+Aa-
    Zalo

    Thực hư phía sau tin đồn gạo thơm ướp thuốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dù cơ quan quản lý khẳng định chưa phát hiện gạo tẩm hóa chất trên thị trường, tuy nhiên loại thuốc tẩm hương cho gạo không được kiểm định có an toàn hay không?

    (ĐSPL) - Dù cơ quan quản lý khẳng định chưa phát hiện gạo tẩm hóa chất trên thị trường, tuy nhiên loại thuốc tẩm hương cho gạo không được kiểm định có an toàn hay không?

    Gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội đã lên tiếng khẳng định chưa phát hiện gạo tẩm hóa chất lưu hành trên thị trường.

    Tuy nhiên loại thuốc tạo hương cho gạo lại có thể tìm thấy khá dễ dàng tại các chợ. Đặc biệt, tuyến phố Hàng Buồm từ lâu đã nổi tiếng là “lò” cung cấp hương liệu cho cả Thủ đô và các tỉnh lân cận.

    Tại đây, loại nước hương liệu nhập khẩu từ Pháp có giá 400.000 đồng/kg. Loại bình dân dao động từ 100.000 đồng/chai nửa lít. Những lọ dung dịch nhỏ màu trắng xanh được bán với giá mềm hơn chỉ 40.000 đồng. Tuy nhiên, hương liệu nhập khẩu này lại không hề có dấu kiểm định của ngành Y tế.

    Thực hư phía sau tin đồn gạo thơm ướp thuốc

    Thuốc tạo hương gạo được quảng cáo là có nhiều công năng (Ảnh PLO)

    Theo hướng dẫn sử dụng được ghi trên lọ hóa chất, 1kg sẽ trộn cùng với 1 tấn gạo để gạo có màu xanh bóng và đẹp hơn. Hoặc gạo ngon với gạo thường tùy vào các mức giá định bán còn có thể được trộn lẫn với nhau theo tỷ lệ 3:1 hoặc 1:1 theo cách thức lấy loại gạo có giá trị ngon nhất trộn lẫn với gạo loại hai, loại ba kém ngon hơn.

    Sau khi gạo được trộn, chỉ cần đề tên trên chậu gạo là có thể xuất hàng, định giá. Chính vì điều này mà gạo tại các khu vực lại có sự chênh nhau. Cùng là gạo Tám Thái, nhưng khu vực Hoàng Mai bán với giá 22.000 đồng/kg, trong khi đó ở Ngọc Khánh chỉ có 18.000 – 20.000 đồng/kg. 

    Báo Vietnamnet dẫn lời ông Nguyễn Văn Trực, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho biết, tình trạng ướp hương liệu vào gạo tạo hương thơm nồng nàn để thu hút khách hàng hiện nay rất phổ biến.

    Thơm Lài, Thơm Thái, Nàng thơm Chợ Đào… là những loại đang được ưa chuộng nên nguy cơ người tiêu dùng mua phải gạo bị ướp hương liệu rất cao, nhất là đối với gạo Nàng Thơm Chợ Đào. Bởi vì loại gạo này chỉ trồng được số lượng rất ít tại vùng đất Chợ Đào ở xã Mỹ Lệ (huyện Cần Đước, tỉnh Long An).

    Ông cũng cho biết thêm về cách nhận biết gạo bị ướp hương đó là gạo chỉ thơm lúc chưa nấu, khi nấu chín thì không còn thơm hoặc chỉ thơm trong mấy ngày đầu mua về, đến vài ngày sau không còn nghe mùi thơm khi mở hũ gạo. Nếu đúng là gạo Nàng Thơm Chợ Đào thật, sau khi nấu xong, nồi cơm sẽ bốc lên mùi thơm thoang thoảng rất hấp dẫn, hạt cơm ngọt và mềm, lâu bị ôi thiu.

    Nhiều bà nội trợ cũng rỉ tai nhau lúc đầu nên mua số lượng nhỏ nấu thử nếu thấy gạo có dấu hiệu của việc ướp hương thì sẽ “tẩy chay” cửa hàng. Đa số họ đều nhờ người quen mua gạo chính gốc ở quê vừa rẻ lại đảm bảo an toàn.

    Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình, người tiêu dùng cần chọn gạo có nguồn gốc rõ ràng, đóng gói cẩn thận và được bán ở những đại lý uy tín.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-phia-sau-tin-don-gao-thom-uop-thuoc-a56476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cẩn trọng thị trường Trung Quốc?

    Cẩn trọng thị trường Trung Quốc?

    Mặc dù thị trường Trung Quốc đang được dự báo là thị trường xuất khẩu nhiều triển vọng trong năm 2014, tuy nhiên vẫn có những cảnh báo để các doanh nghiệp Việt cẩn trọng