+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin Vietinbank sáp nhập PGBank

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chủ tịch HĐQT Vietinbank Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ sớm công bố kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vào hệ thống.

    (ĐSPL) – Chủ tịch HĐQT Vietinbank Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ sớm công bố kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vào hệ thống.

    Sáp nhập PGBank vào hệ thống sẽ giúp Vietinbank mở rộng quy mô tổng tài sản và tăng vốn điều lệ. (Ảnh: Internet).

    Theo tin tức trên trang Bizlive, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết sẽ sớm công bố kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank). Đây là con đường ngắn nhất để Vietinbank tăng vốn điều lệ, tổng tài sản và mở rộng mạng lưới.

    Với mục tiêu trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng số 1 trong nước, nhanh chóng bắt kịp với quy mô của các ngân hàng lớn trong khu vực, Chủ tịch HĐQT Vietinbank nhận định sáp nhập để lớn mạnh là giải pháp được ngân hàng này tính đến.

    “Năm 2015, Vietinbank sẽ quyết liệt tái cấu trúc ngân hàng với 6 mảng chính là: tái cấu trúc nguồn lực tài chính, tái cấu trúc mô hình hoạt động, tái cấu trúc hệ thống quản trị điều hành, tái cấu trúc mạng lưới kênh phân phối, tái cấu trúc công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngân hàng và tái cấu trúc nguồn nhân lực”, ông Thắng cho biết.

    Như vậy, với tuyên bố này của đại diện Vietinbank, khả năng PGBank sáp nhập vào Vietinbank nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực chứ không chỉ là “tin đồn” như hồi năm 2014.

    Trước đó, vào khoảng tháng 4/2014, thông tin PGBank sẽ sáp nhập vào Vietinbank đã được đề cập trong tờ trình về phương án tái cơ cấu của ngân hàng này trước thềm Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2014.

    Theo đó, PGBank cho biết, trong quá trình tìm kiếm đối tác và lựa chọn phương án tái cấu trúc, Vietinbank "thể hiện rõ nhất thiện chí hợp tác cùng PGBank". Việc tái cơ cấu PGBank cũng nhằm thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về giảm tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex tại ngân hàng xuống 20\% trong năm 2015. Hiện Petrolimex sở hữu 40\% cổ phần của nhà băng này.

    Ngân hàng này cũng cho hay, cả hai bên nhận thấy phương án tối ưu là sáp nhập và hoán đổi cổ phiếu nhưng vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức bộ máy, lĩnh vực hoạt động và thương hiệu PGBank. Như vậy, PGBank sẽ là đơn vị thành viên trực thuộc Vietinbank, theo mô hình ngân hàng trong ngân hàng.

    Cụ thể, Vietinbank sẽ phát hành thêm cổ phiếu để sở hữu 99\% vốn của PGBank. HĐQT PGBank cho biết muốn được cổ đông ủy quyền để đàm phán tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu, đảm bảo không thấp hơn 0,82 cổ phiếu PGBank lấy một cổ phiếu Vietinbank.

    Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi có thông tin này, trên website chính thức của PGBank đã thay đối thông tin tờ trình qua đó rút lại hết các ý liên quan tới việc sáp nhập với Vietinbank. Chỉ tới đầu năm 2015, việc sáp nhập ngân hàng này mới lại được nhắc lại bởi phía Vietinbank.

    Vietinbank hiện có tổng tài sản gần 661 ngàn tỷ, là ngân hàng cổ phần lớn nhất (chỉ sau ngân hàng nhà nước Agribank). Vốn điều lệ của Vietinbank cuối năm 2014 là hơn 37.000 tỷ đồng, lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.
    Năm 2014, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 7.302 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 6\% so với 2013, nhưng vẫn dẫn đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam.
    Dư nợ tín dụng của Vietinbank tăng 17\% trong năm 2014, lên gần 440 nghìn tỷ đồng. Quy mô nợ xấu cũng tăng mạnh từ mức hơn 3.700 tỷ năm 2013 lên hơn 4.900 tỷ cuối năm ngoái.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-vietinbank-sap-nhap-pgbank-a84734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan