+Aa-
    Zalo

    Thực hư việc mua nhà, mua xe bằng ứng dụng hoàn tiền My Aladdinz

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được quảng cáo là có thể mua nhà, mua xe… và được hoàn tiền tới 80%, liệu ứng dụng My Aladdinz có hấp dẫn như "lời đồn"?

    Được quảng cáo là có thể mua nhà, mua xe… và được hoàn tiền tới 80%, liệu ứng dụng My Aladdinz có hấp dẫn như "lời đồn"?

    Ứng dụng hoàn tiền đa cấp My Aladdinz tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: VOV

    Hoàn tiền khi mua sắm (cashback) là dạng mô hình người tiêu dùng được hoàn lại một phần tiền khi mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, hoặc qua ứng dụng mua hàng. Đây là một hình thức khuyến mãi, kích cầu chi tiêu khá phổ biến trên thế giới và bắt đầu quen thuộc tại Việt Nam.

    Việc áp dụng hình thức cashback sẽ kích thích người dùng mua sắm, nhờ đó giúp các doanh nghiệp mở rộng hệ thống khách hàng.

    Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, mạng xã hội đã xuất hiện không ít bài viết, video quảng cáo, thậm chí tổ chức các buổi hội thảo để giới thiệu về ứng dụng (app) thanh toán hộ có tên My Aladdinz.

    MyAladdinz được giới thiệu là sản phẩm của Success Resources (Singapore) - một công ty chuyên tổ chức các sự kiện đào tạo quốc tế quy mô lớn với sự tham gia của những diễn giả nổi tiếng.

    Theo những lời quảng cáo "đường mật", chức năng của ứng dụng My Aladdinz là giúp thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe… với khả năng hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn mua hàng.

    Việc tích điểm trên hệ thống nội bộ của những website và ứng dụng này thường có liên quan tới một hoặc một số loại tiền ảo, ví điện tử (ví dụ như Gem).

    Chẳng biết có thể hoàn tiền đến mức nào nhưng các loại tiền ảo, ví điện tử này chỉ có giá trị nội bộ trong hệ thống, không được pháp luật Việt Nam công nhận là trung gian để thanh toán. Người tham gia có tranh chấp liên quan đến những giao dịch này đều không được pháp luật bảo vệ.

    Để là thành viên của My Aladdinz, người dùng phải đăng ký tài khoản, điền các thông tin cá nhân và thông tin về người giới thiệu, đồng thời nạp vào tài khoản của mình số tiền ít nhất 100 USD (khoảng 2,4 triệu đồng).

    Số tiền khi nạp vào tài khoản được quy đổi thành “gem” (đơn vị thanh toán trong ứng dụng). Mỗi “gem” có giá trị tương ứng với 1 USD.

    Với hệ thống đại lý, họ sẽ phải bỏ tiền mua 300 “gem” với giá 300 USD (khoảng 7 triệu đồng). Đổi lại, chủ cửa hàng có quyền đăng ký nhiều dịch vụ như thu hộ điện nước, bán thẻ cào điện thoại, thanh toán hộ lãi vay tiêu dùng, học phí, viện phí…

    Đơn vị vận hành còn huy động vốn bằng cách kêu gọi người dùng nộp tiền để nâng cấp tài khoản lên mức cao hơn nhằm được hưởng hoa hồng. Những ai tích cực lôi kéo người khác sẽ nhận được quyền lợi hấp dẫn dựa trên tỷ lệ % số tiền của những người tham gia tuyến dưới.

    Ngoài hình thức thanh toán bằng “gem”, My Aladdinz còn dụ dỗ người tham gia đầu tư bằng cách cho ứng dụng này vay số “gem” họ có.

    Tuy nhiên, thực tế ứng dụng My Aladdinz chỉ có các tính năng tương tự như một ví điện tử. Trong khi, các chức năng khác không thể sử dụng bởi không được đầu tư phát triển. Do vậy, việc My Aladdinz quảng cáo có thể tạo ra giá trị để có thể mang tới mức lãi suất "khủng" như quảng cáo là điều khó lý giải.

    Chưa biết có hay không việc mua xe, mua nhà bằng gem, tuy nhiên My Aladdinz có dấu hiệu đa cấp khá rõ ràng. Hiện tại, hệ thống này chưa được pháp luật của Việt Nam công nhận cũng như bảo hộ, vì vậy nguy cơ và rủi ro rất lớn thuộc về nhà đầu tư khi tham gia hệ thống này.

    Để hạn chế rủi ro về tài chính và pháp lý, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công thương) cảnh báo người dân không nên tham gia đầu tư và phát triển hệ thống cho những website, ứng dụng thương mại điện tử có dấu hiệu nêu trên.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-mua-nha-mua-xe-bang-ung-dung-hoan-tien-my-aladdinz-a336524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan