+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin tiêm vắc xin 5 trong 1 mới, trẻ khóc thét, mặt tím tái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, trên các diễn đàn nuôi con, nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang chia sẻ khi đưa con đi tiêm vắc xin 5 trong 1 mới gặp “sự cố”.

    Mới đây, trên các diễn đàn nuôi con, nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang chia sẻ khi đưa con đi tiêm vắc xin 5 trong 1 mới gặp “sự cố”. Nhiều người còn nhấn mạnh, con họ sau khi tiêm khóc thét không dứt, tím tái... thậm chí là phải vào viện cấp cứu. Thực hư việc này ra sao đang là câu hỏi nhiều người thắc mắc?

    Phụ huynh lo lắng

    Cuối tháng 12/2018, bộ Y tế bắt đầu cho triển khai vắc xin mới là vắc xin DPT- VGB-Hib (ComBE Five) thay thế vắc xin Quinvaxem. Tuy nhiên, từ ngày 25/12 đến nay, nhiều phụ huynh dùng mạng xã hội facebook đã chia sẻ thông tin về tình trạng trẻ bị phản ứng sốc, cùng với đó có trẻ phải nhập viện sau tiêm chủng. Theo dõi trên các diễn đàn như: Làm cha mẹ, Hội nuôi con bằng sữa mẹ, Hội các mẹ trẻ chăm con khỏe..., có thể thấy rất nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi phải tiêm chủng tỏ ra hoang mang, lo lắng.

    Thông tin chia sẻ trên mạng khiến nhiều bà mẹ quan tâm.

    Trên trang facebook của mình, phụ huynh Hồng Ny chia sẻ: “Bắt đầu tiêm thí điểm vắc xin mới 5 trong 1, chưa biết các tỉnh thành khác thế nào, chỉ riêng trạm xá chỗ mình có trường hợp bị sốc thuốc tím tái phải cấp cứu vội. Con bé nhà mình thì sốt triền miên 39, 40 độ từ trưa đến giờ. Con quấy khóc liên tục, bỏ ăn bỏ bú, nôn trớ, giật mình, người cứ lả ra mệt mỏi. Không biết tác dụng của vắc xin đến đâu mà thấy con phản ứng như thế này thực sự là xót. Làm mẹ lần 2 mà vẫn hoang mang quá”.

    Chia sẻ thêm về sức khỏe của con hiện tại, chị Hồng Ny thở phào: “Đến chiều hôm qua con tôi đã hạ sốt, cháu chơi ngoan, chịu ăn, chịu cười rồi. Tôi vẫn nhìn nhận đánh giá hai chiều vì đứa lớn nhà tôi trước cũng tiêm nhưng không vấn đề gì, nhưng lần này đến con thứ hai tiêm thì bị vậy, có lẽ là do cơ địa của từng bé. Nhưng nói thật là đến bây giờ tôi vẫn cảm thấy sợ và chắc không dám cho con tiêm thêm loại vắc xin này ở tháng tiếp theo”.

    Trước những thông tin gây hoang mang này, chị Diệu Huệ (Nam Định) có con được 3 tháng tuổi chuẩn bị cho đi tiêm chủng bày tỏ sự lo lắng: “Tôi định cho con đi tiêm chủng nhưng giờ nghe thông tin như vậy tôi rất hoang mang, không biết nên làm thế nào, còn ở tỉnh thì tôi cũng không có điều kiện tiêm vắc xin dịch vụ”. Cùng chung suy nghĩ với chị Diệu Huệ, chị Thanh Hiên (Hà Nam) cho hay: “Mấy ngày nay, thấy nhiều người chia sẻ trong hội nhóm về việc trẻ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin mà tôi sợ. Rồi cũng thấy mọi người khuyên nên đưa con lên Hà Nội để tiêm dịch vụ. Tôi cũng chưa biết mình sẽ phải chọn phương án nào”.

    Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lên tiếng

    Sáng 28/12, trao đổi với PV báo ĐS&PL về thông tin đang gây hoang mang dư luận, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Khi tiêm bất kỳ vắc xin nào cũng có những phản ứng thường gặp như: Vết đỏ, sưng, đau, quấy khóc... Đây là những biểu hiện thường gặp, không có gì quá lo lắng”.

    Nói về tác dụng của vắc xin 5 trong 1 mới thay thế, GS.TS. Đặng Đức Anh cho hay: “Vắc xin 5 trong 1 mới này thành phần cũng giống vắc xin trước đây, bao gồm kháng nguyên bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B... Trước khi triển khai tiêm chủng mở rộng cũng đã qua kiểm định về chất lượng, an toàn mới được sử dụng”.

    Chia sẻ về việc các phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, hoang mang trên mạng xã hội sau khi con tiêm vắc xin và bị đau, khóc, sốt... .GS.TS Đặng Đức Anh phân tích: “Tôi hiểu những lo lắng của phụ huynh, tuy nhiên các phụ huynh cần yên tâm vì trong tiêm chủng vắc xin, cái gì an toàn nhất mới tiêm cho trẻ. Việc tiêm này theo quy định chung của chương trình tiêm chủng. Nếu sau khi tiêm mà trẻ tím tái, quấy khóc thì phụ huynh cần theo dõi và báo cho cơ sở y tế gần nhất, đặc biệt là nơi trẻ đã tiêm như trạm y tế xã, phường. Nếu có biểu hiện bất thường thì đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám kỹ hơn. Vắc xin này không có nguy hại, còn nếu có nguy hại thì đã không sử dụng. Tôi nói thêm, vắc xin 5 trong 1 mới đã được kiểm tra chất lượng, có tính an toàn và hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới tin dùng. Phụ huynh cần yên tâm, không nên quá lo lắng và tiếp tục đưa trẻ đi tiêm theo như lịch tiêm chủng đã có”.

    GS.TS Đặng Đức Anh 

    Được biết, vắc xin ComBE Five được bộ Y tế đưa vào thay thế vắc xin Quinvaxem. Trước đó, bộ Y tế cũng đưa ra thông tin về các phản ứng sau tiêm thì vắc xin mới này cũng có phản ứng thông thường như sốt, đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm, những biểu hiện này tự khỏi sau 1 đến 3 ngày. Các phản ứng nặng hiếm gặp bao gồm sốc phản vệ, khóc thét, co giật, giảm trương lực cơ, thời gian xuất hiện và tỷ lệ phản ứng theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới. Theo đó, trẻ có thể quấy khóc sau 3 giờ và kéo dài từ 0 đến 24 giờ sau tiêm, phản ứng co giật từ 0 – 3 ngày, sốc phản vệ trong vòng 1 giờ sau tiêm.

    Trước đó, tháng 5/2018, bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2912/QĐ về việc triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại 7 tỉnh: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu trước khi triển khai trên toàn quốc.

    Tuy nhiên, thời gian triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh muộn hơn so với kế hoạch dự kiến do vắc xin ComBE Five được cung ứng thông qua UNICEF cho Việt Nam vào ngày 04/10/2018. Ngay sau khi nhận được giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, sinh phẩm của viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cho lô vắc xin, ngày 15/10/2018, viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, dự án TCMR đã phân bổ vắc xin cho 7 tỉnh để triển khai tiêm cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 10 và tháng 11/2018.

    T.L
    Bài đăng trên báo in Đời sống & Pháp luật số 157, ngày 31/12/2018
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-tiem-vac-xin-5-trong-1-moi-tre-khoc-thet-mat-tim-tai-a257291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan