+Aa-
    Zalo

    Thuê người đóng giả chủ đất để chiếm đoạt tài sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhận sổ đỏ thế chấp của nhiều người dân, Tùng và hai đồng phạm thuê người đóng giả chủ đất, mang sổ đi vay lại với số tiền nhiều hơn để chiếm đoạt...

    (ĐSPL)- Nhận sổ đỏ thế chấp của nhiều người dân, Tùng và hai đồng phạm thuê người đóng giả chủ đất, mang sổ đi vay lại với số tiền nhiều hơn để chiếm đoạt. 

    Theo tin tức báo Pháp luật TP HCM, sau một ngày xét xử, sáng 24/9 TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tùng (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) 7 năm tù, hai đồng phạm khác mỗi người 2 và 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cũng buộc các bị cáo trả lại cho bị hại hơn 250 triệu đồng.

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử (Ảnh: báo Công lý)

    Theo cáo trạng, cuối năm 2008, Tùng nhận sổ đỏ của nhiều người để cho vay tiền. Đến đầu năm 2009, Tùng dùng các sổ đỏ này đi vay tiền của người khác nhưng người này yêu cầu phải là chủ đất mới cho vay. Thế là các bị cáo đi thuê người đóng giả chủ đất, mang sổ đỏ đến vay tiền.

    Theo báo Công lý, cuối năm 2008, Hà cùng Tùng cho nhiều người vay tiền với hình thức nhận thế chấp sổ đỏ để lấy lãi. Đến đầu năm 2009, Hà, Tùng dùng các sổ đỏ này đi vay tiền của người khác với số tiền lớn hơn.

    Hà, Tùng đến gặp Hùng (có quan hệ quen biết nhau trước đó) và được biết anh Nguyễn Công Hoan (trú 2A Chu Văn An, Xương Huân, Nha Trang) có tiền cho vay nhưng người vay phải là chủ và phải thế chấp sổ đỏ cùng các giấy tờ như CMND, sổ hộ khẩu.

    Cả ba liền bàn bạc thống nhất với nhau tìm thuê người chạy xe ôm, bà bán rau có nét giống để giả danh người có tên ghi trong sổ đỏ. Sau đó, Hùng sẽ dẫn người giả danh đến gặp Hoan và nói dối người đi cùng là chủ sổ đỏ để Hoan tin tưởng cho vay tiền, sau khi vay tiền xong người giả danh sẽ đưa tiền lại cho Hà, Tùng, Hùng chia nhau.

    Ngày 12/2/2009, sau khi Hà, Tùng, Hùng bàn bạc thống nhất với nhau việc lừa đảo, Hà và Tùng thuê một người phụ nữ không rõ địa chỉ giả danh bà Huỳnh Thị Muộn có tên trong sổ đỏ. Sau đó Hùng dẫn Hà cùng với người giả danh bà Muộn cầm theo sổ đỏ và sổ hộ khẩu của bà Muộn (bà Muộn thế chấp cho Hà, Tùng vay số tiền nhỏ) đến gặp Hoan, nói người giả danh bà Muộn là chủ sổ đỏ, còn Hà giả danh Nguyễn Thị Hương là con bà Muộn cần vay 70 triệu đồng để làm ăn.

    Hoan tưởng thật nên đồng ý cho vay 70 triệu đồng với lãi suất 8\%/tháng và lấy lãi trước 1 tháng với số tiền là 5.600.000 đồng, số còn lại cả ba chia nhau.

    Tương tự như trên, từ tháng 2/2009 đến tháng 8/2009, “bộ ba” này đã lấy sổ đỏ của hàng chục người nghèo ở Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh, Nha Trang thế chấp cho họ để vay số tiền “bạc cắc” đem đến thế chấp lại cho Hoan vay số tiền lớn hơn rồi chiếm đoạt của anh Hoan 792.700.000 đồng. Trong đó, Tùng tham gia lừa đảo 12 vụ chiếm đoạt của anh Hoan 617.900.000 đồng, Hà tham gia 9 vụ chiếm đoạt của anh Hoan 496.800.000 đồng, Hùng tham gia 3 vụ chiếm đoạt của anh Hoan 165.600.000 đồng.

    Cũng theo báo Pháp luật TP.HCM, cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 2/2009 đến tháng 8-2009, ba bị cáo đã lấy sổ đỏ của hàng chục người thế chấp cho họ đi vay lại gần 800 triệu đồng rồi chiếm đoạt. 

    NINH LAN(Tổng hợp)

    [mecloud]jUtoOhfgoe[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-nguoi-dong-gia-chu-dat-de-chiem-doat-tai-san-a112018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.