    Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: Reuters

    Ông Prayuth, cựu tư lệnh lục quân Thái Lan, lên nắm quyền sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử của bà Yingluck Shinawatra năm 2014. Ông đứng đầu chính quyền quân sự 5 năm và tiếp tục làm Thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

    Trong 9 năm, Tướng Prayut đã vượt qua nhiều thử thách như các vụ kiện, bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện và các cuộc biểu tình trên đường phố.

    Ông đồng thời chèo lái đất nước Thái Lan vượt qua đại dịch COVID-19 và khởi xướng nhiều dự án phát triển, đặc biệt là mô hình kinh tế Sinh học-Tuần hoàn-Xanh (BCG).

    Thông báo rút lui khỏi chính trường từ của ông Prayuth Chan-ocha được đưa ra khi Quốc hội mới chuẩn bị họp vào ngày 15/7 để bầu thủ tướng mới.

    Reuters cho hay, ông Prayuth gia nhập đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất mới thành lập hồi tháng 1 năm nay và tiếp tục tham gia trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra vào tháng 5. Tuy nhiên, đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất chỉ giành được vỏn vẹn 36 trong số 500 ghế Hạ viện.

    Hiện tại, lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat đang dẫn dắt liên minh 8 đảng đối lập Thái Lan, chiếm 313/500 ghế tại Hạ viện. Để trở thành Thủ tướng Thái Lan, ông Pita cần giành được tối thiểu 376/500 phiếu hạ nghị sĩ và 250 phiếu thượng nghị sĩ.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-thai-lan-tuyen-bo-rut-khoi-chinh-truong-a582665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan