+Aa-
    Zalo

    Thuê ô tô tự lái dịp Tết: Giá đắt, điều kiện hà khắc vẫn không có xe mà lái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Muốn thuê xe ô tô tự lái dịp Tết, khách hàng phải trả giá gấp đôi so với ngày thường, bao trọn thời gian nghỉ 9-10 ngày, nhưng nhiều công ty cho biết lịch xe đã kín chỗ.

    Muốn thuê xe ô tô tự lái dịp Tết, khách hàng phải trả giá gấp đôi so với ngày thường, bao trọn thời gian nghỉ 9-10 ngày, thế nhưng nhiều công ty cho biết lịch xe đã kín chỗ.

    Xu hướng Tết Nguyên Đán 2019, nhiều người dân chọn hình thức thuê xe tự lái để về quê ăn Tết thay vì chen chúc đi máy bay, xe khách, tàu hỏa…

    Tại Hà Nội, khảo sát tại một số công ty cho thuê xe ô tô tại phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng); Thái Thịnh, Xã Đàn (quận Đống Đa); Hoàng Mai (quận Hoàng Mai)... cho thấy do khan hiếm nguồn xe cho thuê, trong khi nhu cầu tăng cao nên mức giá cho thuê cũng “đội” lên ít nhất từ 20-30% so với ngày thường.

    Thuê xe tự lái dịp Tết, khách hàng phải bao trọn cả chục ngày nghỉ lễ - Ảnh TTXVN.

    Muốn thuê xe, khách hàng phải cam kết thuê ít nhất 7-10 ngày. Tính trọn gói, khách hàng thuê xe phải chi trả một khoản tiền không nhỏ, từ 7-25 triệu đồng trong mấy ngày Tết.

    Mức giá chênh lệch giữa xe số sàn và số tự động khoảng từ 100.000-200.000 đồng/xe/ngày. Tuy giá thuê xe tăng song nhiều mẫu xe “hot” như Honda CR-V, Toyota Fortuner vẫn không có để cho thuê bởi mẫu xe này là gầm cao, thích hợp hơn cho những chuyến đi đồi núi hay đèo dốc.

    Cũng có một số công ty cho thuê xe tự lái dù không tăng giá nhưng lại hạn chế số kilômét khách hàng được sử dụng, nếu vượt phải trả thêm chi phí phụ trội số kilômét và thuê thêm ngày.

    Bảng giá cụ thể tại các đơn vị vẫn tải cho thấy, hiện các dòng xe như Morning AT 5 chỗ giá thuê xe 800.000 đồng/ngày, Huyndai i10 5 chỗ 800.000 đồng/ngày, Vios AT 5 chỗ 1 triệu đồng/ngày, Kia Cerato AT 5 chỗ và Mazda3 AT 5 chỗ 1,2 triệu đồng/ngày, Mazda CX 5 AT 5 chỗ có giá 1,4 triệu đồng/ngày, Toyota Camry 5 chỗ có giá 1,7 triệu đồng/ngày, Innova AT 7 chỗ 1,2 triệu đồng/ngày, Kia Sorento AT 7 chỗ có giá 1,3 triệu đồng/ngày, Fortuner AT 7 chỗ có giá 1,4 triệu đồng/ngày...

    Theo một khách thuê xe cho biết, mặc dù chi phí thuê xe dịp Tết cao hơn so với ngày thường, nhưng do gần Tết mọi người đi lại đông nên đi xe khách chật chội, nhà đông người, lại có con nhỏ nên vẫn phải thuê xe tự lái để đi lại cho thoải mái và thuận tiện hơn.

    Nhiều khách hàng phản ánh, càng gần Tết, nhu cầu thuê xe càng cao nên giá xe du lịch loại nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10 thường ngày có giá thuê "mềm" nhất trên thị trường, giờ bị đội giá lên gần gấp đôi, 1 triệu đồng/ngày mà không có để thuê. Giờ đa phần các công ty chỉ còn xe dòng cao cấp hơn như Ford Focus 13 triệu/10 ngày; Vios, Innova 15 triệu/10 ngày; Madza 6, Kia Optima 25 triệu đồng/10 ngày. Tết được nghỉ có 9 ngày mà phải thuê cả 10 ngày, giá xe lại quá cao, rất lãng phí.

    Anh Trần Đình Duy, chủ một công ty cho thuê xe ô tô tự lái ở Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) cho biết dịp Tết nhu cầu đi lại tăng cao, công ty có 40 đầu xe từ 4-16 chỗ, những dòng xe du lịch loại nhỏ đều đã được đặt trước Tết hơn một tháng. Thậm chí, những loại xe du lịch đi lễ chùa đầu năm cũng đã kín chỗ.

    Còn tại TP HCM, nhiều đại lý cho thấy giá cho thuê xe dịp Tết cao hơn ngày thường khoảng 50%-60%, từ mức 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày tăng lên mức 1,5-1,7 triệu đồng/ngày.

    Chủ một doanh nghiệp cho thuê xe dịp Tết cho biết: “Hiện công ty chúng tôi đã hết khoảng 80% (tính đến ngày 14-1) trên tổng số gần 200 xe. Khoảng thời gian ngày 20-12 âm lịch tới Tết thường sẽ không còn xe để cung cấp cho khách hàng”

    Nhiều khách hàng phản ánh, nếu gọi điện thuê xe chỉ vài ba ngày dịp Tết, doanh nghiệp sẽ trả lời hết xe - Ảnh: Saigondautu.

    Ngoài ra, cuối tuần giá xe sẽ tăng lên 200.000-300.000 đồng/ngày. Các ngày lễ, Tết sẽ tăng hơn so với ngày thường 1,8-2 lần tùy theo từng loại xe.

    Theo nhiều đại lý cho thuê xe, khách có nhu cầu thuê xe đi lại dịp Tết nên đặt xe giữ chỗ sớm thì mới có giá rẻ hơn, còn chờ cận Tết mới đặt thì phải chấp nhận giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Trong khi đó, khách muốn thuê xe tự lái cũng phải làm thủ tục và đặt cọc trước nhiều ngày, nếu gần Tết xe sẽ rất khan hiếm.

    Khách hàng khi nhận xe phải kiểm tra lại kỹ càng để đảm bảo an toàn và không phải bồi thường nếu đang đi xe xảy ra vấn đề. Nếu đang sử dụng có vấn đề gì thì nên gọi về cho nhà xe và không nên tự sửa chữa vì vừa mất tiền mà vừa phải đền cho nhà xe.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-o-to-tu-lai-dip-tet-gia-dat-dieu-kien-ha-khac-van-khong-co-xe-ma-lai-a259312.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan