+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng cấp phép nạo vét sông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng việc cấp phép nạo vét luồng lạch lòng sông, giao cho địa phương quản lý, cấp phép.

    Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng việc cấp phép nạo vét luồng lạch lòng sông, giao cho địa phương quản lý, cấp phép.

    Theo báo Thanh niên, thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết ngay đầu buổi làm việc của Tổ công tác Thủ tướng Chính phủ với Bộ GTVT sáng nay 21/3. 

    “Hôm qua Thủ tướng có nói với tôi việc cấp phép của Bộ GTVT nên giảm, giao cho địa phương cấp phép”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho biết thêm: Trên dòng sông rất nhiều Bộ quản lý, nạo vét theo luồng sông là trách nhiệm của bộ GTVT, quản lý tài nguyên cát sỏi đá của bộ Tài nguyên môi trường, nước của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ GTVT không cấp phép và dừng toàn bộ lại, giao cho địa phương quản lý. Địa phương phải thống nhất với cơ quan quản lý. Ông Dũng cũng nhắc lại câu chuyện tại Bắc Ninh, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Công an xử lý.

    “Rất phức tạp, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng khi khai thác, san lấp cát bán đi xây dựng. Lỗ hổng này nếu được quản lý tốt sẽ tránh thất thu cho nhà nước”, Bộ trưởng Dũng nói.

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa (Ảnh: báo VietnamNet)

    Báo Dân trí thông tin thêm, về vấn đề này, người đứng đầu Bộ GTVT - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhất trí quan điểm dừng cấp phép cho việc nạo nét, tận thu cát ở các địa phương. Việc này phải do địa phương quản lý.

    Bộ trưởng GTVT cũng thừa nhận khi đi công tác từ Nam ra Bắc đã nghe nhiều ý kiến từ địa phương về việc không được lợi gì với các dự án nạo vét luồng đường thuỷ.

    Với chỉ đạo của Thủ tướng và đề xuất của địa phương về quyền cấp phép và quản lý, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ và đã chỉ đạo Cục Đường thuỷ nội địa phải dừng hết. Tuy nhiên, với các dự án vẫn cần có nguồn thu thì phối hợp với địa phương để khai thác.

    Báo Vnexpress cũng cho hay, Bộ Giao thông mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ đe dọa lãnh đạo Bắc Ninh, về phía Cục đường thủy nội địa đã đình chỉ 3 thanh tra viên để xem xét trách nhiệm trong quản lý.

    Trước đó, ngày 9/3 tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông đề nghị tiếp tục tạm dừng dự án khai thác cát, nạo vét luồng lạch tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu (dự án do Cục đường thủy nội địa cấp phép).

    Bắc Ninh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra việc "các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa" cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến việc tỉnh này muốn dừng dự án trên.

    Theo báo cáo của huyện Quế Võ gửi UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 15/3, qua giám sát từ 26/2 đến 12/3 cho thấy khu vực dự án đã diễn ra hoạt động nạo vét, hút cát cả ngày lẫn đêm, tại địa phận tỉnh Bắc Giang giáp ranh với 3 xã của huyện. Cụ thể tại xã Việt Thống có 20-25 tàu hút cát mỗi ngày; xã Quế Tân 13-15 tàu; xã Phù Lãng có 20-25 tàu.

    Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh sự việc nêu trên, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-yeu-cau-bo-gtvt-dung-cap-phep-nao-vet-song-a184823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan