+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin cụ bà bốc vác xi măng, mưu sinh với giá 30 nghìn/1 tấn

    (ĐS&PL) - Trước thông tin cụ bà vác hàng tấn xi măng mưu sinh từng ngày, chính quyền huyện Bát Xát (Lào Cai) đã phối hợp với UBND xã Y Tý để làm rõ các thông tin nêu trên.

    Đoạn clip gây xôn xao mạng xã hội

    Trong những ngày gần đây, nhiều nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook lan truyền một đoạn clip về bà cụ cao tuổi người dân tộc Hà Nhì (Lào Cai) bốc vác xi măng để nuôi gia đình thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

    thuc hu thong tin cu ba boc vac xi mang muu sinh voi gia 30 nghin1 tan
    Cụ bà trong đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội.

    Trao đổi với Thanh niên, anh T.V.S, chủ tài khoản đăng tải đoạn clip, anh cho biết trong một chuyến giao hàng lên xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), anh bắt gặp cảnh tượng những người phụ nữ đã cao tuổi nhưng vẫn phải lao động vất vả để nhận số tiền công là 30.000 đồng/ 1 tấn xi măng.

    Do đó, anh T.V.S quyết định quay lại để chia sẻ lên tài khoản TikTok cá nhân của mình với mong muốn tự tạo động lực cho bản thân và để biết nghĩ đến mẹ mình nhiều hơn.

    Đoạn clip nhận được nhiều thông tin trái chiều như: Chủ của kho phân phối xi măng này đang bóc lột sức lao động của người già khi chỉ trả cho cụ bà 30.000 đồng cho 1 tấn xi măng (20 bao), có nghĩa là trung bình 1.500 đồng cho 1 bao xi măng nặng 50kg.

    Nhiều thông tin khác cũng cho rằng, bà cụ vất vả kiếm từng đồng để nuôi cả gia đình có đông con cháu.

    Cụ làm vì thích, đang xây nhà 3 tầng

    Trước những thông tin cho rằng cụ phải làm việc vất vả này để mưu sinh, anh Sờ Có Suy, cán bộ Đoàn Thanh niên huyện Bát Xát, đã lên tiếng về sự việc.

    Anh Suy chia sẻ trên trang SaoStar, người xuất hiện trong đoạn clip là bà Ly Đơ De (SN 1960, thôn Tả Gì Thàng, xã Y Tý), huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

    "Gia đình bà có 5 người con, hiện các thành viên trong nhà đều đã có gia đình, lao động chính trong nhà là con trai và con dâu của bà. Công việc thường ngày của bà là ở nhà cho gà lợn ăn, nấu cơm nước cho con cháu. Thoảng các hộ gia đình kinh doanh trên chợ có xe chở xi măng hay phân bón hoặc hàng tạp hóa khác về các bà sẽ đến làm để kiếm thêm thu nhập", anh Suy chia sẻ.

    Theo đó, nhóm hay đi vác xi, bóc hàng gồm có 3 bà trong đó có bà Ly Đơ De, được quay trong đoạn clip.

    Theo chia sẻ, hoàn cảnh gia đình của 3 bà đều bình thường, không có nhà nào thuộc hộ nghèo và không có chuyện là đi vác xi là kiểm sống, là nguồn thu chính hay các bà là lao động chính của gia đình như các trang mạng xã hội lan truyền.

    Về giá cả bóc vác xi măng, xác định đúng là 30 nghìn đồng/1 tấn xi măng. Đó là giá bốc vác thị trường.

    Khi bốc được 1 xe tải khoảng 200-300 bao xi tương đương 300-450 nghìn đồng, sau bốc xong được tiền, các bà chia nhau.

    thuc hu thong tin cu ba boc vac xi mang muu sinh voi gia 30 nghin1 tan2

    Anh Sờ Có Suy trao quà các nhà hảo tâm tặng cho bà Ly Đơ De (trái). (Ảnh: Thanh niên)

    Anh Sờ Có Suy cũng cho biết, vào ngày 18/4, anh đã trực tiếp gặp gỡ và trao tặng những phụ nữ trong clip, trong đó có bà Ly Đơ De, một số tiền do các nhà hảo tâm gửi tặng.

    Sau khi đoạn clip được chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác với những "thông tin bình luận đi quá xa", anh T.V.S đã có bài viết đính chính lại sự việc trên mạng xã hội Facebook của mình về những thông tin liên quan đến việc chủ nhà kho phân phối xi măng bóc lột sức lao động của người già.

    Đồng thời, anh T.V.S bày tỏ hi vọng mọi người có thể giúp đỡ những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những người phụ nữ cao tuổi ở vùng cao.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-cu-ba-boc-vac-xi-mang-muu-sinh-voi-gia-30-nghin1-tan-a534748.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan